Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Đẩy mạnh hợp tác VHTTDL với các quốc gia châu Phi

Thứ Hai 04/07/2022 | 12:49 GMT+7

VHO- Ngày 4.7 tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông đã có buổi tiếp và làm việc với Đại sứ Ai Cập tại Việt Nam Amal Abdel Kader Elmorsi Salama và Đại sứ Angola Agostinho Andre de Carvalho Fernandes, nhân dịp các Đại sứ sang chào xã giao.

Đưa quan hệ hợp tác VHTTDL Việt Nam – Ai Cập lên tầm cao mới

Mở đầu buổi tiếp, Đại sứ Amal Abdel Kader Elmorsi Salama khẳng định Ai Cập luôn coi trọng quan hệ hợp tác hữu nghị, truyền thống với Việt Nam, nhất là trong lĩnh vực VHTTDL. Trong nhiệm kỳ của mình, Đại sứ sẽ nỗ lực hết sức để tiếp tục góp phần thúc đẩy quan hệ hữu nghị và hợp tác VHTTDL giữa hai nước.

Thứ trưởng Tạ Quang Đông tiếp Đại sứ Ai Cập Amal Abdel Kader Elmorsi Salama

Đại sứ nêu rõ, mặc dù có cách biệt về địa lý nhưng nhân dân Việt Nam – Ai Cập luôn giành cho nhau những tình cảm đặc biệt cùng sự quan tâm về văn hoá. Sắp tới, nhân kỷ niệm 60 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam – Ai Cập (1963 – 2023), nước bạn dự kiến sẽ tổ chức nhiều hoạt động văn hoá kỷ niệm. Trong đó, có việc trình chiếu phim Ai Cập tại Việt Nam. Phía Đại sứ quán Ai Cập mong muốn nhận được sự giúp đỡ của Bộ VHTTDL trong việc tổ chức sự kiện lần này cũng như nhiều hoạt động văn hoá – nghệ thuật khác trong thời gian tới. Đại sứ thông tin thêm, mỗi khi Bộ VHTTDL Việt Nam gửi lời mời đến phía Ai Cập tham dự các sự kiện, Ai Cập luôn rất quan tâm và đánh giá cao tính chuyên nghiệp của những hoạt động này. Đồng thời, Cairo sẵn sàng cử đại diện tham dự tham dự các sự kiện văn hoá của Việt Nam.

Việt Nam - Ai Cập đẩy mạnh hợp tác VHTTDL trong thời gian tới

Đối với du lịch, Đại sứ Ai Cập cho hay đại dịch Covid-19 đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến lượng khách đi lại giữa hai nước. Do đó, Việt Nam – Ai Cập cần tổ chức những buổi làm việc, trao đổi đoàn để đưa ra những giải pháp phục hồi và phát triển du lịch. Bộ Du lịch Ai Cập đang nghiên cứu, đề xuất thêm những ý tưởng kết nối hàng không hai nước, giúp nhân dân đi lại dễ dàng hơn. Đại sứ tin tưởng với những nỗ lực thời gian tới, thị trường du lịch Việt Nam và Ai Cập sẽ thu được nhiều tín hiệu tích cực.

Về thể thao, Ai Cập rất quan tâm đến các môn võ của Việt Nam, đặc biệt là Vovinam. Đại sứ Ai Cập cho biết trong cuộc họp của Uỷ ban hỗn hợp Việt Nam – Ai Cập sắp tới, Ai Cập sẽ đề xuất đưa nội dung hợp tác thể thao vào cuộc họp để đẩy mạnh hợp tác toàn diện VHTTDL Việt Nam – Ai Cập.

Thứ trưởng Tạ Quang Đông chụp hình lưu niệm cùng Đại sứ Ai Cập

Về phần mình, Thứ trưởng Tạ Quang Đông nhấn mạnh Việt Nam sẽ tiếp tục nỗ lực đẩy mạnh hợp tác VHTTDL với Ai Cập bởi đây là một trong những nước Arab đầu tiên thiết lập quan hệ với Việt Nam. Hiện, Ai Cập cũng là một trong những đối tác ưu tiên hàng đầu của Việt Nam tại châu Phi. Thứ trưởng nhấn mạnh, tiềm năng hợp tác VHTTDL giữa hai nước là rất lớn, có nhiều dư địa phát triển. Ai Cập lại là quốc gia có bề dày về truyền thống văn hoá - lịch sử, văn minh. Để quan hệ hợp tác song phương đạt hiệu quả cao trong thời gian tới, hướng tới kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước, Thứ trưởng Tạ Quang Đông đề nghị Việt Nam – Ai Cập cần phối hợp chặt chẽ hơn để đưa hợp tác lĩnh vực VHTTDL hai quốc gia đi vào chiều sâu, thực chất thông qua các hoạt động thúc đẩy hợp tác du lịch gắn với bảo tồn di sản văn hoá, hợp tác về thể thao, tổ chức Festival, tham gia, ủng hộ các sự kiện năm du lịch của nhau...

