Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Kon Tum: Đối thoại để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đồng hành cùng doanh nghiệp

Thứ Ba 26/07/2022 | 07:30 GMT+7

VHO - “Các Sở, ngành cần tiếp tục tham mưu UBND tỉnh triển khai các giải pháp mạnh mẽ hơn nữa trong cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh để thúc đẩy phục hồi và phát triển kinh tế trong điều kiện thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát được dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh” – đó là nhấn mạnh của Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum Lê Ngọc Tuấn tại Hội nghị đối thoại doanh nghiệp nhằm trao đổi thông tin, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn diễn ra chiều 25.7 tại TP Kon Tum.

Tham dự hội nghị có Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Ngọc Sâm; đại diện lãnh đạo các Sở, ngành liên quan; Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh; Hội doanh nhân trẻ; Hiệp hội Du lịch và đại diện gần 100 doanh nghiệp đứng chân trên địa bàn tỉnh.

Hội nghị đối thoại với doanh nghiệp

Đồng hành cùng doanh nghiệp vượt qua ảnh hưởng dịch Covid-19

Báo cáo của UBND tỉnh Kon Tum cho thấy, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, các doanh nghiệp, nhà đầu tư, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh Kon Tum đã bị ảnh hưởng nặng nề. Năm 2021, đã có 226 doanh nghiệp đăng ký tạm ngừng hoạt động và thông báo giải thể, tăng 35% so với năm 2020. Trước tình hình đó, UBND tỉnh Kon Tum đã triển khai nhiều giải pháp nhằm hỗ trợ cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư, hợp tác xã, đặc biệt là các chính sách hỗ trợ cắt giảm chi phí, chính sách tài khóa, tín dụng hỗ trợ doanh nghiệp…

Trong đó, đã hỗ trợ 912 doanh nghiệp với gần 16 nghìn lao động giảm đóng bảo hiểm xã hội số tiền gần 5 tỷ đồng; gia hạn thuế và tiền thuê đất cho 981 trường hợp với số tiền trên 85 tỉ đồng; các tổ chức tín dụng đã thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi và giữ nguyên nhóm nợ cho 138 khách hàng là doanh nghiệp với số tiền gần 700 tỉ đồng; cho vay mới với lãi suất ưu đãi với doanh số lũy kế đạt gần 13 nghìn tỉ đồng…

Nhờ các chính sách hỗ trợ, tổng sản phẩm GDP 6 tháng đầu năm 2022 của tỉnh Kon Tum ước đạt trên 7.300 tỷ đồng, tăng 9,69% so với cùng kỳ; thu ngân sách đạt gần 2.300 tỉ đồng, đạt 56,7% dự toán, bằng 150,6% so với cùng kỳ. Tỉnh đã thu hút được 15 dự án đầu tư với tổng vốn đăng ký trên 1.360 tỉ đồng; có 208 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với tổng vốn điều lệ gần 4.000 tỉ đồng. Đây là những tín hiệu tích cực trong công cuộc khôi phục kinh tế của tỉnh Kon Tum sau đại dịch.

Bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn về cơ chế, chính sách cho doanh nghiệp

Ông Nguyễn Đình Bắc, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh kiến nghị, hiện nay ở nhiều tỉnh, thành phố của Việt Nam đã xuất hiện mô hình cà phê doanh nghiệp. Tại đây, các ý kiến của doanh nghiệp, nhà đầu tư, hợp tác xã sẽ được trình bày cụ thể tới lãnh đạo địa phương. Vì vậy, tỉnh Kon Tum nên phát triển mô hình này để các doanh nghiệp, nhà đầu tư giãi bày, tìm hướng giải quyết cho những vướng mắc, khó khăn. Bên cạnh đó, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI của tỉnh Kon Tum ở mức thấp (58,95 điểm, xếp hạng 61/63), cho thấy tỉnh chưa tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp hoạt động.

