Quảng cáo rao vặt trái phép làm mất mỹ quan thành phố du lịch

VHO- Hướng đến mục tiêu văn minh đô thị, tuy nhiên tình trạng quảng cáo, rao vặt trái phép vẫn nhan nhản trên các tuyến phố Đà Nẵng, làm mất mỹ quan đô thị, ảnh hưởng môi trường du lịch, khiến người dân bức xúc.

Quảng cáo rao vặt trái phép làm mất mỹ quan thành phố du lịch - Anh 1

Bóc gỡ quảng cáo rao vặt trái phép chỉ là giải pháp tạm thời

 Người dân thành phố đã quá quen thuộc các nội dung được dán quảng cáo trên các cột điện, không gian công cộng, từ giới thiệu gia sư, hỗ trợ tài chính, cho vay lãi suất thấp, cho vay trả góp lâu dài... Chứng kiến lực lượng Đoàn Thanh niên ra quân bóc, xóa quảng cáo, đa phần người dân cho rằng hoạt động này chỉ là giải pháp tạm thời. Bởi tờ rơi quảng cáo cứ được bóc hôm trước thì hôm sau lại được dán lại ngay ngắn hơn, rõ nét hơn.

Bức xúc hơn là ngoài giới thiệu những dịch vụ thông thường thì những chào mời của tín dụng đen như cho vay nặng lãi được rao “thủ tục đơn giản gọn nhẹ” nhắm vào người có hoàn cảnh khó khăn cũng là nguyên nhân gây mất an ninh trật tự, ảnh hưởng rất nhiều đến người dân. Bà Phạm Anh Vân (Thanh Khê) cho biết: “Quảng cáo cho vay tiền không chỉ dán cột điện, mà các đối tượng còn nhân lúc vắng người, trời tối thả tờ rơi vào sân nhà các hộ dân. Có buổi sáng mở cửa dậy thấy tờ rơi đầy trong sân, gài trên cánh cổng, nhìn bừa bãi và gia đình tôi thấy rất bực mình”.

Từ lâu, Thanh tra Sở VHTT Đà Nẵng vẫn vận dụng biện pháp xuyên suốt là tuyên truyền phổ biến cho người dân tố giác khi phát hiện những hành vi vi phạm trong lĩnh vực rao vặt quảng cáo. Tuy nhiên lực lượng phát tờ rơi, dán quảng cáo dường như lại “hoạt động” mạnh mẽ, tinh vi, bất chấp thời gian hơn cả đội tuyên tuyền bóc gỡ, công tác phối hợp, phát hiện từ phía người dân còn thưa thớt chưa đồng đều dẫn đến tình trạng quảng cáo, rao vặt trái phép này vẫn không được xử lý. Điều đó cho thấy, quảng cáo, rao vặt trái phép đã trở thành vấn nạn, đòi hỏi chính quyền và các ngành chức năng phải nỗ lực và quyết liệt hơn.

Tại kỳ họp thứ 7 HĐND TP Đà Nẵng vừa qua, công tác xử lý nạn quảng cáo, rao vặt trái phép là một trong những vấn đề “nóng”, nhiều đại biểu đã chất vấn Giám đốc Sở VHTT Đà Nẵng, đặt câu hỏi về trách nhiệm quản lý ngành, giải pháp chấm dứt vấn nạn này để trả lại cảnh quan đô thị, nhất là khi du lịch đang dần được phục hồi, Đà Nẵng dự kiến đón lượng khách lớn trong mùa hè 2022 thì việc bảo đảm cảm quan, cảnh quan, vệ sinh môi trường, để lại ấn tượng đẹp trong lòng du khách là điều rất cần thiết.

Về chất vấn của đại biểu Nguyễn Mạnh Dũng các biện pháp của Sở VHTT để chấm dứt tình trạng này, nhất là thời gian gần đây tình trạng quảng cáo, rao vặt trái phép tái diễn mạnh, nhất là các đối tượng cho vay nặng lãi lợi dụng để cho vay nặng lãi, đòi nợ thuê, ông Nguyễn Đình Khánh Văn - Trưởng Ban VH-XH HĐND TP đề nghị: “Sở VHTT cần có kế hoạch cụ thể trong việc xử lý tình trạng này, phải có kế hoạch xử lý và thời hạn khi nào xong, chứ không thể chung chung”.

Giải trình chất vấn của các đại biểu ngay tại kỳ họp, ông Phạm Tấn Xử, Giám đốc Sở VHTT cho biết: Trong 6 tháng đầu năm 2022 và năm 2021, công tác thanh tra, kiểm tra của Sở đã xử lý 41 trường hợp vi phạm, phạt đến 209 triệu đồng. Sở Thông tin và Truyền thông cũng đã cắt 21 số điện thoại quảng cáo rao vặt. Để chấn chỉnh tình trạng này, thời gian tới, Thanh tra Sở sẽ tăng cường kiểm tra, tăng cường hậu kiểm công tác quảng cáo và xử lý... Về giải pháp, ông Xử đề nghị có sự tham gia, phối hợp từ các cơ quan chức năng khác, đồng thời đề nghị các doanh nghiệp trên địa bàn xây dựng hệ thống rao vặt trên nền tảng số để người dân tham gia.

Không đồng ý với câu trả lời của ông Phạm Tấn Xử, đại biểu Nguyễn Mạnh Dũng cho rằng, những giải pháp mà Giám đốc Sở VHTT đưa ra như phối hợp các ngành, quận, huyện, Đoàn Thanh niên, tổ dân phố bóc gỡ tờ rơi... chỉ mang tính tạm thời chứ không phải là giải pháp căn cơ để giải quyết triệt để, chấm dứt tình trạng rao vặt gây mất mỹ quan. Đại biểu Lương Công Tuấn - Trưởng Ban Pháp chế HĐND TP cũng ý kiến: “Những giải pháp mà Giám đốc Sở VHTT đưa ra không có tính hiệu quả cao. Đà Nẵng có đủ điều kiện nói không với rao vặt, phải nêu được hành lang pháp lý để các đơn vị thực hiện”, ông Tuấn nói. 

 Những giải pháp mà Giám đốc Sở VHTT Đà Nẵng đưa ra không có tính hiệu quả cao. Đà Nẵng có đủ điều kiện nói không với rao vặt, phải nêu được hành lang pháp lý để các đơn vị thực hiện.

(Đại biểu LƯƠNG CÔNG TUẤN - Trưởng ban Pháp chế HĐND TP Đà Nẵng)

NGỌC HÀ

Ý kiến bạn đọc