“Trang trại” của vợ chồng người Pháp

VHO- Những ngày này, đôi vợ chồng trẻ Jordan và Clémence (quốc tịch Pháp) đang chuẩn bị hành lý để quay trở về Pháp. Ngậm ngùi, tiếc nuối, pha lẫn bịn rịn không nỡ rời xa là những gì mà đôi vợ chồng người Pháp này diễn tả về tâm trạng của họ khi phải chia tay vùng đất, ngôi nhà thứ hai của họ hơn 2 năm qua.

“Trang trại” của vợ chồng người Pháp - Anh 1

Trẻ em ở Hi An thích thú khám phá khu vưn

Năm năm trước, đôi vợ chồng trẻ Jordan và Clémence đến Việt Nam du lịch kết hợp thăm bạn. Duyên nợ để họ gắn bó với mảnh đất lành Hội An xinh đẹp, bình yên đến khá bất ngờ, khởi nguồn từ chuyến du lịch ấy. Jordan kể, năm 2017, hai vợ chồng đến Đà Nẵng để thăm một người bạn mà họ quen thân khi bạn ấy du học tại Pháp. “Chúng tôi đi tham quan, khám phá hầu hết những địa danh nổi tiếng của đất nước Việt Nam, nơi đâu cũng đẹp. Nhưng khi đến Hội An, chúng tôi đã bị “hớp hồn” bởi vẻ đẹp và sự bình yên nơi đây. Vùng đất này cổ kính, xinh đẹp như thành phố nghệ thuật Lille nên thơ của chúng tôi. Và chúng tôi chọn Hội An để dừng chân”, Jordan cho biết.

Jordan và Clémence đã thuê lại một căn nhà cũ tại làng rau Trà Quế (xã Cẩm Hà, Hội An). Suốt ngày đôi vợ chồng trẻ người Pháp quanh quẩn chăm sóc khu vườn với những luống rau, chăm sóc bầy heo, ngỗng, dê, chó… Những con vật nuôi ấy trở thành “thú cưng” mà hai vợ chồng dành trọn tình cảm, yêu thương để cất công chăm sóc, nuôi dưỡng. Hai vợ chồng xoay xở làm đủ nghề, từ nhận sửa xe mô tô, rửa xe đến làm các món bánh. Jordan nhận trang trí nội thất, chủ yếu cho các homesay, Villas của những gia đình người nước ngoài đang sinh sống làm việc tại Hội An. Tuy cuộc sống khá chật vật, nhưng đôi vợ chồng vẫn lạc quan, vui vẻ, tính chuyện gắn bó lâu dài với vùng đất Hội An.

Cách đây hơn hai năm rưỡi, thời điểm dịch Covid-19 chưa bùng phát, nhìn thấy xu thế dịch vụ lưu trú tại Hội An thịnh hành, Jordan và Clémence quyết định thuê lại một căn nhà cũ ở Trà Quế, đầu tư sửa chữa làm homesay. Ngoài ra họ thuê thêm mảnh vườn diện tích khoảng 500m2 làm trang trại nuôi heo rừng, ngỗng, dê nhằm phục vụ miễn phí cho trẻ em đến thăm chơi, khám phá.

“Trang trại” của vợ chồng người Pháp - Anh 2

Jordan chăm sóc nhng chú heo rng

Trong dịp gặp gỡ cộng đồng người Pháp đang sinh sống tại Quảng Nam - Đà Nẵng, thấy mảnh vườn được trang trí đẹp, đại diện Tổng lãnh sự quán Pháp tại Đà Nẵng đã tặng cho Jordan một chú heo rừng con. Tiếp đó, bệnh viện thú y tại Đà Nẵng tặng một heo rừng con giống cái; Jordan tìm mua thêm 5 con heo rừng con, thêm cặp dê, ngỗng, vài chú chó mang về chăm sóc, nuôi dưỡng. Suốt ngày đôi vợ chồng quấn quýt, vui đùa với đàn heo rừng, nên mọi người trong làng đặt cho anh biệt danh “Jordan heo rừng”.

Khu trại thú nuôi của Jordan heo rừng tại làng rau Trà Quế trong hai năm trời qua đã trở thành điểm tham quan, thu hút trẻ em ở Hội An đến chơi, cùng chăm sóc, vui đùa với những con vật đáng yêu nơi đây.

Nhưng hai năm qua khi dịch bệnh Covid-19 ập đến, ngay thời điểm hai vợ chồng vừa đầu tư khá nhiều công sức, tiền bạc để sửa chữa, trang trí ngôi nhà thuê làm homestay và mảnh vườn. Chưa kịp mở cửa đón khách, hai vợ chồng chật vật xoay sở đủ đường để duy trì cuộc sống hằng ngày. “Hơn 2 năm dịch bệnh không làm ra tiền, bao nhiêu tiền có được vợ chồng chúng tôi đã đầu tư vào homestay. Chưa kịp đón khách thì dịch bệnh. Nay chuẩn bị mở cửa đón khách thì phải đối diện với nhiều việc, chẳng hạn như phải đóng truy thu thuế, thật sự khó khăn, khó lòng cầm cự được”, Jordan tâm sự.

Và đôi vợ chồng trẻ người Pháp đã phải đi đến quyết định khó khăn, trả lại ngôi nhà, chia tay mảnh vườn để quay lại quê nhà. Những ngày này, khi dọn dẹp, thu xếp mọi thứ, đôi vợ chồng trẻ không giấu được sự ngậm ngùi, tiếc nuối khi mảnh vườn, nơi chốn vui chơi của trẻ em không còn nữa, những con thú cưng gắn bó với họ hơn hai năm qua sẽ không còn được họ tự tay chăm sóc. “Hy vọng, chúng tôi sẽ có cơ hội, điều kiện để quay lại nơi đây lần nữa. Và khi quay lại, chúng tôi vẫn sẽ chọn Hội An, vẫn yêu và gắn bó, gầy dựng khu vườn xinh xinh với những chú thú nuôi đáng yêu như xưa”, vợ chồng Jordan tâm sự. 

THU HOÀI

Ý kiến bạn đọc