Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Dòng phim truyền hình chính luận: Trên đà khởi sắc

Thứ Sáu 29/07/2022 | 10:06 GMT+7

VHO- Lâu nay, phim truyền hình chính luận luôn bị mặc định là khô khan, giáo điều và khó tiếp nhận. Tuy nhiên, những năm gần đây, sự hạn chế về số lượng so với dòng phim tâm lý xã hội, tình cảm gia đình đã khiến đề tài này trở thành “đặc sản quý hiếm”; đi cùng với đó là câu chuyện phim ngày càng gần gũi, chân thực và mang đậm hơi thở cuộc sống cũng khiến khán giả háo hức ngóng đợi trước màn ảnh nhỏ.

 

“Đấu trí” đang gây tò mò, háo hức cho khán giả khi phơi bày những đại án tham nhũng rúng động xã hội thời gian qua

Dòng phim… 3k

Giới làm phim thường nhận định dòng chính luận rất khó thực hiện, thậm chí, họ còn gán cho nó 3 chữ K là “khó, khô, khổ”! Làm sao để kịch bản phim hấp dẫn, lôi cuốn nhưng vẫn ở “trong khuôn khổ”, không quá đà để khó lên sóng là điều luôn khiến ê kíp thực hiện đau đầu. Bởi, đề tài này thường phản ánh vấn đề “nóng” của xã hội nên nhận được sự quan tâm của đông đảo khán giả, đồng nghĩa là phim phải đúng và chân thực. Tuy nhiên, đây lại chính là thách thức đối với ê kíp sáng tạo khi phim dễ đụng chạm đến rất nhiều lĩnh vực, ngành nghề. Vì vậy, các nhà làm phim phải chuyển tải như thế nào để những “đại án” ngoài đời, qua lăng kính nghệ thuật sẽ tái hiện một cách hấp dẫn và logic, chứa đựng những góc nhìn mới, có chiều sâu, không gượng ép thì mới có thể đáp ứng “gu” thưởng thức ngày càng cao của công chúng.

Dù khó và nhạy cảm, nhưng điều thú vị là mỗi bộ phim truyền hình dòng chính luận lại chọn cho mình những “vùng cấm” riêng để khai thác và thể hiện. Đây cũng là yếu tố giúp phim hấp dẫn khán giả ngay từ những giây phút đầu tiên. Có thể kể đến Sinh tử - cuộc đấu tranh quyết liệt chống tội phạm tham nhũng và lợi ích nhóm; Chạy án đề cập đến những vấn đề thời sự gây nhức nhối từ bao lâu nay như tham ô, thoái hóa đạo đức, tẩy rửa tiền, biển thủ công quỹ, cá độ bóng đá và các hoạt động bất hợp pháp khác của các băng đảng nước ngoài; Lựa chọn số phận là bộ phim dài hơi đầu tiên nói về nghề thẩm phán với rất nhiều góc khuất cùng những mối quan hệ đa chiều đầy thâm sâu, bí ẩn… Đó đều là những cái tên ấn tượng của dòng phim chính luận trong những năm trở lại đây.

Sau kịch bản thì phim chính luận còn gặp khó khăn trong việc thực hiện, từ kinh phí eo hẹp đến tìm bối cảnh quay rồi “săn” dàn diễn viên phù hợp… Các đạo diễn thường phải đầu tư rất nhiều công sức để chọn bối cảnh có tính thuyết phục cao, còn diễn viên phải có ngoại hình tương đồng, diễn xuất cũng phải thật sự nhập vai mới thuyết phục được người xem. Tuy nhiên, dù luôn thách thức giới nghề là thế, nhưng bằng sự lao động nghiêm túc, sáng tạo và dấn thân, các nhà làm phim chính luận đã và đang cố gắng cống hiến cho khán giả những tác phẩm mang đậm hơi thở thời đại, những bài học cuộc sống đầy ý nghĩa và giá trị nhân văn.

Những điểm cộng đầy hấp dẫn

Đang làm mưa làm gió trên sóng “giờ vàng” của Đài truyền hình Việt Nam hiện nay, không thể không nhắc đến bộ phim Đấu trí. Phim gây tò mò lẫn háo hức cho khán giả ngay từ khi mới có trailer, bởi đây là tác phẩm mới nhất của đạo diễn Danh Dũng - “cha đẻ” của nhiều “bom tấn” như Về nhà đi con, Hương vị tình thân... Đặc biệt, kịch bản không ngại phơi bày câu chuyện nâng khống giá kit xét nghiệm Covid-19 rúng động xã hội thời gian gần đây. Điểm cộng lớn nhất của phim nằm ở đề tài hấp dẫn khi lấy cảm hứng từ những sự kiện mang tính thời sự, những đại án tham nhũng, tiêu cực trong đấu thầu sinh phẩm y tế, phơi bày nhiều mưu mô thủ đoạn, những hoạt động ngầm của tội phạm “cổ cồn trắng”, liên minh lợi ích giữa doanh nghiệp và quan chức trong các siêu đại án kinh tế hàng nghìn tỉ đồng. Đấu trí có sự tư vấn, phối hợp của Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03 - Bộ Công an), vì thế, luôn bảo đảm về mặt chuyên môn, nghiệp vụ cũng như các tình tiết liên quan pháp luật. Hiện tại, bộ phim đang được đông đảo công chúng yêu thích và mong chờ từng tập.

Trong dòng chảy chính luận, Vợ quan của NSƯT - đạo diễn Nhâm Minh Hiền thật sự đột phá khi mở ra một hướng tiếp cận mới. Bộ phim tập trung khai thác góc khuất chốn quan trường qua câu chuyện của những “quan bà”, người đứng sau quyền lực chính trị của các “quan ông”. Tuy không ra mặt, nhưng những hành động của họ có thể ảnh hưởng trực tiếp đến vị trí của người chồng. Họ vừa chu toàn công việc gia đình lại vừa là người sắp xếp từng đường đi, nước bước người đàn ông của mình trên con đường quan lộ. Bên cạnh cuộc chiến quyền lực khốc liệt, điểm thú vị không kém là những chuyện rất “đàn bà” từ người thứ ba, cạm bẫy “phi công trẻ” đến so kè vị thế… Chính những điểm đó tạo nên sự khác biệt và bức tranh đa sắc cho Vợ quan trong dòng phim chính luận. Theo thống kê trên trang Facebook SCTV14 - Kênh phim Việt thì các trích đoạn của phim đều thu hút hàng trăm ngàn lượt xem và bình luận.

Có thể thấy, những bộ phim lấy cảm hứng từ các vụ án trước đây chúng ta đã làm nhiều nhưng đa phần được phản ánh ở thời điểm khá xa và hết tính thời sự khi tiếp cận khán giả. Thế nhưng giờ đây, các nhà làm phim đã thay đổi tư duy, họ luôn tìm cách mang những hot, hit, drama “nóng” lên phim một cách nhanh chóng nhất, khiến dòng phim vốn kén người xem lẫn người làm này trở nên khởi sắc và ngày càng “có giá”. 

HỒNG HẠNH

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top