Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Hà Nội- Viêng Chăn thúc đẩy xúc tiến thương mại, đầu tư và du lịch

Thứ Tư 10/08/2022 | 17:46 GMT+7

VHO- Ngày 10.8, trong khuôn khổ hưởng ứng Năm đoàn kết hữu nghị Việt Nam - Lào 2022, để thắt chặt hơn nữa mối quan hệ keo sơn, gắn bó thủy chung, trong sáng giữa hai Đảng, hai nước, hai dân tộc, thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch với chủ đề “Hà Nội - Viêng Chăn, hợp tác cùng phát triển” và Không gian triển lãm ảnh và trưng bày, giới thiệu sản phẩm Hà Nội - Viêng Chăn.

Các đại biểu cắt băng khai mạc Triển lãm ảnh và trưng bày giới thiệu sản phẩm Hà Nội - Viêng Chăn

Tham dự các sự kiện, về phía CHDCND Lào có các đồng chí: Phó Đô trưởng Thủ đô Viêng Chăn Phouvong Vongkhamsao; Đại sứ đặc mệnh toàn quyền CHDCND Lào tại Việt Nam Sengphet Houngboungnuang. Về phía Việt Nam có Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch (Bộ VHTTDL) Hà Văn Siêu cùng đại diện các bộ, ngành trung ương và hơn 100 doanh nghiệp hai nước tham dự.

Chuỗi sự kiện này là dịp quan trọng để chính quyền và doanh nghiệp hai địa phương tiếp xúc, trao đổi, chia sẻ những thông tin hữu ích về cơ hội đầu tư, chính sách ưu đãi, thu hút đầu tư của Hà Nội và Viêng Chăn. Đây cũng là cầu nối để các doanh nghiệp gặp gỡ, tìm kiếm đối tác tiềm năng trong nhiều lĩnh vực thế mạnh của hai địa phương. Nhiều doanh nghiệp Lào, Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực du lịch, sản xuất nông nghiệp, phụ tùng ô tô, thủ công mỹ nghệ, sản xuất hàng tiêu dùng, dệt may trưng bày sản phẩm… đã tham dự các sự kiện này nhằm tìm kiếm đối tác và cơ hội đầu tư giữa hai bên.

Các đại biểu tham dự Triển lãm ảnh và trưng bày giới thiệu sản phẩm Hà Nội - Viêng Chăn

Phát biểu khai mạc, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền cho biết: Phát huy truyền thống đoàn kết, gắn bó, hữu nghị đặc biệt giữa hai đất nước Việt Nam - Lào, mối quan hệ hợp tác giữa hai Thủ đô nói riêng và giữa Hà Nội với các địa phương của Lào nói chung đã không ngừng được thắt chặt, phát triển toàn diện trên tất cả các kênh, với nhiều dự án hiệu quả ở hầu hết các lĩnh vực như kinh tế, y tế, giáo dục, nông nghiệp, quân sự, giao lưu nhân dân… Kim ngạch xuất khẩu của Hà Nội sang thị trường Lào 6 tháng đầu năm 2022 đạt 74,8 triệu USD (chiếm tỉ trọng 0,9% tổng kim ngạch xuất khẩu của Hà Nội 6 tháng đầu năm 2022). Kim ngạch nhập khẩu của Hà Nội từ Lào 6 tháng đầu năm 2022 đạt 98,3 triệu USD.

Các đại biểu tham quan khu gian trưng bày sản phẩm Hà Nội- Viêng Chăn

“Tôi hi vọng, thời gian tới chúng ta sẽ triển khai nhiều hoạt động hơn nữa để thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai thành phố ngày càng thiết thực, hiệu quả, đi vào chiều sâu, tiếp tục mở ra một thời kỳ phát triển mới, năng động, vì lợi ích của nhân dân mỗi nước, vì hòa bình, ổn định, thịnh vượng chung của khu vực”, ông Nguyễn Mạnh Quyền nói.

Khẳng định tình đoàn kết đặc biệt và sự hợp tác toàn diện của hai dân tộc Lào - Việt Nam đã được khắc sâu trong lịch sử của hai dân tộc, Phó Đô trưởng Thủ đô Viêng Chăn Phouvong Vongkhamsao cho biết: “Tại hội nghị lần này, hai bên sẽ cùng nhau trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, nhất là về cơ hội và thế mạnh trong thu hút đầu tư của hai Thủ đô Viêng Chăn - Hà Nội, nhằm luôn giữ được vai trò quan trọng nhất trong phát triển kinh tế - xã hội của hai nước nói chung và hai Thủ đô nói riêng. Đồng thời, tiếp tục thiết lập hợp tác xây dựng kinh tế chung mở cửa ra thế giới bên ngoài trong cơ chế hợp tác toàn diện, phát huy cơ hội, thế mạnh về kinh tế và tài nguyên sẵn có để đạt kết quả cao nhất”.

