Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Chương trình truyền hình thực tế: Liệu “tân binh” có làm nên chuyện?

Thứ Tư 06/07/2022 | 10:18 GMT+7

VHO- Những năm qua, các game show, chương trình truyền hình thực tế không chỉ là món ăn tinh thần quen thuộc của khán giả, mà còn được coi là “gà đẻ trứng vàng” cho các nhà đài. Mới đây nhất, show truyền hình 2 ngày 1 đêm đình đám của xứ sở Kim chi đã chính thức “cập bến” và đang làm mưa làm gió tại Việt Nam.

 Với những trải nghiệm đầu tiên tại vùng đất Hà Tiên, “2 ngày 1 đêm” đã tạo được sức hút mạnh mẽ với khán giả

Trở lại có lợi hại hơn xưa?

Đã có hàng loạt chương trình được các nhà đài mua bản quyền và đạt được thành công như Chạy đi chờ chi (Running Man - Hàn Quốc); Thử thách trốn thoát (Trốn thoát khỏi mật thất - Trung Quốc)… Và sự xuất hiện của 2 ngày 1 đêm với nhiều điểm đột phá, hình thức mới lạ nhưng gần gũi, cùng nhiều pha xử lý hài hước hứa hẹn sẽ là một nhân tố mới hấp dẫn của game show Việt. Liệu “tân binh” có vượt mặt các “đàn anh” đi trước để bùng nổ màn ảnh nhỏ?

Với phương châm: “Chuyến đi thực tế - tự do - tự lo”, 2 ngày 1 đêm sẽ mang đến những trải nghiệm chân thực nhất của các nghệ sĩ trong chuyến đi đến các địa điểm đẹp tại Việt Nam. Ở đó, họ sẽ tham gia trò chơi để giành được “phúc lợi” ưu tiên như bữa ăn, chỗ ngủ… Đội thắng cuộc sẽ được “nệm ấm chăn êm”, ngược lại đội thua sẽ phải “ngậm đắng nuốt cay” với điều kiện vật chất thiếu thốn. Chương trình quy tụ dàn cast hài hước, là những tên tuổi hàng đầu của làng giải trí Việt như Trường Giang, Kiều Minh Tuấn, Ngô Kiến Huy, Lê Dương Bảo Lâm, Cris Phan, HIEUTHUHAI… Mùa đầu tiên sẽ gồm 17 tập, được đầu tư với kinh phí “khủng” không thua kém gì Running man Việt Nam. Đại diện nhà sản xuất cho biết, với mục tiêu quảng bá du lịch, văn hóa, 2 ngày 1 đêm sẽ được ghi hình tại hàng loạt các địa điểm, di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh trải dài khắp các miền đất nước. Song, hệ thống trò chơi, thử thách cũng được thiết kế để phát huy tính bản địa, gắn liền với câu chuyện, văn hóa của từng nơi chốn mà 6 chàng trai đi qua.

Địa điểm được chương trình chọn giới thiệu đầu tiên là thành phố Hà Tiên (Kiên Giang), nơi được mệnh danh là “Thập vịnh cảnh”, từng đi vào thi ca nhạc họa của nhiều tao nhân mặc khách. Thú vị là ở chỗ, nhắc đến Kiên Giang, ai ai cũng sẽ nghĩ đến hòn đảo xinh đẹp Phú Quốc, tuy nhiên chương trình đã chọn một vùng đất “tuy cũ mà mới” để mở màn. Cùng với đó là việc lồng ghép vào phần trò chơi câu chuyện cổ tích Thạch Sanh - Lý Thông, người chơi phải làm thơ và phần thưởng là những món ăn đặc sản gắn liền với vùng đất ấy… Một điểm cộng không thể không nhắc đến là dàn khách mời duyên dáng, khi họ rơi vào những tình huống oái ăm nhưng với tinh thần lạc quan đã tạo ra những tiếng cười sảng khoái, dễ chịu cho người xem. Ngay khi lên sóng, tập đầu tiên của 2 ngày 1 đêm đã nhanh chóng leo lên top đầu thịnh hành của YouTube.

Để duy trì “sức nóng”

Thế nhưng, không phải game show nào cũng có thể “ghi điểm” trong lòng khán giả và duy trì được “tuổi thọ”. Một thời rộ lên các chương trình hài, rồi nhạc bolero chiếm sóng, đến hàng loạt cuộc thi ca nhạc… dù rất ăn khách ở mùa 1 nhưng nhanh chóng giảm dần sức hút trong mùa 2.

Sự phát triển đa dạng của các nền tảng giải trí mạng xã hội là một trong những nguyên nhân cạnh tranh dễ nhận thấy. Cùng với đó, sự lên ngôi của mảng phim truyền hình và sự phát triển nhanh của ứng dụng trả tiền với lượng phim nước ngoài hấp dẫn đã khiến game show mất đi vị thế trong lòng khán giả. Tuy nhiên, đó chỉ là yếu tố khách quan, thực tế nhiều chương trình giải trí cứ nhạt dần đều do kịch bản không có sự đột phá, khiến yếu tố hút khán giả cạn kiệt. Các “ngôi sao” cũng nhẵn mặt, có nghệ sĩ xuất hiện quá nhiều cùng một lúc khiến người xem ngán ngẩm. Thậm chí, để “cứu” rating, một số chương trình còn cố tình tạo “drama” để hâm nóng, nhưng càng chữa lại càng cháy, khán giả mất dần niềm tin và “quay lưng” hẳn.

Có thể thấy, những show truyền hình thực tế kết hợp giữa giải trí với quảng bá văn hóa, du lịch của nước nhà luôn “hút” người xem và duy trì được sức sống lâu dài. Có thể kể đến VietNam why not, chương trình trải nghiệm đến nhiều vùng đất mới của các “nàng hậu”; hay Thực khách vui vẻ đưa khán giả đến với nhiều địa danh với những món ngon đặc trưng, thói quen sinh hoạt, lao động sản xuất của người dân… Một game show khác không thể không nhắc đến là Running man phiên bản Việt, dẫu tập trung khai thác các trò chơi vận động, nhưng những điểm đến nổi tiếng, đặc sản vùng miền, văn hóa bản địa… luôn được chương trình tập trung khai thác. Và hiện tại, những điều kỳ thú sẽ mở ra trước mắt người xem một cách chân thật nhất qua 2 ngày 1 đêm. Hy vọng, “tân binh” sẽ làm nên chuyện và đưa game show Việt trở lại với “hào quang” một thủa. 

 THẢO MY

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top