Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

28 Tháng Ba 2024

Đằng sau trào lưu “lan tỏa việc tốt” trên TikTok

Thứ Sáu 22/07/2022 | 10:22 GMT+7

VHO- Trào lưu “lan tỏa việc tốt” trên Tiktok đang thu hút lượng lớn lượt xem trên mạng. Tuy nhiên, dưới góc nhìn của những “diễn viên” bất đắc dĩ trong các clip này thì lại không hề như vậy.

 Harrison Pawluk nhờ bà Maree cầm một bó hoa trong khi anh mặc áo khoác, sau đó rời đi và quay lại phản ứng của bà

Harrison Pawluk (22 tuổi) nổi tiếng trên mạng khi chia sẻ video anh tặng hoa hoặc ôm ngẫu nhiên những người đang tính tiền ở siêu thị, cửa hàng tạp hóa. Theo New York Post, các video của Pawluk thu hút hàng triệu lượt xem trên TikTok. Trong một video gần đây, Pawluk nhắc nhở một bà mẹ 2 con đánh rơi tiền trên sàn nhà rồi nhanh chóng trả tiền hóa đơn cho cô và vội bỏ đi. Hành động trên khiến người phụ nữ bối rối nhìn xung quanh và cuối cùng, cô mang hàng hóa về nhà trong khi không hiểu chuyện gì đang xảy ra.

Trái với những lời khen ngợi về sự tử tế, tốt bụng, một số khán giả cho rằng việc tự ý ghi hình và hành động ngẫu nhiên của TikToker này sẽ gây phiền hà cho người khác. “Giá như anh ấy không quay lại hoặc quyên góp số tiền đó cho người nghèo, những ai cần chúng thì việc tốt sẽ có giá trị hơn”, một người dùng nhận xét. Đây không phải là lần đầu tiên Pawluk nhận được phản ứng khó chịu từ người xem. Cách đây vài ngày, Maree đến từ Australia cho biết bà cảm thấy bực mình khi bị tự ý ghi hình và đăng tải lên mạng mà không có sự cho phép của chính chủ. Maree là tâm điểm khi xuất hiện trong một video nổi tiếng trên kênh của Pawluk với chú thích “Tôi hy vọng điều này sẽ khiến ngày hôm nay của bà ấy tốt hơn”.

Khi đó, Maree đang nhâm nhi đồ uống tại một trung tâm mua sắm thì Pawluk bất ngờ xuất hiện, nhờ bà cầm hộ một bó hoa trong khi mặc áo khoác. Trước khi bà Maree kịp trả lại bó hoa, anh đã chúc bà một ngày tốt lành và rời đi. Phản ứng sửng sốt của bà Maree đã được quay lại trong video. Video này đã thu hút 60,6 triệu lượt xem và hàng nghìn bình luận hoan nghênh Pawluk vì lòng tốt và sự hào phóng của anh. Nhưng Maree lại thấy rất phiền hà. “Cậu ta đã làm gián đoạn thời gian yên tĩnh của tôi và tự ý quay video mà không hề xin phép trước. Không phải ai cũng thích bất ngờ nhận được lòng tốt”, Maree chia sẻ. Sau khi nhận hoa, bà phát hiện bị một nhóm người đứng gần đó quay phim. Khi tiến lại hỏi, họ không trả lời và bỏ đi. Maree không nghĩ mọi việc sẽ đi quá xa cho đến khi điện thoại của bà và chồng bắt đầu nổ tung vì mọi người gửi tin nhắn hỏi thăm quá nhiều.

Trước tình hình này, quản lý của Pawluk cho biết, video được quay để lan tỏa tình yêu thương và lòng trắc ẩn. “Pawluk có thể tặng hoa và trả tiền hàng cho những người xa lạ trong khi bị nghi ngờ chỉ làm vậy để thu hút lượt xem. Anh ấy không kiếm được doanh thu nào từ những video này. Anh ấy hết lòng xin lỗi Maree nếu bà ấy cảm thấy bị xúc phạm. Nếu bà yêu cầu anh ấy gỡ video xuống thì Pawluk sẽ làm vậy”, người này nói. Quản lý này cũng cho biết, trong chuyến đi gần đây đến Los Angeles, Pawluk đã chứng kiến “mức độ nghèo đói và vô gia cư” và nó đã thôi thúc anh tạo ra nội dung tập trung vào những hành động tử tế ngẫu nhiên.

Sau chuyến đi đến Los Angeles gần đây, Pawluk đã quyết định thay đổi trọng tâm kênh của mình vào tập trung giúp đỡ những người vô gia cư trong thành phố khác. Nhiều người xem cũng nghi ngờ về tính xác thực trong các video của Pawluk khi anh có đội ngũ chuyên nghiệp đi theo. Tuy nhiên, quản lý của chàng trai khẳng định tất cả chỉ mang thông điệp muốn kết nối với mọi người.

Theo Christoph Trappe, chuyên gia tiếp thị nội dung, những video tự ý quay hình người khác sẽ gặp rất nhiều rủi ro khi được đăng tải lên mạng. Chúng có thể bị đặt ngoài ngữ cảnh, gây hiểu lầm và vấp phải làn sóng chỉ trích. Ngoài ra, hậu quả để lại cho những người xuất hiện trong clip không thể lường trước được. Vì vậy, các nhà sáng tạo nên cân nhắc trước khi ghi lại câu chuyện của người khác ở nơi công cộng hoặc thậm chí là riêng tư.

“Hành vi đó khiến nạn nhân cảm thấy xấu hổ khi bị chụp ảnh, quay lén. Việc ghi hình người khác mà không có sự đồng ý của họ khi ở nơi riêng tư là bất hợp pháp và tệ nhất là bị nghi ngờ về mặt đạo đức. Nếu người đó đã yêu cầu bạn không chụp ảnh của họ thì hành vi trước đó cũng có thể bị coi là quấy rối”, Steve Roberts, chuyên gia giám sát và bảo mật, chia sẻ. 

 CHI MAI

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top