Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Tệ nạn tín dụng đen không còn công khai, lộng hành như trước

Thứ Tư 10/08/2022 | 10:04 GMT+7

VHO- Tiếp tục phiên họp thứ 14 của Uỷ ban thường vụ Quốc hội, sáng 10.8, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm đã tham gia phiên chất vấn và trả lời chất vấn về công tác quản lý nhà nước về an ninh mạng; vấn đề an toàn đối với hệ thống an ninh mạng quốc gia trong giai đoạn hiện nay.

Bộ trưởng Tô Lâm cũng đã trả lời các chất vấn liên quan đến giải pháp ngăn chặn, xử lý nghiêm tội phạm công nghệ cao, đặc biệt là tình trạng đánh bạc, lừa đảo, đưa tin không chính xác, phát tán các video clip phản cảm, độc hại; Việc thực hiện các nghị quyết của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội liên quan đến công tác phòng, chống tội phạm, nhất là tội phạm về ma túy, “tín dụng đen”, cho vay nặng lãi.

Toàn cảnh phiên chất vấn và trả lời chất vấn lần thứ 14 của Uỷ ban thường vụ Quốc hội sáng 10.8

Việc triển khai thực hiện cấp thẻ căn cước công dân; việc cấp và sử dụng hộ chiếu phổ thông mẫu mới; xây dựng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, bảo đảm kết nối với các cơ sở dữ liệu chuyên ngành, bảo đảm quyền khai thác thông tin của cơ quan, tổ chức, cá nhân theo quy định của pháp luật và vấn đề bảo mật thông tin cá nhân.

Trả lời câu hỏi về tội phạm tín dụng đen, Bộ trưởng Tô Lâm cho biết, trong những năm qua lực lượng Công an phối hợp với các lực lượng khác đã bắt, xử lý và đẩy lùi được tệ nạn tín dụng đen, tệ nạn này không còn công khai lộng hành như trước. Tuy nhiên hiện tệ nạn tín dụng đen vẫn diễn biến phức tạp, nhất là việc cho vay qua internet. Bộ trưởng Tô Lâm cũng cho biết, gần đây, Bộ Công an vừa triệt phá băng nhóm cho vay qua App với quy mô lớn với nhiều tỉnh thành, trong đó có đối tượng người nước ngoài tham gia; có hàng trăm nghìn người vay, số tiền cho vay hàng nghìn tỉ đồng với lãi suất rất cao.

Nguyên nhân chủ yếu của tình trạng tín dụng đen là do nhu cầu vốn rất lớn. Việc xử lý tội phạm tín dụng đen gặp nhiều khó khăn, đối tượng nhiều thủ đoạn, lách luật. Ranh giới giữa cho vay thông thường, dân sự và tội phạm rất mong manh, rất dễ hình sự hoá quan hệ dân sự.

Bộ trưởng Bộ Công An Tô Lâm trả lời chất vấn của các đại biểu

Về giải pháp khắc phục tình trạng này, Bộ trưởng Tô Lâm cho biết, trong thời gian tới các lực lượng chức năng sẽ tiếp tục duy trì tấn công trấn áp tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến tín dụng đen, không chủ quan, chùng xuống; tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 12/CT-TTg 2019 về phòng ngừa dấu tranh với tội phạm tín dụng đen, tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân cảnh giác với phương thức tín dụng đen, cho vay nặng lãi; phối hợp chặt chẽ với ngân hàng đẩy mạnh các dịch vụ để người dân tiếp cận với các dịch vụ vay tín dụng chính thống để đáp ứng nhu cầu vay vốn để sản xuất, kinh doanh không phải vay tín dụng đen. “Phần lớn các tổ chức tín dụng đen đều có mối quan hệ với tội phạm hình sự. Các đối tượng này đều điều tra kỹ người có nhu cầu vay, đã vay rồi nếu không thanh toán sẽ bị lừa đảo, thúc ép, đe doạ người vay phải thế chấp tài sản”, Bộ trưởng Tô Lâm cho biết.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng tham gia trả lời chất vấn sáng 10.8

Cùng tham gia trả lời chất vấn cùng Bộ trưởng Bộ Công An, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng cho biết, Ngân hàng Nhà nước đã ban hành đồng bộ các qui định pháp lý về hoạt động của các tổ chức tín dụng cho khách hàng vay vốn. Trong đó có những điều khoản qui định người vay phải nêu rõ mục đích vay vốn và khả năng, thời hạn trả nợ. Khi vay hầu hết người dân đã dự liệu được trước thời gian để trả nợ. Tuy nhiên trong quá trình đó có thể vì một lý do nào đó, người dân không kịp trả theo thời hạn thì cần có đơn đề nghị và chứng minh được thời hạn trả nợ, sẽ được gia hạn, tránh việc phải vay tín dụng đen…

Các đầu cầu tham gia phiên chất vấn

Trả lời câu hỏi về việc triển khai thực hiện thẻ căn cước công dân, có nơi lực lượng mỏng, phải làm việc cả vào ban đêm để kịp tiến độ, dẫn đến sai sót, Bộ trưởng Tô Lâm cho biết, Bộ Công an đang phối hợp với các Bộ liên quan để triển khai tích hợp thông tin về thẻ căn cước công dân có gắn chip điện tử. Thẻ căn cước công dân gắn chip có thể tích hợp tới hơn 30 loại giấy tờ như giấy phép lái xe, thẻ bảo hiểm… Hiện nay Bộ Công an đang phối hợp với các Bộ, ngành đẩy nhanh tiến độ số hoá để tích hợp thông tin, thực hiện kết nối liên thông. “Với những thông tin không đúng, không “sạch”, không đầy đủ thì sẽ phải làm lại”, Bộ trưởng Tô Lâm cho biết.

THU SÂM; ảnh: TRẦN HUẤN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top