Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Hội thảo khoa học quốc gia phát triển ngành dịch vụ trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa

Thứ Sáu 05/08/2022 | 13:30 GMT+7

VHO- Ngày 5.8, Ban Kinh tế Trung ương phối hợp với Thành ủy Đà Nẵng, Đại học Đà Nẵng tổ chức Hội thảo khoa học quốc gia chủ đề Phát triển ngành dịch vụ trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Đáp ứng nhu cầu hiện đại hóa trong các ngành nghề, lĩnh vực

Tham gia Hội thảo có Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Đề án Trần Tuấn Anh; Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng; Thứ trưởng Bộ VHTTDL Đoàn Văn Việt, Giám đốc Đại học Đà Nẵng Nguyễn Ngọc Vũ cùng sự tham gia của 250 đại biểu lãnh đạo các hiệp hội, doanh nghiệp, chuyên gia, nhà khoa học trong lĩnh vực dịch vụ, du lịch trong nước và quốc tế. 

Thứ trưởng Bộ VHTTDL  Đoàn Văn Việt đề dẫn Hội thảo

Nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đón đầu các ngành dịch vụ và chuẩn bị nguồn nhân lực, kế hoạch đáp ứng nhu cầu của xã hội, ông Nguyễn Ngọc Vũ - Giám đốc Đại học Đà Nẵng cho rằng, hiện nay, trong lĩnh vực dịch vụ, tư duy và phương thức hoạt động của các doanh nghiệp đã có những thay đổi căn bản, đặc biệt là sau đại dịch Covid-19. Các dịch vụ như thương mại điện tử, làm việc từ xa, thành phố thông minh, dịch vụ thông minh, ứng dụng công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo trong hầu hết các lĩnh vực... đã làm thay đổi tận gốc rễ nền tảng của hệ thống dịch vụ truyền thống. Một số ngành dịch vụ cũ sẽ mất đi và những ngành dịch vụ mới ra đời, do vậy chuẩn bị nguồn nhân lực cho lĩnh vực dịch vụ trong bối cảnh đó quả là một thách thức lớn đối với các cơ quan hoạch định chính sách nhân lực cũng như của các trường đại học.

Với 65 bài tham luận, Hội thảo cung cấp thêm các luận cứ khoa học, cơ sở lý luận, kinh nghiệm quốc tế và một số đề xuất về chủ trương, mô hình, chính sách công nghiệp hóa, hiện đại hóa của Việt Nam góp phần phục vụ xây dựng Đề án Chủ trương, chính sách công nghiệp hóa, hiện đại hóa đến năm 2030, tâm nhìn đến năm 2045.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm

Hội thảo cũng tập trung đi sâu, phân tích, làm rõ kết quả đóng góp của ngành dịch vụ trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa của Việt Nam - đặc biệt là từ năm 2010 đến nay, đồng thời nhận diện những xu thế phát triển và vận động chuyển dịch cơ cấu các ngành dịch vụ dựa trên nền tảng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo; phát triển các ngành dịch vụ trong đó bao gồm ngành dịch vụ mới trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa; phát triển hạ tầng và thúc đây chuyên đổi số cho phát triển các ngành dịch vụ. 

Phát triển văn hoá, du lịch theo hướng đổi mới, sáng tạo

Các ý kiến phát biểu tại buổi Hội thảo đã có sự thống nhất cao và đồng tình cho rằng công nghiệp hóa, hiện đại hóa là quá trình tất yếu, là nhiệm vụ trung tâm để phát triển kinh tế nhanh và bền vững, bảo đảm đến năm 2030, nước ta trở thành nước đang phát triển có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao, đến năm 2045 trở thành nước phát triển, thu nhập cao. 

Toàn cảnh hội thảo

Trong đó yêu cầu đặc biệt quan tâm phát triển công nghiệp văn hóa với các sản phẩm, loại hình văn hóa độc đáo, sáng tạo có sức lan tỏa trên cơ sở nhận định rõ và phát huy sức mạnh của nền văn hóa giàu bản sắc Việt Nam đi đôi với phát huy hiệu quả các giá trị văn hóa tiêu biểu, ứng dụng các thành tựu của về khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực văn hóa của thế giới; xây dựng con người Việt Nam toàn diện gắn với yêu cầu phát triển nền văn hoá Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc. Đồng thời phát triển ngành du lịch, bảo đảm tính chuyên nghiệp, đồng bộ, bền vững, tạo lập hệ sinh thái du lịch thông minh. Trong thời gian tới cần tập trung phát triển nhanh một số trung tâm dịch vụ, du lịch tầm cỡ khu vực và thế giới gắn phát triển du lịch với hội nhập quốc tế và nâng cao vị thế đất nước, song song với bảo tồn và phát huy vai trò của các giá trị di sản, văn hoá truyền thống. 

Sau phiên báo cáo chính, Hội thảo sẽ diễn ra phiên thảo luận bàn tròn với sự tham gia chia sẻ, đối thoại, phân tích và thảo luận của các đại điện lãnh đạo, chuyên gia các tổ chức quốc tế, lãnh đạo ban, bộ, ngành liên quan và đại diện các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ, theo đó sẽ tập trung vào một số nội dung: Cơ cấu lại các ngành dịch vụ dựa trên nên tảng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo; Phát triển các ngành dịch vụ mới trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa; Phát triển hạ tầng và thúc đẩy chuyên đổi số cho phát triển các ngành dịch vụ; Đề xuất các chủ trương, cơ chế, chính sách phát triển dịch vụ trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

MINH CHÂU

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top