Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Dự án sân golf Đắk Đoa (Gia Lai) tạm dừng thi công: Xót xa số phận rừng thông cổ thụ

Thứ Hai 01/08/2022 | 10:45 GMT+7

VHO- Năm 2020, mặc dù người dân, dư luận và các nhà khoa học phản đối việc chuyển đổi hơn 155 ha rừng thông cổ thụ ở huyện Đắk Đoa (Gia Lai) để làm tổ hợp dự án khu nghỉ dưỡng, sân golf nhưng UBND tỉnh Gia Lai vẫn trình Chính phủ xin triển khai. Sau hơn 1 năm được phê duyệt, hiện tại dự án đã tạm dừng, tuy nhiên hàng loạt cây thông trong vùng dự án được di thực đã chết khô…

Chủ đầu tư đã di dời 2.500 cây thông để làm dự án và đến nay phần lớn số cây này đã chết khô

 Điều đáng nói, tất cả những bên liên quan đều đã từng “cam kết” sẽ dùng công nghệ hiện đại để di thực, bảo tồn rừng thông hàng chục năm tuổi này.

Tạm dừng hoạt động để đánh giá lại toàn bộ quá trình

Năm 2017, HĐND tỉnh Gia Lai ban hành nghị quyết đưa toàn bộ hơn 500 ha rừng thông tại huyện Đắk Đoa ra ngoài quy hoạch ba loại rừng. Tháng 11.2020, UBND tỉnh có tờ trình về việc xin chủ trương chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng để xây dựng dự án sân golf Đắk Đoa. Thời điểm đó, Tổng cục Lâm nghiệp (Bộ NN&PTNT) đã có công văn hồi đáp về việc chưa đủ cơ sở để thẩm định do tờ trình không có hồ sơ, tài liệu liên quan dự án. Qua đó, Tổng cục Lâm nghiệp cũng đề nghị UBND tỉnh Gia Lai cân nhắc cẩn trọng với đề xuất chuyển mục đích sử dụng hơn 174 ha đất rừng (trong đó có 155 ha rừng thông trồng từ năm 1976, với trữ lượng khoảng 15.000m3) vì “tác động đa chiều đến kinh tế môi trường và xã hội”, nguy cơ làm mất đi vĩnh viễn thảm thực vật rừng đã ổn định 50 năm.

Đến tháng 4.2021, Chính phủ đã có quyết định phê duyệt dự án sân golf Đắk Đoa do Tập đoàn FLC làm chủ đầu tư, có thời hạn hoạt động là 50 năm kể từ ngày có quyết định giao đất, cho thuê đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Quy mô của dự án sân golf là hơn 174 ha với nguồn vốn đầu tư là 1.142 tỉ đồng.

Đáng nói, trước khi triển khai dự án, chủ đầu tư đã cam kết với tỉnh Gia Lai sẽ di thực (di dời cây), bảo tồn rừng thông cổ thụ và đồi cỏ hồng, cải tạo thêm cảnh quan xanh tươi để hấp dẫn du khách. Đến khi bắt tay vào làm sân golf, chủ đầu tư đã tiến hành di dời 2.500 cây thông. Tuy nhiên, chỉ sau vài tháng di dời, hàng loạt cây thông đã chết khô, trụi lá; nhiều cây bị cắt khúc vùi xuống đất. Việc hàng nghìn cây thông có dấu hiệu chết dần, chết mòn khiến dư luận địa phương vô cùng bức xúc, nhiều người lên tiếng xót xa, tiếc nuối cho rừng thông gắn liền với điểm du lịch “Đồi cỏ hồng” nổi tiếng của địa phương.

Sự việc “nóng” đến mức Sở NN&PTNT Gia Lai phải lập đoàn liên ngành xuống kiểm tra và yêu cầu đơn vị thi công tạm dừng di thực, chờ có phương án mới hiệu quả hơn. Ông Nguyễn Văn Hoan, Phó giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Gia Lai cho biết, qua kiểm tra, đoàn liên ngành phát hiện nhiều cây thông sau khi di thực bị khô héo, khả năng chết cao, chỉ còn rất ít cây để làm đường golf là thay lá mới, có dấu hiệu sống. “Sở đã yêu cầu chủ đầu tư sân golf tạm dừng hoạt động để đánh giá lại toàn bộ quá trình, thuê các chuyên gia, nhà khoa học nghiên cứu việc di thực để cây có tỷ lệ sống cao. Thực tế khi giao đất rừng thì toàn bộ cây thông nhiều năm tuổi đã thuộc về chủ đầu tư, họ đã có cam kết, thỏa thuận sẽ bảo tồn di thực cây để làm dự án”, ông Hoan nói.

Để thực hiện dự án sân golf Đắk Đoa, tỉnh Gia Lai đã đề xuất chuyển đổi hơn 174 ha đất rừng, trong đó có khoảng 155 ha rừng thông cổ thụ

Xem xét xử lý, kỷ luật Ban cán sự Đảng UBND tỉnh Gia Lai

Mới đây, ông Kpă Thuyên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai đã ký văn bản yêu cầu ngành chức năng và Tập đoàn FLC chấm dứt việc di thực hàng loạt cây thông cổ thụ để làm dự án sân golf Đắk Đoa. Nguyên nhân là do việc di thực đã khiến nhiều cây thông bị chết, không đúng như cam kết bảo tồn ban đầu. Lãnh đạo tỉnh Gia Lai yêu cầu kiểm tra thực tế, kiểm đếm cụ thể số lượng cây đã tiến hành di thực và đang chuẩn bị di thực; tăng cường các biện pháp kỹ thuật cần thiết để chăm sóc cây đã di thực; tháo dỡ các biện pháp kỹ thuật đã áp dụng, trả lại hiện trạng ban đầu ở các cây thông chuẩn bị di thực, bảo đảm cây phục hồi sinh trưởng trong thời gian tới. Việc chấm dứt di thực được triển khai thực hiện theo kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đảng.

Trước đó, trong 2 ngày 13 và 14.7, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã họp kỳ thứ 17 do ông Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ nhiệm UBKT Trung ương chủ trì. Tại đây, UBKT Trung ương xem xét kết quả kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với Ban cán sự Đảng UBND tỉnh Gia Lai nhiệm kỳ 2016-2021 và ông Võ Ngọc Thành, Phó bí thư Tỉnh ủy, Bí thư Ban cán sự Đảng, Chủ tịch UBND tỉnh.

UBKT Trung ương nhận thấy Ban cán sự Đảng UBND tỉnh Gia Lai đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế làm việc; thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, để UBND tỉnh và một số tổ chức, cá nhân vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về đất đai, quy hoạch, đầu tư, xây dựng, đấu thầu, nhà ở, bảo vệ và phát triển rừng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong việc thực hiện một số dự án trên địa bàn tỉnh; báo cáo không trung thực với các cơ quan cấp trên khi đề xuất phê duyệt chủ trương đầu tư dự án sân golf Đắk Đoa.

Những vi phạm nêu trên đã gây hậu quả nghiêm trọng, nguy cơ thiệt hại lớn tài nguyên rừng, tài sản của Nhà nước, lãng phí lớn nguồn lực đầu tư, gây bức xúc trong xã hội, ảnh hưởng xấu đến uy tín của cấp ủy, chính quyền địa phương, đến mức phải xem xét, xử lý kỷ luật. UBKT Trung ương yêu cầu Ban cán sự đảng UBND tỉnh Gia Lai tập trung lãnh đạo, chỉ đạo khắc phục kịp thời các vi phạm, khuyết điểm; thu hồi các quyết định trái quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước đã được chỉ ra. 

NGỌC HÒA

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top