Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

“Guồng quay” mới của bóng đá nữ

Thứ Hai 08/08/2022 | 10:00 GMT+7

VHO- Giải bóng đá nữ Cúp Quốc gia 2022, một trong hai sân chơi quốc nội quan trọng nhất của bóng đá nữ Việt Nam (bên cạnh giải VĐQG) trong năm nay vừa được khởi tranh cuối tuần qua tại Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ Việt Nam (Hà Nội). Giải là cơ hội để đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam tìm kiếm thêm lực lượng, chuẩn bị cho các sân chơi quốc tế trong thời gian tới.

Cúp Quốc gia đang diễn ra được xem là bước chuẩn bị lực lượng của tuyển nữ Việt Nam để hướng đến các nhiệm vụ ở năm tới Ảnh: VFF

 Sau thất bại tại AFF Cup hồi tháng 7, đội tuyển nữ Việt Nam đang quyết tâm thay đổi để hướng đến những điều tích cực trong tương lai. Một trong những việc làm cần thiết lúc này là xây dựng lực lượng từ việc tìm kiếm thêm các nhân tố mới ở các sân chơi quốc nội.

Nỗ lực tạo sân chơi

Diễn ra tại Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ Việt Nam (Hà Nội) từ ngày 6 - 21.8, Giải bóng đá nữ Cúp Quốc gia 2022 có sự tham dự của 8 đội: Hà Nội I Watabe, Hà Nội II Watabe, TP.HCM I, TP.HCM II, Phong Phú Hà Nam I, Phong Phú Hà Nam II, Than KSVN và Thái Nguyên T&T. Các đội chia thành 2 bảng thi đấu, chọn 2 đội nhất, nhì mỗi bảng vào bán kết.

Không khó để nhận thấy đương kim vô địch TP.HCM I và Thái Nguyên T&T là hai đội bóng có nhiều cơ hội vào bán kết ở bảng A. Trong khi đó, bảng B hứa hẹn nhiều trận đấu kịch tính khi 3 trong 4 đội thuộc diện ngang cơ là Hà Nội I, Phong Phú Hà Nam I và Than KSVN. Hà Nội I là đội đương kim á quân Cúp Quốc gia, lực lượng chủ lực của Phong Phú Hà Nam I cũng đã giúp đội giành hạng ba năm ngoái, trong khi Than KSVN được xem là đối thủ khó lường khi đã 3 năm liên tiếp giành hạng ba của giải VĐQG.

Bóng đá nữ Việt Nam xưa nay vốn rất ít sân chơi, việc Cúp Quốc gia ra đời và đến nay bước sang tuổi thứ tư cũng là nỗ lực rất lớn của Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) cùng các đơn vị liên quan trong việc tạo nên những giải đấu giúp các cầu thủ nữ được thi đấu, đồng thời tạo cơ hội các nhà chuyên môn tuyển chọn lực lượng vào thành phần các đội tuyển quốc gia. Cúp Quốc gia dần được nâng cao về chuyên môn khi các đội luôn chú trọng đầu tư chất lượng và tại giải năm nay số đội tham dự đã thay đổi khi có 8 đội bóng tranh tài. Ở mùa giải đầu tiên tổ chức vào năm 2019, giải có 6 đội, ở các giải đấu tiếp theo, giải có sự tham gia của 7 đội và năm 2022, con số này đã tăng lên 8 đội.

Ông Lê Hoài Anh, Tổng Thư ký VFF, Trưởng Ban tổ chức giải cho hay: “Giải đấu cũng có thể coi là bước tạo đà cho các đội bóng chuẩn bị hướng tới giải VĐQG, sẽ khởi tranh vào đầu tháng 9 tới đây. Với quyết tâm tạo thêm giải đấu cho bóng đá nữ, để các cầu thủ có cơ hội được thi đấu nhiều hơn, qua đó nâng cao chuyên môn và các chuyên gia thêm điều kiện tuyển chọn những cầu thủ chất lượng cho đội tuyển quốc gia, từ năm 2019 VFF đã rất nỗ lực để tổ chức giải bóng đá nữ Cúp Quốc gia. Dù còn có khó khăn nhưng với sự quyết tâm của VFF, sự ủng hộ của các Trung tâm và các CLB bóng đá nữ trên toàn quốc, giải bóng đá nữ Cúp Quốc gia đã bước sang năm thứ tư và là giải đấu quan trọng thuộc hệ thống thi đấu bóng đá nữ quốc gia”.

