Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Hội diễn “Tiếng hát công nhân, người lao động năm 2022”: Xây dựng đời sống văn hóa cho công nhân, người lao động

Thứ Tư 06/07/2022 | 09:54 GMT+7

VHO- Hội diễn “Tiếng hát công nhân, người lao động năm 2022” do Bộ VHTTDL và UBND tỉnh Bắc Ninh phối hợp tổ chức sẽ chính thức khai mạc tối nay (6.7) tại Trung tâm Văn hóa Kinh Bắc, tỉnh Bắc Ninh. Quy tụ 26 đoàn nghệ thuật quần chúng, đại diện đội ngũ công nhân, người lao động đến từ 24 tỉnh, thành phố, Hội diễn là “sân chơi” hấp dẫn, cuốn hút dành cho những “nghệ sĩ” không chuyên sau những tháng ngày lao động vất vả.

 Đoàn Bắc Ninh tích cực chuẩn bị tham gia Hội diễn

 Hội diễn sẽ diễn ra từ ngày 6 - 9.7, song song đó là một số chương trình lưu diễn tại các địa điểm trên địa bàn tỉnh.

Môi trường văn hóa lành mạnh cho công nhân

Triển khai thực hiện Kết luận của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc năm 2021; Quyết định số 299/QĐ-BVHTTDL ngày 17.2.2022 về xây dựng môi trường văn hóa cơ sở; kỷ niệm 110 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Nguyễn Văn Cừ (9.7.1912 - 9.7.2022), Bộ VHTTDL phối hợp với UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức Hội diễn “Tiếng hát công nhân, người lao động năm 2022”.

Sau quãng thời gian dài ngưng trệ nhiều hoạt động do Covid-19, Hội diễn “Tiếng hát công nhân, người lao động năm 2022” được tổ chức trong bối cảnh thích ứng điều kiện bình thường mới. Không chỉ là dịp để những công nhân, người lao động sau giờ làm việc vất vả được cất lên tiếng hát, Hội diễn còn là cơ hội gặp gỡ, giao lưu, là sân chơi hứa hẹn mang đến nhiều điều thú vị, để những “nghệ sĩ” đặc biệt thỏa mãn niềm đam mê ca hát. Thông qua các hoạt động đa dạng, Hội diễn nhằm tạo môi trường đoàn kết, nâng cao đời sống tinh thần, xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, góp phần đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa của đội ngũ công nhân, người lao động ở các địa phương. Qua đó, cũng là dịp tuyên truyền, giới thiệu các giá trị văn hóa đặc trưng của vùng miền, quảng bá du lịch, văn hóa tại địa phương.

Tham gia Hội diễn có 26 Đoàn Nghệ thuật quần chúng đại diện cho đội ngũ công nhân, lao động đến từ 24 tỉnh, thành phố: Bắc Giang, Bắc Kạn, Bắc Ninh, Bình Phước, Đắk Lắk, Đắk Nông, Đồng Tháp, Bình Dương, Hà Giang, Hà Tĩnh, TP Hải Phòng, Hòa Bình, Hưng Yên, Lâm Đồng, Lạng Sơn, Tuyên Quang, Ninh Bình, Phú Thọ, Quảng Ninh, Thái Nguyên, Thanh Hóa, Vĩnh Phúc, Yên Bái, Cần Thơ và Đoàn NTQC Liên đoàn lao động các khu công nghiệp tỉnh Bắc Ninh và Đoàn NTQC Liên đoàn Lao động công nhân, viên chức tỉnh Bắc Ninh.

Ông Nguyễn Xuân Trung, Phó Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Bắc Ninh cho biết, Hội diễn “Tiếng hát công nhân, người lao động năm 2022” là hoạt động đặc biệt ý nghĩa hướng tới mục tiêu xây dựng và nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho đối tượng công nhân, người lao động trong các khu công nghiệp, khu chế xuất và đông đảo người dân. Đặc biệt, trong bối cảnh đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, những hoạt động như thế này càng nhân lên nhiều ý nghĩa.

“Một thực trạng rõ nét hiện nay là đời sống văn hóa tinh thần cho công nhân, người lao động trong các khu công nghiệp, nhà máy, công trường... chưa được chú trọng nhiều. Phần lớn các địa chỉ này thường chỉ tập trung vào mục tiêu tạo sản phẩm, tăng doanh thu. Cho nên, những sân chơi như Hội diễn “Tiếng hát công nhân, người lao động năm 2022” sẽ góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần, giải trí cho lực lượng công nhân, người lao động sau những tháng ngày làm việc vất vả, nhọc nhằn”, ông Nguyễn Xuân Trung nhấn mạnh.

 Hà Tĩnh chuẩn bị chương trình tham dự Hội diễn “Tiếng hát công nhân, người lao động” năm 2022

Nhân lên những mô hình điểm

Cục Văn hóa cơ sở cho biết, Hội diễn “Tiếng hát công nhân, người lao động năm 2022” được tổ chức với quy mô toàn quốc, thực hiện nhiệm vụ xây dựng môi trường văn hóa cơ sở, trong đó trọng tâm là đáp ứng nhu cầu và nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho công nhân và người lao động; tạo sự lan tỏa, thu hút đông đảo quần chúng nhân dân; đồng thời tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến đầu tư phát triển du lịch ở địa phương.

