'Cà Roòng - ATP đường 20 Quyết Thắng'- điểm tựa trấn giữ biên cương

VHO - Đền tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ Trường Sơn, trọng điểm Cà Roòng - ATP đường 20 Quyết Thắng là địa chỉ đỏ trên đỉnh Trường Sơn. Đây không chỉ là nơi tụ hội vong linh các liệt sĩ hy sinh trên chiến trường này, mà còn là dấu mốc, là điểm tựa trấn giữ biên cương Tổ quốc.

'Cà Roòng - ATP đường 20 Quyết Thắng'- điểm tựa trấn giữ biên cương - Anh 1

Đền tưởng niệm anh hùng liệt sĩ Trường Sơn, đường 20 Quyết Thắng, trọng điểm Cà Roòng - ATP

Nhân kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh – Liệt sỹ, ngày 24.7, tại xã Thượng Trạch (huyện Bố Trạch), UBND tỉnh Quảng Bình đã long trọng tổ chức lễ khánh thành Đền tưởng niệm anh hùng liệt sỹ Trường Sơn, đường 20 Quyết Thắng, trọng điểm Cà Roòng - ATP. 

Tham dự buổi lễ có ông Trương Tấn Sang, nguyên Uỷ viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước; Trung tướng Trần Hoa, nguyên Tư lệnh Bộ đội Biên phòng cùng đại diện lãnh đạo Hội Truyền thống Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh; lãnh đạo tỉnh Quảng Bình; đại diện đơn vị tài trợ có ông Dương Công Minh, Chủ tịch Công ty Cổ phần Him Lam, Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng Sacombank, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt; cùng thân nhân các gia đình liệt sỹ, người có công với cách mạng cùng đông đảo người dân địa phương.

'Cà Roòng - ATP đường 20 Quyết Thắng'- điểm tựa trấn giữ biên cương - Anh 2

Ông Trương Tấn Sang, nguyên Uỷ viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước tham dự lễ khánh thành đền tưởng niệm

Hơn nửa thế kỷ trước, trong cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc, tuyến đường 20 trở thành mục tiêu đánh phá tàn khốc của đế quốc Mỹ. Hàng loạt địa danh đã trở thành trọng điểm, trong đó, trọng điểm ATP (gồm: Cua Chữ A, ngầm Ta Lê, đèo Phu La Nhích) được coi là “trọng điểm của trọng điểm” bởi sức đánh phá ác liệt của không quân Mỹ. Nhiều chiến sỹ đã anh dũng ngã xuống trên tuyến đường này. Năm 1973, trong lần thăm các lực lượng xây dựng và bảo vệ tuyến đường, Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã ca ngợi đường 20 Quyết Thắng là “Kỳ công, kỳ tích, kỳ quan”.

 

Thể theo nguyện vọng của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân, mong mỏi của đồng bào, chiến sĩ và thân nhân các gia đình liệt sỹ trong cả nước, tỉnh Quảng Bình và các đơn vị liên quan đã xây dựng Đền tưởng niệm anh hùng liệt sỹ Trường Sơn, đường 20 Quyết Thắng, trọng điểm Cà Roòng - ATP.

'Cà Roòng - ATP đường 20 Quyết Thắng'- điểm tựa trấn giữ biên cương - Anh 3

Đại biểu cắt băng khánh thành Đền tưởng niệm anh hùng liệt sỹ Trường Sơn, đường 20 Quyết Thắng, trọng điểm Cà Roòng - ATP

Công trình do chương trình Nghĩa tình biên giới, Tạp chí Nông thôn Việt vận động Ngân hàng Bưu điện Liên Việt tài trợ với tổng mức đầu tư 42 tỉ đồng. Sau 4 năm triển khai xây dựng, trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, công trình đã hoàn thành với diện tích hơn 1 ha, bao gồm: Đền thờ, nhà bia, gác chuông, cổng tứ trụ, nhà công vụ, bãi đỗ xe, sân, đường nội bộ và các hạng mục phụ trợ khác. Trong đó, đền thờ có diện tích xây dựng hơn 235 m2.