Đặc biệt trong du lịch, Thứ trưởng Tạ Quang Đông nhận định Ai Cập là quốc gia có kinh nghiệm trong việc xây dựng các tour, điểm đến. Các địa danh của Ai Cập rất được du khách quốc tế ưa thích. Do đó, Thứ trưởng mong muốn Ai Cập sẽ chia sẻ kinh nghiệm phát triển du lịch với Việt Nam. Đặc biệt, Thứ trưởng kỳ vọng Ai Cập sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho công dân Việt Nam khi sang du lịch tại đây. Phía Việt Nam cũng sẽ đảm bảo an toàn và tạo mọi điều kiện tốt nhất cho khách du lịch Ai Cập.

Việt Nam sẵn sàng đồng hành với Angola trong phát triển VHTTDL

Ngay sau buổi tiếp với Đại sứ Ai Cập, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông tiếp tục có buổi làm việc với Đại sứ Angola tại Việt Nam Agostinho Andre de Carvalho Fernandes. Trong không khí thân tình, hữu nghị, Đại sứ Angola đã gửi lời cảm ơn vì Bộ VHTTDL Việt Nam đã dành sự tiếp đón nồng hậu dành cho đoàn. Đại sứ khẳng định, quan hệ hợp tác trên các lĩnh vực giữa Việt Nam – Angola là mối quan hệ hợp tác sâu đậm, lâu đời, có từ cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc. Angola luôn coi lĩnh vực VHTTDL là trụ cột trong trong hợp tác giữa hai bên. Qua đây, Đại sứ Angola mong muốn Việt Nam sẽ giúp đỡ Angola trong phát triển văn hóa. Bởi, hợp tác về văn hóa cũng đồng nghĩa với việc tăng cường giao lưu giữa nhân dân hai nước, thắt chặt tình hữu nghị. Nước bạn đề xuất hoạt động hợp tác có thể được cụ thể hoá bằng việc ký kết văn bản VHTTDL tại Kỳ họp thứ 7 Uỷ ban Liên Chính phủ Việt Nam – Angola dự kiến diễn ra vào cuối năm 2022 tại Angola. 

Thứ trưởng Tạ Quang Đông và Đại sứ Angola Agostinho Andre de Carvalho Fernandes thống nhất nhiều giải pháp thúc đẩy hợp tác VHTTDL

Chia sẻ về hợp tác du lịch, Đại sứ Agostinho Andre de Carvalho Fernandes cho hay du lịch Angola có rất nhiều tiềm năng phát triển. Tuy nhiên, những tiềm năng ấy chưa được cụ thể hoá để du lịch đi lên, đóng góp vào nền kinh tế đất nước. Trong khi đó, Việt Nam là quốc gia có nhiều kinh nghiệm trong xúc tiến du lịch, có bước phục hồi ấn tượng sau đại dịch Covid-19. Angola mong muốn Việt Nam sẽ chia sẻ những kinh nghiệm, cách làm hay để Angola phát triển ngành kinh tế không khói. Với thể thao, Đại sứ nêu Việt Nam là quốc gia có chiến lược đầu tư cho thể thao khoa học, bài bản, phát triển được thế mạnh ở nhiều môn thi đấu. Đại sứ hy vọng Việt Nam sẽ tổ chức các đoàn trao đổi kỹ thuật để nước bạn học tập kinh nghiệm. Thông qua các đoàn trao đổi, hai bên sẽ cùng thống nhất các mục tiêu phát triển chung, hợp tác trong lĩnh vực.

Trong khả năng, Việt Nam luôn sẵn lòng hỗ trợ Angola phát triển VHTTDL

Đáp lời Đại sứ, Thứ trưởng Tạ Quang Đông bày tỏ sau khi tình hình dịch Covid-19 qua thời điểm diễn biến phức tạp nhất, Việt Nam – Angola cần nhanh chóng thúc đẩy hợp tác song phương VHTTDL. Trong đó, Thứ trưởng đề nghị 2 bên tăng cường trao đổi hợp tác tại các tổ chức quốc tế, diễn đàn đa phương như Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO), Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hoá Liên Hợp Quốc (UNESCO)…; tăng cường tham dự một số hoạt động văn hoá quốc tế tổ chức tại Việt Nam như Liên hoan Xiếc quốc tế, Liên hoan quốc tế Sân khấu thử nghiệm, Festival làng nghề. Từ đó, giới thiệu được vẻ đẹp văn hoá, con người cả 2 đất nước. Thứ trưởng cũng gửi lời mời đến các đội tuyển của Angola sang tham dự một số giải đấu thể thao quốc tế được tổ chức tại Việt Nam khi điều kiện cho phép.

Hơn nữa, Thứ trưởng thể hiện sự nhất trí với những định hướng thúc đẩy hợp tác của Đại sứ Angola. Trong khả năng của mình, Bộ VHTTDL Việt Nam luôn sẵn sàng hỗ trợ người anh em thân thiết Angola phát triển các lĩnh vực Bộ đang quản lý.

ĐÌNH TOÁN – TÙNG LINH

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top