Tầm quan trọng của các giải đấu

Có thể khẳng định thành tích của ĐTQG là bộ mặt của cả nền bóng đá, đó cũng là thước đo chính xác nhất cho sự phát triển của “môn thể thao vua” tại quốc gia đó. Nhưng để có một ĐTQG mạnh, thi đấu đạt thành tích thì có sự đóng góp rất lớn của các giải quốc nội, từ giải VĐQG, giải Cúp đến các giải trẻ.

Với đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam cũng vậy. Thời gian qua, ĐTQG đã giành nhiều thành tích ấn tượng trên các đấu trường quốc tế, mang lại niềm tự hào cho người hâm mộ, đồng thời khẳng định chỗ đứng tại khu vực và châu lục. Từ chức vô địch AFF Cup 2019, hai “ngôi hậu” liên tiếp tại SEA Games 30 và 31 cho đến chiến tích lần đầu tiên trong lịch sử lọt vào vòng play-off Olympic Tokyo 2020, đặc biệt là tấm vé dự World Cup nữ 2023, đó chính là bộ mặt và là thước đo của bóng đá nữ Việt Nam trong những năm qua. Thành công của tuyển nữ Việt Nam trong thời gian gần đây có sự hưởng lợi rất lớn từ việc các giải bóng đá quốc nội thường xuyên tổ chức và mở rộng hơn. Giải bóng đá nữ Cúp Quốc gia dù chỉ mới bước sang tuổi thứ tư nhưng tầm quan trọng không kém gì giải VĐQG, cùng với các giải trẻ được tổ chức đều đặn, hệ thống bóng đá nữ chuyên nghiệp Việt Nam đang ngày một hoàn thiện hơn. Và được hưởng lợi nhiều nhất chắc chắn là ĐTQG.

Cúp Quốc gia đang diễn ra là bước chuẩn bị quan trọng của tuyển nữ Việt Nam trước khi đội có đợt tổng duyệt, rà soát lực lượng tại giải VĐQG để hướng đến các nhiệm vụ trong năm tới, trong đó có SEA Games 32 tại Campuchia, đặc biệt là World Cup nữ 2023 tại Australia và New Zealand. Sau thất bại tại AFF mới đây, tuyển nữ Việt Nam đang cố gắng “làm lại”, trong đó việc xây dựng lực lượng cực kỳ quan trọng. Hiện tại, đội đang từng bước trẻ hóa lực lượng với mục tiêu tạo cơ hội cho các cầu thủ trẻ nhiều hơn để thi đấu bên cạnh các trụ cột giàu kinh nghiệm. Sau giải đấu trên đất Philippines, HLV Mai Đức Chung khẳng định sẽ “làm mới” đội tuyển. Tất nhiên đội rất cần kinh nghiệm của các trụ cột như Kim Thanh, Huỳnh Như, Tuyết Dung, Hải Yến, Thùy Trang, Chương Thị Kiều... nhưng việc có thêm các cầu thủ trẻ tài năng cũng vô cùng cần thiết.

Do vậy, những ngày diễn ra Cúp Quốc gia, hứa hẹn cũng là khoảng thời gian bận rộn của HLV Mai Đức Chung và Ban huấn luyện tuyển nữ Việt Nam trong việc theo dõi phong độ của các tuyển thủ và tìm kiếm thêm những nhân tố khác. 

 NGỌC LÝ

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top