Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

TP.HCM: Đi bộ đồng hành “Vì nạn nhân chất độc da cam/dioxin”

Thứ Ba 26/07/2022 | 14:51 GMT+7

VHO - Hôm nay 26/7, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin TP.HCM đã tổ chức họp mặt giới thiệu chương trình đi bộ “Vì nạn nhân chất độc da cam/dioxin”. Chương trình sẽ diễn ra vào sáng chủ nhật ngày 31.7.2022 tại Công viên Văn hóa Đầm Sen, dự kiến khoảng 5.000 người tham gia.

Thiếu tướng Trần Ngọc Thổ chia sẻ về chương trình đi bộ

Chương trình đi bộ “Vì nạn nhân chất độc da cam/dioxin” được tổ chức nhân kỷ niệm 61 năm Ngày thảm họa da cam/dioxin ở Việt Nam (10.8.1961 - 10.8.2022) để cùng chia sẻ, xoa dịu tâm hồn, nhằm cố gắng khép lại quá khứ, hướng tới tương lai. Chương trình do Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin TP.HCM phối hợp cùng Đài Truyền hình Việt Nam và Công ty CP Phát triển Truyền thông Việt Nam tổ chức, phát sóng trực tiếp trên kênh VTV9. 

Phát biểu tại buổi họp mặt, Thiếu tướng Trần Ngọc Thổ, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin TP.HCM chia sẻ, chương trình đi bộ “Vì nạn nhân chất độc da cam/dioxin” là hoạt động đầy ý nghĩa. Qua 14 năm thực hiện, chương trình đã quảng bá rộng rãi cho toàn thể người dân biết được về nỗi đau của các nạn nhân da cam mà mấy chục năm qua họ đã phải gánh chịu, hiểu được sự tàn khốc của chiến tranh không chỉ tồn tại tức thời mà nó còn kéo dài qua các thế hệ. Qua 14 năm tổ chức với sự đồng hành của nhiều tổ chức, cá nhân, cho thấy chương trình đã được khẳng định uy tín, các nạn nhân da cam và người khuyết tật nghèo được cộng đồng ngày càng quan tâm hơn. Sau thời gian gián đoạn vì dịch Covid-19, năm 2022 chương trình đi bộ lần thứ 15 tiếp tục được tổ chức tại TP.HCM. Thông qua chương trình, kết hợp kêu gọi sự đóng góp của các tổ chức trong nước và quốc tế vào hoạt động tuyên truyền, giúp đỡ các nạn nhân da cam có điều kiện vươn lên và ổn định cuộc sống. 

Một chương trình đi bộ “Vì nạn nhân chất độc da cam/dioxin” được tổ chức trước đây

Theo Ban tổ chức, chất độc da cam/dioxin đã làm cho 4,8 triệu người Việt Nam bị phơi nhiễm, từ năm 1975 cho đến nay có gần 1 triệu người đã từ trần, còn hơn 3 triệu người là nạn nhân đi lại rất khó khăn với bao thảm cảnh không sao kể xiết. Hàng trăm nghìn nạn nhân đã chết, hàng trăm nghìn người đang vật lộn với căn bệnh hiểm nghèo. Các kết quả nghiên cứu ở Việt Nam và thế giới cho thấy chất độc da cam/dioxin có khả năng gây tổn thương đa dạng và phức tạp trên tất cả các bộ máy sinh lý của cơ thể, gây ung thư da, tổn thương da, gan, tuyến giáp, đái tháo đường, làm tổn thương hệ thống hô hấp, tuần hoàn, tiêu hóa, nội tiết, thần kinh, có vai trò quan trọng gây đột biến gen và nhiễm sắc thể, từ đó gây nên các dị tật bẩm sinh, các tai biến sinh sản. Các bệnh phổ biến ở con, cháu nạn nhân  chất độc da cam là liệt hoàn toàn hay một phần cơ thể, mù, câm, điếc, thiểu năng trí tuệ, tâm thần, ung thư, dị dạng, dị tật bẩm sinh. Đặc biệt,  chất độc da cam có thể di truyền qua nhiều thế hệ và ở Việt Nam, di chứng da cam đã truyền sang thế hệ thứ 4. 

