Web drama Việt: Ngày càng khẳng định sức hút

VHO- Những năm gần đây, “mảnh đất màu mỡ” web drama luôn được các nhà làm phim Việt khai thác một cách triệt để và ngày càng được đầu tư bài bản, công phu về mọi mặt. “Sân chơi” này giờ không còn dành cho giới nghiệp dư “làm cho vui” nữa, mà đã hòa vào dòng chảy chính thống với cách làm phim chuyên nghiệp, chỉn chu và chất lượng cao...

Web drama Việt: Ngày càng khẳng định sức hút - Anh 1

 Tập 1 của web drama “Xóm Chùa” hiện đang lọt Top Trending trên YouTube Việt Nam

 Mạnh tay chi tiền tỉ

Trong khoảng thời gian phim truyền hình, điện ảnh Việt lao đao vì dịch bệnh, thì mảng phim chiếu mạng lại “ăn nên làm ra” khi đánh trúng vào tâm lý người xem. Những tưởng, khi cuộc sống trở lại trạng thái bình thường mới cũng là lúc nhiều loại hình giải trí gia nhập “đường đua” thì dòng phim này sẽ “hạ nhiệt”, nhưng không, web drama vẫn duy trì được sức hút và có chỗ đứng nhất định trong lòng khán giả. Để đáp lại tình cảm ấy, các nhà làm phim đã nhanh chóng “trình làng” nhiều dự án mới với những “gam màu” mới lạ, hấp dẫn.

Mới đây nhất, phải kể đến web drama Xóm chùa của nữ nghệ sĩ đa tài Việt Hương sau thời gian dài ấp ủ. Việt Hương chia sẻ, Xóm chùa là phần tiếp theo của Trật tự mới, tác phẩm từng nhận được rất nhiều sự yêu mến, ủng hộ của khán giả. Với Xóm chùa, Việt Hương đặt mục tiêu hướng tới những giá trị nhân văn, những câu chuyện có thật ngoài xã hội, nhưng không phải dạng “mì ăn liền”, qua đó sẽ giữ chân khán giả ở lại lâu hơn, ý nghĩa của bộ phim sẽ “sống” được ở nhiều thời điểm. Nữ nghệ sĩ cũng hy vọng, dù chỉ là web drama nhưng đây sẽ là một “món ăn tinh thần” chất lượng về cả hình thức lẫn nội dung. Bên cạnh đó, Việt Hương cũng tiết lộ đã đầu tư gần 4 tỉ đồng cho sản phẩm lần này, để mang lại những cảnh quay chất lượng nhất cho người xem. Nữ nghệ sĩ chia sẻ: “Chất lượng tốt thì khán giả sẽ thích xem, rồi từ đó mình có thể lấy lại được một chút xíu “vốn liếng”. Thay vì mua một cái túi hiệu, thì tôi muốn đầu tư để có một sản phẩm thật chỉn chu”. Đặc biệt, dự án có sự tham gia của dàn diễn viên tên tuổi như NSƯT Công Ninh, Thái Hòa, Quách Ngọc Tuyên… Và không nằm ngoài dự đoán, chỉ sau 5 ngày phát hành, tập 1 của Xóm Chùa đạt gần 4 triệu lượt view và hiện đang đứng ở vị trí thứ 9 trên Top Trending YouTube Việt Nam.

Có thể nói, nếu trước kia web drama chỉ là một cuộc “dạo chơi” của các nhà làm phim trẻ để làm tiền đề cho các dự án lớn, thì hiện tại dòng phim này đã bước sang ngã rẽ mới, khi hàng loạt phim được các nhà sản xuất mạnh tay chi tiền tỉ và mang về thành công bất ngờ! Có thể kể đến Kẻ săn tin của nhà sản xuất, diễn viên Minh Hằng (6 tỉ); Ai chết giơ tay của Huỳnh Lập (3 tỉ); Thập tứ cô nương của Nam Thư (2 tỉ)…

… nhưng vàng - thau vẫn lẫn lộn

Trên thực tế, web drama ngày càng được đầu tư bài bản, công phu, đề tài mở rộng theo hướng đa dạng và gần gũi. Những câu chuyện về gia đình, tình bạn, tình yêu, tình làng nghĩa xóm… được khai thác có chiều sâu, chạm tới cảm xúc của người xem và đặc biệt được thể hiện rất “đời”. Khán giả còn có thể bắt gặp bản thân mình đâu đó ở những bộ phim, hay có thể rút ra những bài học, kinh nghiệm sống giá trị. Bên cạnh nội dung phim, các yếu tố khác như bối cảnh, đạo cụ, trang phục, kỹ thuật dựng cũng được chú trọng theo hướng chuyên nghiệp hóa.

Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm thì web drama cũng là nơi mà “vàng thau lẫn lộn”. Bởi, trên mạng xã hội hiệu ứng thành công không hẳn xuất phát từ chất lượng tác phẩm, đôi khi những tác phẩm được đầu tư bài bản, nghiêm túc, chỉn chu lại không bắt được “gu”, “trend” của cư dân mạng nên bị “ngó lơ”. Thế nên, các pha gây cười vẫn được các nhà sản xuất “cài cắm” để mang lại những giây phút thư giãn cho khán giả. Nhưng ranh giới giữa hài hước và kém duyên, phản cảm cũng thật gần. Ngay cả web drama được yêu thích như Gia đình cục súc cũng có không ít “sạn” khi chọc cười bằng yếu tố giả gái, chuyện phòng the nhạy cảm… Chiều theo thị hiếu của khán giả vẫn đang là cách làm phổ biến và điều này chính là rào cản khiến web drama “lợn cợn” bởi định kiến là sản phẩm giải trí đơn thuần. Là một trong những người trẻ tiên phong và thành công trong lĩnh vực web drama, Huỳnh Lập cho biết, thông thường khi bắt tay vào làm sản phẩm nào anh cũng đều cân nhắc và lựa chọn kỹ lưỡng về mặt hình ảnh, ý đồ, làm sao để mọi thứ luôn giữ ở mức vừa phải, hài hòa, táo bạo nhưng vẫn cần giữ chuẩn mực và đặc biệt là không cổ xúy cho những yếu tố bạo lực hoặc khiêu khích, tiêu cực khiến khán giả khó chịu.

Nhìn ở góc độ khác, web drama cũng là “phép thử” độ hấp dẫn của phim điện ảnh. Thực tế cho thấy, đã có tác phẩm từ web drama bước ra rạp và đạt được thành công vang dội, trong đó Bố già (đạo diễn Vũ Ngọc Đãng, Trấn Thành) là một ví dụ điển hình. Web drama, xét cho cùng là một sản phẩm nghệ thuật và để trở thành một tác phẩm nghệ thuật có giá trị thì tất yếu người làm phim phải lao động nghệ thuật một cách chân chính thì mới khẳng định được giá trị và sức sống lâu bền…

 HỒNG HẠNH

Ý kiến bạn đọc