Hội nghị lần này còn là dịp để đại biểu hai nước có cơ hội giao lưu, tìm hiểu, thiết lập đối tác chiến lược về xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch trong điều kiện bình thường mới giữa hai nước Lào - Việt Nam nói chung và giữa hai Thủ đô nói riêng.

Hội nghị xúc tiến đầu tư thương mại chủ đề “ Hà Nội - Viêng Chăn, hợp tác cùng phát triển”

Hà Nội là điểm đến an toàn, hấp dẫn và ổn định cho các doanh nghiệp. Bên cạnh đó, lãnh đạo thành phố đã quyết tâm xây dựng nền hành chính phục vụ, đồng hành cùng doanh nghiệp. Thông tin về cơ hội đầu tư và chính sách ưu đãi, thu hút đầu tư tại Hà Nội, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư Hà Nội Nguyễn Ngọc Tú cho biết: “Chính quyền thành phố luôn không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng điều hành, tiếp tục cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng, thuận lợi, minh bạch và công bằng để các nhà đầu tư kinh doanh thành công và phát triển bền vững, qua đó góp phần phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô”.

Đến nay, vốn FDI đăng ký của CHDCND Lào vào thành phố Hà Nội là 7,99 triệu USD, trong đó, có 4 dự án cấp mới với vốn đăng ký là 3,65 triệu USD; 2 lượt góp vốn, mua cổ phần với giá trị góp vốn 4,34 triệu USD. Các doanh nghiệp của Lào đầu tư tại Hà Nội trong một số lĩnh vực như: Thương mại, bất động sản, tài chính, ngân hàng và bảo hiểm; sửa chữa ô tô, xe máy…

Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Nội Mạc Quốc Anh cho biết, trong quá trình đầu tư vào Lào, doanh nghiệp còn gặp khó khăn về nguồn lực lao động tại địa phương và đề nghị có thêm sự hỗ trợ trong công tác quảng bá, xây dựng thương hiệu khi đầu tư tại Viêng Chăn.

Doanh nghiệp 2 bên trao Biên bản hợp tác đầu tư

Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Hà Nội (HPA) Nguyễn Ánh Dương thông tin, trong thời gian tới HPA sẽ tổ chức các chương trình xúc tiến tại Thủ đô Viêng Chăn, qua đó tạo điều kiện cho doanh nghiệp Hà Nội - Viêng Chăn kết nối đầu tư, quảng bá sản phẩm, xây dựng tour du lịch.

Tại hội nghị, đại biểu các doanh nghiệp hai nước Việt Nam cũng bày tỏ mong muốn nhận được sự hỗ trợ tối đa của lãnh đạo hai Thủ đô trong việc tổ chức thêm nhiều hội nghị xúc tiến thương mại trực tuyến, trực tiếp hỗ trợ các doanh nghiệp tăng cường giao thương. Đồng thời, hỗ trợ doanh nghiệp hai bên xây dựng quảng bá thương hiệu, đưa hàng hóa, sản phẩm vào hệ thống thương mại của nhau; đẩy mạnh kết nối giao thương trên nền tảng thương mại hiện đại và truyền thống thường xuyên và liên tục hơn…

Gian trưng bày sản phẩm của Viêng Chăn

Trong khuôn khổ Hội nghị Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch, chủ đề “Hà Nội - Viêng Chăn, Hợp tác cùng phát triển” đã diễn ra lễ trao 3 Biên bản ghi nhớ giữa các doanh nghiệp Viêng Chăn và Hà Nội, gồm: Biên bản ghi nhớ về việc hợp tác kỹ thuật, thúc đẩy sản xuất nông sản hàng hóa để phân phối trong nước và xuất khẩu ra nước ngoài, trao đổi gạo tẻ và gạo nếp giữa Công ty TNHH một thành viên Phát triển nông nghiệp Phan Phet và Công ty cổ phần Vilaconic Việt Nam; Biên bản ghi nhớ về việc gia công và mua bán sản phẩm Khăn giấy Vila giữa Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại giấy Vila và Vila Import - Export Sole Co., Ltd; Biên bản ghi nhớ về việc chuyển giao công nghệ phần mềm chuyển đổi số nông nghiệp và liên kết chuỗi tiêu thụ nông sản, đặc sản Việt Nam - Lào giữa Công ty cổ phần Công nghệ phần mềm AutoAgri và Công ty cổ phần TNHH Thương mại xuất nhập khẩu và dịch vụ SUN (Lào).

NGUYỄN ANH; ảnh: MAI ANH

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top