Các nạn nhân chất độc da cam làm việc tại một cơ sở thủ công

Thống kê chưa đầy đủ, hiện cả nước có hơn 850.000 nạn nhân thuộc thế hệ thứ 2, có 350.000 nạn nhân thuộc thế hệ thứ 3 và có khoảng 500 người nạn nhân thuộc thế hệ thứ 4. Hiện nay, chính sách người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc và con đẻ của người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học được nhà nước quan tâm, trợ cấp hàng tháng theo định mức, nhưng vẫn đang còn ở mức khiêm tốn so với nhu cầu cuộc sống của đa số nạn nhân da cam. Đời sống vật chất, tinh thần của nạn nhân còn rất khó khăn thiếu thốn, nhất là những gia đình có nhiều thế hệ nạn nhân, nạn nhân bị bệnh nặng, bệnh thường xuyên tái phát, sinh con dị dạng, dị tật, thiểu năng trí tuệ, các nạn nhân là dân thường không còn khả năng sản xuất, không có nguồn thu. Mức chi phí nuôi dưỡng, chữa bệnh cho nạn nhân rất lớn, vượt ra ngoài khả năng thanh toán của gia đình. Khó khăn lớn nhất hiện nay, việc giám định xác nhận nạn nhân chất độc da cam/dioxin gặp nhiều bất cập, đòi hỏi giấy tờ, bệnh án và các hồ sơ liên quan từ thời kháng chiến, nhiều gia đình, nhiều nạn nhân trải qua cuộc chiến tranh, thiên tai, hỏa hoạn, thất lạc giấy tờ liên quan nên khó xác định.
Từ khi thành lập đến nay, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin TP.HCM đã triển khai toàn diện các mặt công tác và đạt được những kết quả quan trọng. Trong những năm qua, Hội đã thực hiện một số nhiệm vụ chiến lược, mang tính bền vững nhằm hỗ trợ, động viên gia đình nạn nhân da cam vượt qua khó khăn, chiến thắng bệnh tật, tự tin hòa nhập cuộc sống cộng đồng xã hội. Qua 17 năm thực hiện chương trình ủng hộ, giúp đỡ, nhận thấy đời sống của nạn nhân từng bước ổn định và cải thiện rõ rệt. Nhiều hộ được trợ vốn, xây nhà tình thương, sửa chữa chống dột, nạn nhân da cam được chăm sóc sức khỏe y tế, khám chữa bệnh, phục hồi chức năng, cấp xe lăn, xe lắc, trợ cấp học bổng Nguyễn Hữu Thọ. Những hoạt động thiết thực của Hội đã tạo cơ hội cho nạn nhân vượt khó, vươn lên hòa nhập cộng đồng. Nhiều tấm gương điển hình tiên tiến trong học tập lao động và tấm lòng nhân ái vì nạn nhân chất độc da cam rất đáng trân trọng. 

Hoa hậu du lịch quốc tế Dương Yến Nhung chia sẻ các hoạt động đồng hành trong vai trò Đại sứ chương trình

Hai năm gần đây cả nước nói chung, TP.HCM nói riêng đang gặp nhiều khó khăn do đại dịch Covid-19 trên mặt bằng chung, nhiều doanh nghiệp bị tụt dốc có nguy cơ phá sản, nhưng không vì thế mà giảm sự quan tâm, ủng hộ vật chất, tinh thần góp phần cùng Hội nạn nhân chất độc da cam/dioxin TPHCM chăm lo, cải thiện đời sống nạn nhân. Từ đầu năm 2022 đến nay  toàn Hội đã tích cực vận động nguồn lực để thực hiện nhiệm vụ chăm sóc, giúp đỡ nạn nhân chất độc da cam tiền và hiện vật khoảng 9,6 tỉ đồng để thực hiện các chương trình chăm lo cho 10.300 lượt nạn nhân da cam. 

Chương trình đi bộ sẽ được tổ chức đồng thời chương trình nghệ thuật tại sân khấu Công viên Văn hóa Đầm Sen, với sự tham gia của nhiều ca sĩ, diễn viên, hoa hậu, người đẹp. Hoa hậu du lịch quốc tế Dương Yến Nhung được chọn làm Đại sứ chương trình. Tại buổi họp mặt, hoa hậu Dương Yến Nhung cũng cho biết đang và sẽ tiếp tục đồng hành cùng nạn nhân chất độc da cam trong nhiều hoạt động sắp tới, nhằm góp phần kêu gọi sự chung tay của cộng đồng đến các nạn nhân, lan tỏa ý nghĩa tích cực hơn nữa.

THÙY TRANG

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top