Tại buổi lễ khánh thành, nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Trần Thắng đã thực hiện nghi thức thỉnh chuông; dâng hương, dâng hoa tri ân các anh hùng liệt sĩ tại đền tưởng niệm.

'Cà Roòng - ATP đường 20 Quyết Thắng'- điểm tựa trấn giữ biên cương - Anh 4

Nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Trần Thắng đã thực hiện nghi thức thỉnh chuông

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng khẳng định, công trình Đền tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ Trường Sơn, trọng điểm Cà Roòng - ATP đường 20 Quyết Thắng được xây dựng có ý nghĩa vô cùng to lớn. Đây không chỉ là nơi tụ hội vong linh các liệt sĩ hy sinh trên chiến trường này, mà còn là dấu mốc, là điểm tựa trấn giữ biên cương Tổ quốc.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình, trong tương lai, trong định hướng phát triển của tỉnh, nơi đây sẽ trở thành địa chỉ du lịch tâm linh, góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa, đánh thức một vùng đất heo hút, còn nhiều khó khăn của đồng bào các dân tộc nơi biên giới xa xôi của đại ngàn Trường Sơn.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình cũng nhấn mạnh, các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương tiếp tục chú trọng, quan tâm hơn nữa đến công tác Đền ơn đáp nghĩa, chăm lo, giải quyết thỏa đáng các chính sách, nhu cầu về đời sống, công ăn việc làm cho các đối tượng chính sách, gia đình có công với cách mạng, để bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc với những thế hệ cha anh đã hy sinh anh dũng, mang lại nền độc lập, tự do của Tổ quốc và niềm hạnh phúc của nhân dân.

'Cà Roòng - ATP đường 20 Quyết Thắng'- điểm tựa trấn giữ biên cương - Anh 5

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Trần Thắng tặng quà cho các gia đình khó khăn đồng bào dân tộc

Cũng tại buổi lễ, Ban tổ chức đã trao nhiều suất quà cho gia đình thân nhân liệt sỹ; các gia đình khó khăn và học bổng cho học sinh nghèo hiếu học trên địa bàn xã Thượng Trạch. Ban tổ chức cũng trao quà cho Đồn Biên phòng Cà Roòng, Cồn Roàng; Trạm Y tế xã Tân Trạch, Thượng Trạch và các già làng, trưởng bản trên địa bàn xã Tân Trạch, Thượng Trạch. Nhân dịp này, các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân cũng trao biển tượng trưng hỗ trợ các phần quà, gồm 500 triệu cho các trường học trên địa bàn xã Tân Trạch, Thượng Trạch; 10.000 lá cờ Tổ quốc và 600 gùi nước cho lực lượng BCH Bộ đội Biên phòng tỉnh.

 

Ngay sau lễ khánh thành, nguyên Uỷ viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cùng các đại biểu đã tham gia trồng cây trong khuôn viên của khu tưởng niệm. Trước đó, đoàn công tác của nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và lãnh đạo tỉnh Quảng Bình đã đến dâng hương tại Đền tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ Đường 20 Quyết Thắng xã Tân Trạch, huyện Bố Trạch.

Một số hình ảnh tại buổi lễ:

'Cà Roòng - ATP đường 20 Quyết Thắng'- điểm tựa trấn giữ biên cương - Anh 6

'Cà Roòng - ATP đường 20 Quyết Thắng'- điểm tựa trấn giữ biên cương - Anh 7

'Cà Roòng - ATP đường 20 Quyết Thắng'- điểm tựa trấn giữ biên cương - Anh 8

'Cà Roòng - ATP đường 20 Quyết Thắng'- điểm tựa trấn giữ biên cương - Anh 9

'Cà Roòng - ATP đường 20 Quyết Thắng'- điểm tựa trấn giữ biên cương - Anh 10

'Cà Roòng - ATP đường 20 Quyết Thắng'- điểm tựa trấn giữ biên cương - Anh 11

PHẠM PHÚ

Ý kiến bạn đọc