Các đơn vị tham gia Hội diễn sẽ xây dựng và biểu diễn các chương trình ca múa nhạc tổng hợp. Nội dung ca ngợi Đảng, Bác Hồ kính yêu; tình yêu quê hương đất nước, con người Việt Nam, truyền thống đoàn kết gắn bó, phản ánh những đổi thay, những thành tựu của quê hương đất nước trên bước đường xây dựng và phát triển. Ca ngợi giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn Việt Nam, tinh thần hăng say lao động, học tập, công tác, tấm gương người tốt việc tốt trong lao động sản xuất. Tôn vinh, quảng bá, giới thiệu những nét tiêu biểu, giá trị văn hóa truyền thống, giàu bản sắc của địa phương, vùng miền và của cả nước.

Hội diễn khai mạc tối 6.7 tại Hội trường Trung tâm Văn hóa Kinh Bắc. Các đội tham gia thi diễn trong hai ngày 7 - 8.7 tại Nhà hát Quan Họ. Chương trình lưu diễn phục vụ nhân dân và công nhân, lao động diễn ra vào tối 8.7 tại TP Từ Sơn và huyện Yên Phong. Tổng kết, trao giải vào 19h30 ngày 9.7 tại Hội trường Trung tâm Văn hóa Kinh Bắc.

Về công tác chuẩn bị cho Hội diễn, Phó Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Xuân Trung cho hay, thực hiện chỉ đạo của Bộ VHTTDL và UBND tỉnh Bắc Ninh, Cục Văn hóa cơ sở đã phối hợp chặt chẽ với Sở VHTTDL tỉnh Bắc Ninh nhằm triển khai công tác chuẩn bị cho Hội diễn. Bắc Ninh đã sẵn sàng với vai trò đăng cai sân chơi giàu ý nghĩa này. “Công tác chuẩn bị nhằm đảm bảo các vấn đề về an ninh trật tự, phòng cháy chữa cháy, vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng chống Covid, hậu cần, đón tiếp, hạ tầng, lưu trú... đều đã được chuẩn bị sẵn sàng, nhằm đáp ứng tốt nhất yêu cầu của một Hội diễn có quy mô toàn quốc. Bên cạnh đó, xác định đây là dịp để quảng bá những giá trị văn hóa, tiềm năng của vùng quê Kinh Bắc, Bắc Ninh đã xây dựng lộ trình tham quan một số địa điểm trên địa bàn cho các đoàn nghệ thuật về tham dự Hội diễn...”, ông Trung cho biết thêm.

Hướng đến Hội diễn “Tiếng hát công nhân, người lao động năm 2022”, trong nhiều ngày qua, nhiều địa phương đã tích cực tập luyện, chuẩn bị các chương trình, tiết mục hấp dẫn, giàu bản sắc văn hóa. Đơn vị chủ nhà Bắc Ninh huy động lực lượng hùng hậu với gần 200 diễn viên, nghệ sĩ quần chúng tham gia Hội diễn. Ông Nguyễn Xuân Trung cho biết thêm, thông qua Hội diễn lần này sẽ có nhiều mô hình điểm về xây dựng, nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho đối tượng công nhân, người lao động ở các khu công nghiệp, khu chế xuất. Đây sẽ là những mô hình điểm cần nhân rộng.

“Trước đây, xuất phát từ đặc thù là địa phương có nhiều khu công nghiệp, khu chế xuất, lực lượng công nhân đông, Bắc Ninh cũng đã có ý tưởng sẽ tổ chức những Hội diễn văn nghệ nhằm nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho lực lượng này. Vì vậy, sau Hội diễn do Bộ VHTTDL và UBND tỉnh chỉ đạo tổ chức lần này, Sở VHTTDL và Liên đoàn Lao động tỉnh Bắc Ninh sẽ tham mưu kế hoạch tổ chức các Hội diễn trên địa bàn tỉnh, tập trung hướng đến đối tượng công nhân, người lao động trong các khu công nghiệp, nhà máy...”, lãnh đạo Sở VHTTDL tỉnh Bắc Ninh cho biết. 

 Tích cực chuẩn bị cho Hội diễn “Tiếng hát công nhân - người lao động”

Nhiều địa phương trong thời gian qua đã tích cực tập luyện, chuẩn bị các chương trình, tiết mục hấp dẫn, giàu bản sắc văn hóa để đưa đến Hội diễn.

Liên đoàn Lao động tỉnh Lâm Đồng phối hợp với Sở VHTTDL tỉnh vừa khai mạc Hội diễn “Tiếng hát công nhân - người lao động” năm 2022 với sự tham gia của hàng trăm thí sinh là công nhân, người lao động trên địa bàn. Hơn 40 tiết mục của trên 400 nghệ sĩ, diễn viên không chuyên là các đoàn viên, người lao động đã cùng tạo nên một sân chơi văn hóa, văn nghệ bổ ích, tạo cảm hứng sâu rộng để thúc đẩy phong trào văn hóa duy trì sôi nổi trong các cơ quan, đơn vị, trong quần chúng người lao động, nhân dân... Những tiết mục xuất sắc nhất được lựa chọn tham gia Hội diễn “Tiếng hát công nhân, người lao động” toàn quốc năm 2022.

Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh Hà Tĩnh cũng sẽ tham gia Hội diễn với chương trình “Hà Tĩnh đất anh hùng”. Chương trình dài 35 phút, gồm 5 tiết mục được dàn dựng công phu, thể hiện về một Hà Tĩnh là vùng đất địa linh, nhân kiệt, có truyền thống yêu nước, hiếu học, cái nôi của văn hóa cách mạng. Đồng thời thể hiện con người Hà Tĩnh cần cù, chịu thương, chịu khó, kiên cường, thủy chung, nhân hậu nghĩa tình... PHƯƠNG THẢO

MINH NGỌC

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top