Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Tuần Văn hóa Việt Nam tại Lào: Chiêm ngưỡng vẻ đẹp Việt Nam giữa lòng Viêng Chăn

Thứ Hai 18/07/2022 | 17:28 GMT+7

VHO- Trong khuôn khổ các hoạt động Tuần Văn hóa Việt Nam tại Lào, chiều 18.7 tại Cung Văn hóa Quốc gia Lào (Thủ đô Viêng Chăn), triển lãm Việt Nam tươi đẹp đã chính thức khai mạc. Dự và cắt băng khai mạc triển lãm có Ủy viên Bộ Chính trị Ban Chấp hành Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Phó Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa DCND Lào Sỏn-xay Si-phăn-đon; Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Võ Văn Thưởng.

 Ủy viên Bộ Chính trị Ban Chấp hành Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Phó Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa DCND Lào Sỏn-xay Si-phăn-đon; Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Võ Văn Thưởng cắt băng khai mạc triển lãm

Cùng tham dự lễ khai mạc triển lãm có Thứ trưởng Bộ VHTTDL Việt Nam Tạ Quang Đông; Thứ trưởng Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch Lào Văn Sỷ Kua Mua; các đồng chí lãnh đạo, cơ quan đại diện Việt Nam- Lào và đông đảo khán giả của Thủ đô Viêng Chăn.

Chào mừng Năm Đoàn kết Hữu nghị Việt Nam -Lào, Lào -Việt Nam, kỷ niệm 60 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Lào và 45 năm Ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam –Lào, Bộ VHTTDL Việt Nam chủ trì, phối hợp với Bộ Thông tin, Văn hóa, Du lịch Lào, TTXVN, Đại sứ quán Việt Nam tại Lào và Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Lào tổ chức Không gian giới thiệu văn hóa, đất nước, con người Việt Nam trong khuôn khổ Tuần Văn hóa Việt Nam tại Lào năm 2022.

Các đồng chí lãnh đạo hai nước Việt Nam- Lào tại lễ khai mạc triển lãm Việt Nam tươi đẹp

Phát biểu khai mạc triển lãm, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Việt Nam Tạ Quang Đông khẳng định, trong lịch sử quan hệ quốc tế, hiếm có mối quan hệ nào mẫu mực, trong sáng và bền vững như quan hệ Việt Nam - Lào. Cùng tựa lưng vào dãy Trường Sơn hùng vĩ, cùng uống chung dòng nước Mê Công, lịch sử đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng đất nước của Việt Nam và Lào cũng chính là lịch sử kề vai sát cánh, tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau, nắm vững ngọn cờ độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội. Sự gắn bó keo sơn này được tạo dựng nên từ máu xương của biết bao thế hệ, được lãnh đạo của hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước dày công vun đắp.

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Việt Nam Tạ Quang Đông phát biểu khai mạc triển lãm

Trong suốt chiều dài lịch sử của 60 năm quan hệ ngoại giao, hợp tác toàn diện Việt Nam-Lào không ngừng được củng cố và phát triển, đi vào chiều sâu, đạt được những kết quả quan trọng trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, an ninh quốc phòng, văn hóa, giáo dục,…. Sự hợp tác, giúp đỡ lẫn nhau giữa các cơ quan của Đảng, Quốc hội, Nhà nước, Chính phủ và các địa phương của Việt Nam- Lào luôn được tăng cường, đạt nhiều kết quả thiết thực, đi vào chiều sâu, thực chất, mang lại nhiều lợi ích, góp phần quan trọng trong cuộc sống ngày càng ấm no, hạnh phúc của nhân dân hai nước.

Thứ trưởng Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch Lào Văn Sỷ Kua Mua phát biểu

Thứ trưởng Tạ Quang Đông phát biểu: “Đúng ngày này cách đây 45 năm, Việt Nam và Lào ký Hiệp ước hữu nghị và Hợp tác, đánh dấu bước ngoặt trong lịch sử quan hệ hai nước. Chào mừng thời khắc lịch sử quan trọng này, ngày hôm nay, tại Thủ đô Viêng Chăn tươi đẹp, hai nước long trọng tổ chức các hoạt động trong khuôn khổ “Tuần Văn hóa Việt Nam tại Lào” và tại Thủ đô Hà Nội - Thành phố vì Hòa bình, Việt Nam và Lào cùng tổ chức các hoạt động “Tuần Văn hóa Lào tại Việt Nam”.

Tại các sự kiện văn hóa lớn, có ý nghĩa lần này, khán giả Việt Nam và Lào cùng bạn bè quốc tế tại hai nước có cơ hội hiểu rõ hơn về nền văn hóa Việt Nam và văn hóa Lào thông qua các chương trình biểu diễn nghệ thuật ca, múa, nhạc truyền thống của hai dân tộc và triển lãm ảnh giới thiệu vẻ đẹp đất nước, con người, văn hóa hai nước, các di sản thế giới tại hai nước. Đây cũng là cơ hội để chúng ta cùng ôn lại truyền thống hữu nghị giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước, cùng hướng đến tương lai hợp tác ngày càng bền chặt và hiệu quả hơn”.

Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam- Lào tại triển lãm

Lãnh đạo Bộ VHTTDL Việt Nam  tin tưởng, việc tổ chức đồng thời “Tuần Văn hóa Việt Nam tại Lào” và “Tuần Văn hóa Lào tại Việt Nam” nhân kỷ niệm các sự kiện trọng đại trong quan hệ ngoại giao giữa hai nước trong năm 2022 có ý nghĩa quan trọng, tiếp tục góp phần củng cố, tăng cường quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Lào.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Thứ trưởng Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch Lào Văn Sỷ Kua Mua cho biết: Tuần Văn hóa Việt Nam tại Thủ đô Viêng Chăn hôm nay bắt đầu bằng lễ khai mạc triển lãm ảnh giới thiệu đất nước, văn hóa, con người Việt Nam, cùng với thành tựu nổi bật trong việc bảo vệ và phát triển đất nước, dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng Cộng sản Việt Nam. Cùng với đó là chương trình biểu diễn văn nghệ của các nghệ sĩ Việt Nam. “Quý khán giả sẽ được xem các chương trình văn hóa – văn nghệ đặc sắc của Việt Nam trong sự nghiệp bảo vệ và phát triển đất nước, dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng Cộng sản Việt Nam, cũng như phản ánh sâu sắc về tình hữu nghị vĩ đại, tình đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai Đảng – hai Nhà nước và nhân dân hai nước Lào – Việt Nam, Việt Nam – Lào anh em trong thời kỳ hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng…”, Thứ trưởng Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch Lào Văn Sỷ Kua Mua nhấn mạnh.

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Việt Nam Tạ Quang Đông giới thiệu về những hình ảnh đặc sắc tại triển lãm Vẻ đẹp Việt Nam

Lãnh đạo Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch Lào chúc mừng Bộ VHTTDL Việt Nam đã cùng phối hợp tổ chức các hoạt động trong Tuần Văn hóa lần này, góp phần quan trọng trong việc tổ chức thành công các sự kiện kỷ niệm các dấu mốc lịch sử trong quan hệ Lào - Việt Nam. Đồng thời, ông Văn Sỷ Kua Mua khẳng định, Tuần Văn hóa được tổ chức cùng một thời điểm tại hai nước, một lần nữa khẳng định về tình hữu nghị vĩ đại, tình đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai Đảng – hai Nhà nước và nhân dân hai nước Lào – Việt Nam anh em trong suốt thời gian qua, cũng như thời kỳ hội nhập hiện tại và tương lai.

Triển lãm cũng trưng bày nhiều hiện vật tiêu biểu, đặc trưng của văn hóa Việt Nam

Với chủ đề Vẻ đẹp Việt Nam, diễn ra tại Cung Văn hóa quốc gia Lào từ ngày 18-21.7, không gian triển lãm giới thiệu 60 bức ảnh về văn hóa, phong cảnh đất nước, đời sống con người Việt Nam, đặc biệt là các di sản thiên nhiên, di sản văn hóa vật thể và phi vật thể của Việt Nam đã được UNESCO ghi danh vào danh mục di sản thế giới, ảnh về những thành tựu của thể thao Việt Nam và giới thiệu về một Việt Nam hội nhập và phát triển. Bên cạnh những hình ảnh về Việt Nam, Không gian trưng bày bộ sưu tập trang phục áo dài Việt Nam của Nhà thiết kế Lan Hương. Đặc biệt hơn, triển lãm giới thiệu đến công chúng Không gian Hội An - Di sản văn hóa thế giới được UNESCO ghi danh năm 1999 với những hình ảnh phong cảnh phố cổ Hội An, bộ sưu tập đèn lồng và những hiện vật đặc trưng của tỉnh Quảng Nam - địa phương chủ trì Năm Du lịch quốc gia Việt Nam 2022 với chủ đề "Quảng Nam - Điểm đến du lịch xanh".

Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam- Lào tại triển lãm

Thông qua trưng bày, không gian triển lãm muốn giới thiệu đến công chúng, người dân Lào anh em và bạn bè quốc tế về đất nước Việt Nam giàu bản sắc văn hóa, phát triển năng động, có tiềm năng du lịch, cũng như nhiều triển vọng trong phát triển thể thao và thu hút đầu tư.

Không gian triển lãm hướng đến góp phần vào thành công chung của các hoạt động văn hóa, nghệ thuật chào mừng Năm Đoàn kết Hữu nghị Việt Nam-Lào, Lào -Việt Nam 2022, đóng góp quan trọng trong việc tăng cường, phát triển hơn nữa quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam-Lào.

Ủy viên Bộ Chính trị Ban Chấp hành Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Phó Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa DCND Lào Sỏn-xay Si-phăn-đon và Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Võ Văn Thưởng tại triển lãm

Phó Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào Sỏn-xay Si-phăn-đon bày tỏ, triển lãm Vẻ đẹp Việt Nam đã giới thiệu nhiều hình ảnh, hiện vật sinh động, giới thiệu về một đất nước Việt Nam tươi đẹp, phát triển. Đánh giá cao việc Bộ VHTTDL Việt Nam và Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch Lào đã phối hợp chặt chẽ để tổ chức các sự kiện ý nghĩa này, Phó Thủ tướng Sỏn-xay Si-phăn-đon mong rằng, triển lãm sẽ có sức lan tỏa, thu hút nhiều người dân Viêng Chăn đến tham quan và chiêm ngưỡng.

PHƯƠNG ANH; ảnh: THẾ CÔNG

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top