Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

55 năm ASEAN cùng nhau và lớn mạnh: Nâng cao giá trị, củng cố bản sắc ASEAN

Thứ Sáu 05/08/2022 | 09:54 GMT+7

VHO- Hôm qua 4.8 tại Hà Nội, Bộ TT&TT đã phối hợp với các bên liên quan tổ chức Hội nghị truyền thông ASEAN: 55 năm ASEAN cùng nhau và lớn mạnh theo hình thức trực tiếp và trực tuyến.

 Hội nghị thu hút sự tham dự của nhiều cơ quan báo chí trong nước

Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Triệu Minh Long (Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ TT&TT) cho biết: “Nhân dịp kỷ niệm 55 năm thành lập ASEAN và 27 năm Việt Nam gia nhập ASEAN, Ban Chỉ đạo quốc gia về tuyên truyền, quảng bá ASEAN, Bộ TT&TT phối hợp với Bộ Ngoại giao, Bộ LĐ,TB&XH, Bộ Công thương và Ban Thư ký ASEAN tại Jakarta (Indonesia) tổ chức Hội nghị truyền thông ASEAN: 55 năm ASEAN cùng nhau và lớn mạnh. Hội nghị nhằm cung cấp thông tin để các cơ quan truyền thông triển khai hoạt động đưa tin, tuyên truyền, nâng cao hiểu biết, nhận thức của các tổ chức và doanh nghiệp trong nước về ASEAN”.

Cũng theo ông Triệu Minh Long, trong 55 năm qua, ASEAN đã đạt được nhiều kết quả to lớn, trở thành tổ chức đóng vai trò trung tâm trong khu vực. Vai trò quan trọng của ASEAN có nền tảng từ những thành quả hợp tác mà Hiệp hội đã đạt được trong quá trình hình thành và phát triển; từ quan hệ hợp tác và các đối tác bên ngoài cũng như từ những thành công của các khuôn khổ, cơ chế hợp tác trong khu vực mà Hiệp hội khởi xướng và dẫn dắt.

Đánh giá kết quả thực hiện tuyên truyền ASEAN giai đoạn 2013-2020, đại diện Bộ TT&TT cho biết, ở cấp quốc gia, Việt Nam đã triển khai chiến lược truyền thông tổng thể với sự tham gia của các Bộ, ngành và các tổ chức liên quan. Các đợt truyền thông được tổ chức bài bản, quy mô, ứng dụng công nghệ - thông tin hiệu quả. Công tác thông tin, tuyên truyền hiệu quả đã góp phần quảng bá lợi ích Cộng đồng ASEAN mang lại cho người dân, doanh nghiệp; đồng thời, đề cao thành quả, dấu ấn của Việt Nam trong vai trò Chủ tịch ASEAN. Qua đó, huy động nguồn lực tối đa và tạo cơ chế thuận lợi để triển khai kế hoạch tuyên truyền một cách hiệu quả, có trọng tâm, giúp nâng cao nhận thức cho mọi người dân và cộng đồng doanh nghiệp về ASEAN.

Tuy nhiên Bộ TT&TT cũng lưu ý, công tác tuyên truyền ASEAN giai đoạn 2013 - 2020 vẫn còn một số hạn chế cần khắc phục. Trong đó, nội dung tuyên truyền còn tập trung nhiều vào đưa tin về sự kiện và các cuộc họp mà chưa có nhiều nội dung phân tích, chuyên đề về cơ hội và thách thức, cũng như các tác động của hợp tác khu vực trong lĩnh vực chuyên ngành với người dân và doanh nghiệp. Ngoài ra, nền tảng chung để chia sẻ thông tin, dữ liệu tuyên truyền đã được thiết lập và dần hoàn thiện. Tuy nhiên, việc đóng góp cho nội dung cơ sở dữ liệu của các cơ quan báo chí, Bộ, ngành, địa phương còn hạn chế nên hiệu quả khai thác và sử dụng chưa được như mong muốn…

Trong thời gian tới, Bộ TT&TT đề nghị các bên liên quan tập trung tuyên truyền về hoạt động của ASEAN trên 3 trụ cột Chính trị - An ninh, Kinh tế, Văn hóa - Xã hội; Vai trò, đóng góp của Việt Nam với ASEAN; Tuyên truyền về hiệu quả, lợi ích của các chương trình, chính sách, hợp tác ASEAN mang lại cho mỗi quốc gia thành viên nói chung và từng người dân, doanh nghiệp nói riêng; Hợp tác ASEAN ứng phó với Covid-19… Đặc biệt ở trụ cột Văn hóa - Xã hội, công tác truyền thông phải giúp tăng cường hiểu biết của người dân về lịch sử, văn hóa, di sản của khu vực. Từ đó, nâng cao giá trị của Cộng đồng ASEAN đối với người dân và củng cố bản sắc ASEAN; đưa hình ảnh, đề cao việc Việt Nam là quốc gia đi đầu trong triển khai treo cờ ASEAN tại các trụ sở cơ quan Chính phủ; tăng cường sử dụng ASEAN ca nhằm đề cao bản sắc, hình ảnh và giá trị chung của Cộng đồng ASEAN. Ngoài những lưu ý trên, Bộ TT&TT yêu cầu hình thức, nội dung tuyên truyền về Cộng đồng ASEAN cần có sự đổi mới; thực hiện nghiêm việc chống tin giả. 

 Ở trụ cột Văn hóa - Xã hội, công tác truyền thông phải giúp tăng cường hiểu biết của người dân về lịch sử, văn hóa, di sản của khu vực, từ đó, nâng cao giá trị của Cộng đồng ASEAN đối với người dân và củng cố bản sắc ASEAN; đưa hình ảnh, đề cao việc Việt Nam là quốc gia đi đầu trong triển khai treo cờ ASEAN tại các trụ sở cơ quan Chính phủ; tăng cường sử dụng ASEAN ca nhằm đề cao bản sắc, hình ảnh và giá trị chung của Cộng đồng ASEAN.

 NAM ANH

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top