Ông Trương Lê Mãnh, Chủ tịch Hội doanh nhân trẻ tỉnh Kon Tum thay mặt các doanh nghiệp trẻ gửi đến UBND tỉnh Kon Tum 11 kiến nghị, như: Hỗ trợ và cho vay vốn để phục hồi và phát triển các ngành sản xuất nông nghiệp, du lịch, dược liệu; tạo điều kiện cho các doanh nghiệp thuê đất lâu dài; sớm có biện pháp bảo vệ các sản phẩm dược liệu của tỉnh nhà. Bên cạnh đó, tỉnh cần có nguồn kinh phí hỗ trợ cho các tổ chức đào tạo nguồn nhân lực cho ngành du lịch; ưu tiên cho phát triển du lịch cộng đồng và du lịch nông nghiệp;…

Những ý kiến của doanh nghiệp tại Hội nghị được Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum giao các Sở, ngành, địa phương liên quan giải thích, trao đổi trực tiếp với doanh nghiệp

Cũng tại Hội nghị, có hơn 10 doanh nghiệp trao đổi trực tiếp nêu lên vướng mắc đang gặp trong quá trình triển khai đầu tư tại địa bàn tỉnh. Các ý kiến chủ yếu tập trung vào các vấn đề như: vướng mắc về thủ tục pháp lý đầu tư, cơ chế chính sách, lĩnh vực đất đai, chuyển đổi rừng, đất rừng; lĩnh vực quy hoạch, công khai quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất; về thủ tục hành chính và tiến độ giải phóng mặt bằng chậm... ảnh hưởng đến tiến độ triển khai dự án tại địa phương; đề nghị, kiến nghị các giải pháp đối với các sở ngành, UBND tỉnh nhằm tháo gỡ để doanh nghiệp đầu tư, mở rộng sản xuất kinh doanh, thúc đẩy phát triển.

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Tuấn cho biết, Hội nghị lần này đã ghi nhận nhiều ý kiến đóng góp, hiến kế rất trọng tâm, trọng điểm, thể hiện tinh thần trách nhiệm, tâm huyết rất lớn của doanh nghiệp, doanh nhân đối với sự phát triển của tỉnh. Trên cơ sở ý kiến của doanh nghiệp, đề nghị các sở, ban ngành, địa phương trong tỉnh tiếp thu, chắt lọc để tham mưu ban hành cơ chế, chính sách thuộc thẩm quyền của tỉnh; đối với các chính sách thuộc thẩm quyền của Trung ương, đề nghị nhanh chóng tổng hợp, trình cấp có thẩm quyền quyết định.

“Các Sở, ngành cần tiếp tục tham mưu UBND tỉnh triển khai các giải pháp mạnh mẽ hơn nữa trong cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh để thúc đẩy phục hồi và phát triển kinh tế trong điều kiện thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát được dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh”, Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum nhấn mạnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Tuấn phát biểu tại Hội nghị

Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum đề nghị doanh nghiệp, nhà đầu tư thực hiện đúng các cam kết đầu tư, bố trí đầy đủ nhân lực và vật lực để triển khai thực hiện các dự án đầu tư, những dự án đầu tư phải là dự án thật, loại bỏ những dự án ảo; tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, tự lực, tự cường; tiếp tục nâng cao ý thức thượng tôn pháp luật, tuân thủ nghiêm túc và đầy đủ các quy định của pháp luật về đầu tư kinh doanh và các nghĩa vụ đối với Nhà nước; chủ động xây dựng chiến lược, kế hoạch phục hồi sản xuất gắn với các phương án đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh tương ứng với các cấp độ dịch bệnh trong dài hạn để đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh được duy trì ổn định; xây dựng văn hóa doanh nghiệp, đạo đức doanh nhân và trách nhiệm của doanh nghiệp đối với xã hội, đối với cộng đồng; tiếp tục đồng hành cùng với tỉnh Kon Tum trong thực hiện kế hoạch, phương án phục hồi và phát triển kinh tế đảm bảo tính khả thi và hiệu quả trong thực tiễn.

NGỌC HÒA

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top