Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Không cần “qua loa” vì đã có “Zalo kết nối người dân”

Thứ Sáu 29/07/2022 | 10:27 GMT+7

VHO- “Zalo kết nối người dân” của Mặt trận các cấp ở tỉnh Quảng Bình đã góp phần nâng cao công tác tuyên truyền, phát huy hiệu quả vai trò của Mặt trận trong tình hình mới, là cầu nối giữa Đảng, chính quyền và nhân dân.

 Nhóm “Zalo kết nối người dân” của Mặt trận phường Đức Ninh Đông (TP Đồng Hới)

Trước đây chị Nguyễn Thị Lan Hương (tổ dân phố 1, phường Nam Lý, TP Đồng Hới) thường nắm thông tin về việc đóng góp các loại quỹ xây dựng cơ sở hạ tầng, tuyển sinh trẻ học mầm non hay thông báo ngày giờ cho trẻ uống vitamin A… đều qua loa truyền thông của tổ dân phố. Do nhà ở xa hệ thống loa nên nhiều lúc chị không nghe rõ thông báo để thực hiện nên nhiều khi cũng thấy phiền phức.

Thông tin nhanh chóng, thuận lợi

Nhưng gần 2 năm nay, mọi việc đã khác khi những thông tin liên quan đến khu dân cư nơi chị Lan sinh sống đã được cập nhật nhanh chóng, chính xác, kịp thời thông qua nhóm “Zalo kết nối người dân”. Nhóm zalo này do Ban công tác Mặt trận tổ dân phố 1, phường Nam Lý thành lập để tuyên truyền, thông báo những thông tin diễn ra tại nơi khu dân cư và là “diễn đàn” để người dân trao đổi, phản ánh những điều mình chưa rõ, chưa hài lòng.

Để mô hình “Zalo kết nối người dân” hiệu quả, Ủy ban MTTQ phường Nam Lý đã triển khai xây dựng “đồng loạt” trong Ban công tác Mặt trận ở các tổ dân phố (mỗi tổ 1 nhóm). Thành viên của nhóm là Ban Thường trực Ủy ban MTTQ phường, trưởng Ban công tác Mặt trận các tổ dân phố cùng các thành viên do Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường làm trưởng nhóm. Cùng với phường Nam Lý, gần 2 năm nay, thông qua các nhóm Zalo, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ các xã, phường Quang Phú, Đồng Phú, Bắc Lý… cũng đã triển khai thực hiện mô hình “Zalo kết nối người dân” để đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, kết nối người dân, nhất là trong thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp…

Bà Bùi Thị Thu Hà, Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường Đức Ninh Đông (TP Đồng Hới) cho biết, mô hình “Zalo kết nối người dân” là kênh thông tin hữu ích của Mặt trận phường và Ban công tác Mặt trận các tổ dân phố để trao đổi thông tin đến tận người dân, phản ánh hai chiều và nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị của cử tri và nhân dân lên cấp trên để kịp thời giải quyết cho bà con nhân dân. Mô hình “Zalo kết nối người dân” của Mặt trận phường Đức Ninh Đông hoạt động với nguyên tắc chỉ sử dụng cho công việc; không đăng, nhắn thông tin riêng tư hoặc trái mục đích. Nội dung đăng tải trên nhóm zalo là triển khai các văn bản của cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ các cấp đến cán bộ Mặt trận và nhân dân. Đồng thời là những thông tin, những vấn đề phát sinh tại cơ sở và tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của nhân dân ở trên địa bàn dân cư.

Từ hiệu quả của mô hình “Zalo kết nối người dân” đã mang lại nhiều kết quả tích cực. Cụ thể như việc trao đổi thông tin trong công việc được nhanh chóng, kịp thời; khi đăng tải thông tin trên nhóm Zalo, các thành viên phải tương tác để nắm bắt sự việc để cùng triển khai thực hiện.

 Thành viên Ban Công tác Mặt trận ở Tổ dân phố 1, phường Nam Lý nắm bắt thông tin người dân trao đổi qua Zalo

Hình thức tuyên truyền mới, hiệu quả

Không chỉ riêng ở TP Đồng Hới, tại các huyện Lệ Thủy, Quảng Ninh, Bố Trạch, Tuyên Hoá, Minh Hoá, thị xã Ba Đồn, mô hình “Zalo kết nối người dân” của Mặt trận đã góp phần đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền và được người dân đánh giá cao.

Các hoạt động tuyên truyền qua Zalo đã góp phần cung cấp thông tin mọi mặt đời sống xã hội đến với các tầng lớp nhân dân, nâng cao ý thức chăm lo xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, tạo sự đồng thuận, vận động nhân dân tham gia thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước. Ông Trần Thanh Sơn, Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP Đồng Hới (Quảng Bình) cho biết: Nhằm đổi mới công tác thông tin, tuyên truyền và kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, dự luận của cử tri và nhân dân, từ năm 2021, Mặt trận các cấp ở thành phố đã triển khai xây dựng mô hình “Zalo kết nối người dân”. Đến nay đã có 15/15 xã, phường; 140//140 khu dân cư triển khai thực hiện mô hình “Zalo kết nối người dân” với sự tham gia của trên 75% hộ gia đình trên địa bàn thành phố.

“Thông qua mô hình “Zalo kết nối người dân” đã cung cấp thường xuyên, kịp thời các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; đồng thời là kênh thông tin để Mặt trận các cấp TP Đồng Hới kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị của nhân dân và dư luận xã hội”, ông Sơn chia sẻ thêm. Không chỉ là nơi tiếp nhận thông tin, phổ biến các nội dung liên quan, thông qua “Zalo kết nối người dân” còn là phương tiện để Ban công tác Mặt trận các khu dân cư, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Quảng Bình khơi dậy tinh thần tương thân tương ái trong nhân dân; tổ chức các hoạt động của Mặt trận để người dân cùng giám sát…

Ông Trương Văn Hởi, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Quảng Bình cho hay, mô hình “Zalo kết nối người dân” đã tạo hiệu ứng tích cực và thiết thực trong thực hiện nhiệm vụ công tác Mặt trận. Việc nắm bắt tình hình tâm tư nguyện vọng của nhân dân, công tác tổng hợp số liệu, chế độ thông tin báo cáo được triển khai nhanh chóng, kịp thời. Bên cạnh đó, thông qua mô hình “Zalo kết nối người dân” đã góp phần nâng cao trình độ của cán bộ Mặt trận trong việc tiếp nhận và xử lý thông tin kịp thời, hiệu quả và chuyên nghiệp; góp phần phát huy hiệu quả vai trò, vị trí của Mặt trận trong tình hình mới, thật sự là cầu nối giữa Đảng, chính quyền và nhân dân. 

 PHẠM PHÚ

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top