Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Thắng cảnh Ba Làng An (Quảng Ngãi) bị xâm hại: Để lâu sẽ trở thành điểm nóng

Thứ Tư 06/07/2022 | 10:09 GMT+7

VHO- Trong suốt thời gian dài, danh thắng Ba Làng An ở xã Bình Châu, huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) bị đào bới, xâm hại nghiêm trọng mà vẫn không được cơ quan chức năng xử lý, chấn chỉnh.

  Hàng quán xây dựng trái phép có quy mô ở khu vực thắng cảnh Ba Làng An

Tàn phá thắng cảnh

Nằm cách trung tâm TP Quảng Ngãi 25 km về phía Đông Bắc, thắng cảnh Ba Làng An (còn có tên gọi khác là Ba Tân Gân) là nơi nức tiếng gần xa bởi vẻ đẹp hoang sơ, mộc mạc. Thời xưa, ở đây có ba làng cùng có tên là An: An Hải (xã Bình Châu, huyện Bình Sơn), An Vĩnh, An Kỳ (xã Tịnh Kỳ, TP Quảng Ngãi). Khu vực này có 3 mũi đá nhô ra biển cùng cảnh quan thiên nhiên xung quanh góp phần tạo nên vẻ đẹp của thắng cảnh. Các mũi này được hình thành trên núi đá lửa bazan, có tuổi khoảng 1 triệu năm tạo nên những cảnh quan kỳ thú, có giá trị địa mạo phục vụ nghiên cứu khoa học, vừa mang vẻ đẹp tự nhiên có khả năng khai thác phục vụ nhu cầu du lịch văn hóa nghỉ ngơi, giải trí của nhân dân.

Ba Làng An là nơi có địa đạo Đám Toái được công nhận là di tích cấp quốc gia từ năm 1991. Ở đây còn có những di tích gắn với đội hùng binh Hoàng Sa như di tích Vườn Đồn, miếu Hoàng Sa; hải đăng Ba Làng An được dựng từ trăm năm trước. Về văn hóa, Ba Làng An còn là nơi bảo tồn nguyên vẹn cách đánh bắt bằng thuyền thúng, nghề lặn gành... Theo các nhà nghiên cứu, danh thắng Ba Làng An được ví như “Lý Sơn trong đất liền” bởi vẻ đẹp của những tảng đá núi lửa kéo dài và mang ba giá trị lớn là văn hóa, địa chất và lịch sử.

Thế nhưng, trong vài năm gần đây, khu vực Ba Làng An đang bị xâm lấn và tàn phá nghiêm trọng. Người dân đã phá núi, rừng phòng hộ để xây kè, mở quán kinh doanh dịch vụ ăn uống xâm lấn di tích danh thắng, phá vỡ cảnh quan tự nhiên. Thậm chí, mặc dù các hộ xây dựng trái phép đã từng bị xử phạt vi phạm hành chính nhưng vẫn không dỡ bỏ công trình mà còn tiếp tục xây dựng rộng hơn.

Ông Tiêu Viết Chim (77 tuổi) người dân thôn Phú Quý, xã Bình Châu cho biết: “Hàng quán xây dựng từ chục năm rồi, trước kia chỉ có 1 quán làm lụp xụp nhưng sau đó xây dựng 3 quán với quy mô lớn, đào núi làm đường bê tông. Ban đầu địa phương có thông báo cấm, nhưng rồi cũng làm hết, người dân không biết có được cấp phép gì hay không?…”. Vào tháng 7.2020, dư luận cũng đã bày tỏ bức xúc trước việc thắng cảnh Ba Làng An bị lấn chiếm, xâm hại. Vào thời điểm trên, UBND huyện Bình Sơn đã tổ chức kiểm tra, xử lý các hộ dân tự ý lấn chiếm, xâm hại danh thắng để xây kè, mở quán bán ăn, làm dịch vụ tại đây. Tuy nhiên, theo người dân, mãi đến nay, tình trạng này không những không được khắc phục mà còn tiếp diễn với mức độ nghiêm trọng hơn.

Chính quyền buông lỏng quản lý?

Qua tìm hiểu được biết, ngày 25.10.1993, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã có Quyết định về việc bảo vệ di tích lịch sử - văn hóa và danh lam thắng cảnh Ba Làng An ở thôn Phú Quý, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn. Quyết định nêu rõ: “Nghiêm cấm mọi hoạt động xây dựng nhà cửa, sản xuất và các hành động có tính chất xâm phạm phá hoại đến khu vực bảo vệ của di tích. Trường hợp đặc biệt cần sử dụng đất đai ở các di tích trên phải được phép của Chủ tịch UBND tỉnh”. Thế nhưng, tình trạng người dân tự ý xâm lấn, đầu tư, xây dựng các công trình trái phép ở Ba Làng An lại diễn ra trong suốt thời gian dài nhưng không được xử lý triệt để. Khi Văn Hóa liên hệ làm việc, chính quyền xã Bình Châu lấy lý do bận để từ chối trả lời câu hỏi đưa ra liên quan đến xâm hại thắng cảnh Ba Làng An.

Ông Phạm Quang Sự, Phó chủ tịch UBND huyện Bình Sơn cho biết, trong bản đồ khoanh vùng bảo vệ di tích bị lệch qua một bên, nên một số trường hợp xây dựng hàng quán trái phép ở thắng cảnh Ba Làng An là vi phạm trên lĩnh vực đất đai. UBND huyện Bình Sơn tiếp tục kiểm tra và có báo cáo về sự việc này.

Liên quan đến vấn đề này, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh nêu rõ, để xảy ra tình trạng này là trách nhiệm của UBND xã Bình Châu. “Quản lý nhà nước về đất đai ở huyện Bình Sơn để lại rất nhiều tồn tại, đặc biệt trên địa bàn xã Bình Châu. Ai xây dựng trái phép là xử lý. Để xảy ra tình trạng xây dựng các hàng quán này, UBND huyện Bình Sơn cần phải lập biên bản xử lý, tháo dỡ ngay, để lâu dài trở thành điểm nóng”, ông Minh nói.

Ông Bùi Văn Tiến, Phó Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Quảng Ngãi cho biết, đơn vị đã tổ chức kiểm tra 2 lần tại Ba Làng An. Chính quyền địa phương hứa sẽ xử lý, còn việc xâm lấn thắng cảnh là chưa có cơ sở vì nằm ngoài diện tích đất thắng cảnh, chủ yếu là sai phạm lấn chiếm đất đai. “Huyện đang làm hồ sơ di tích nhưng Sở chưa thống nhất vì ở đây có các chòi, nhà xây dựng trái pháp luật, mặc dù nằm ngoài diện tích đất khoanh vùng bảo vệ nhưng ảnh hưởng mỹ quan thắng cảnh. Sở vừa giao Thanh tra và quản lý văn hóa thành lập tổ kiểm tra, rà soát hồ sơ, biên bản và kiểm tra thực tế lần nữa để báo cáo UBND tỉnh”, ông Tiến thông tin.

NHƯ ĐỒNG

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top