Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Việt Nam đề nghị các nước sớm cấp visa cho hộ chiếu mẫu mới

Thứ Năm 11/08/2022 | 16:30 GMT+7

VHO-Tại họp báo thường kỳ chiều 11.8 ở Hà Nội, trả lời câu hỏi của phóng viên liên quan đến việc một số quốc gia châu Âu tạm ngừng cấp thị thực với mẫu hộ chiếu mới của Việt Nam, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết, đề nghị các nước phối hợp với Việt Nam trong việc tháo gỡ các khó khăn, nhằm sớm cấp thị thực cho hộ chiếu mẫu mới của Việt Nam.

Mẫu hộ chiếu mới của Việt Nam

Người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng cho biết: "Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, ngày 9.8 vừa qua, Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao và Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an đã có buổi làm việc với Đại sứ quán Đức, Đại sứ quán Czech và Đại sứ quan Tây Ban Nha tại Hà Nội để trao đổi về việc các quốc gia này tạm dừng cấp thị thực với hộ chiếu phổ thông mẫu mới của Việt Nam do trang thân nhân của hộ chiếu không chứa thông tin về nơi sinh.

Tại cuộc gặp, đại diện Cục Lãnh sự và Cục Quản lý xuất nhập cảnh đã nêu quan điểm và phương hướng xử lý của Việt Nam về vấn đề này. Đồng thời, các cơ quan trên cho biết, các cơ quan chức năng của Việt Nam đã thống nhất trước mắt sẽ ghi bị chú nơi sinh vào hộ chiếu mới khi công dân có đề nghị.

Bộ Ngoại giao và Bộ Công an Việt Nam đề nghị các nước phối hợp với Việt Nam trong việc tháo gỡ các khó khăn, nhằm sớm cấp thị thực cho hộ chiếu mẫu mới của Việt Nam.

“Chúng tôi cũng hoan nghênh đại diện của các Đại sứ quán Đức, Czech và Tây Ban Nha vì đã khẳng định sẵn sàng phối hợp với các cơ quan chức năng của Việt Nam tháo gỡ các vướng mắc trong việc cấp thị thực cho hộ chiếu phổ thông mẫu mới của Việt Nam, với điều kiện công dân phải cung cấp được thông tin xác minh nơi sinh nhằm hoàn thiện hồ sơ xin cấp thị thực vào các nước trên”, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao nói và cho biết: Trong thời gian tới, Bộ Ngoại giao và các Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài sẽ tiếp tục theo sát vấn đề này, phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an và các cơ quan chức năng sở tại trong việc giải quyết vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển quốc tế của công dân Việt Nam.

Được biết cùng ngày, Đại sứ quán Phần Lan tại Việt Nam thông báo dừng cấp visa cho hộ chiếu phổ thông Việt Nam mẫu mới màu xanh tím than, do không có thông tin nơi sinh. Trước đó, các quốc gia châu Âu thuộc khối Schengen gồm Đức, Czech và Tây Ban Nha lần lượt thông báo chưa chấp nhận cấp thị thực cho hộ chiếu Việt Nam mẫu mới với lý do tương tự. Trong khi đó, hai nước châu Âu khác gồm Pháp, thành viên khối Schengen, và Anh, không thuộc khối này, đều thông báo tiếp tục công nhận hộ chiếu mẫu mới của Việt Nam.

Liên quan đến nội dung này, ngày 10.8 vừa qua, tại phiên chất vất và trả lời chất vấn phiên họp thứ 14 cuả Ủy ban Thường vụ Quốc hội khoá XV, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho biết, cơ quan chức năng các bên đã làm việc và xác định hộ chiếu thiếu nơi sinh sẽ gây khó khăn cho công tác quản lý của các nước sở tại.Bộ Công an thống nhất với Bộ Ngoại giao về việc trước mắt sẽ ghi bị chú "nơi sinh" vào hộ chiếu mẫu mới khi công dân có đề nghị. Về lâu dài, Bộ Công an sẽ sửa đổi mẫu hộ chiếu, trong đó bổ sung mục "nơi sinh" trang nhân thân.

Giải thích việc không đưa thông tin nơi sinh vào hộ chiếu mẫu mới, ông Tô Lâm cho biết, theo quy định của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), thông tin buộc phải có trên hộ chiếu bao gồm: Loại hộ chiếu, họ và tên, số hộ chiếu, quốc tịch, ngày tháng năm sinh, giới tính và ngày hết hạn hộ chiếu. Thông tin nơi sinh tùy thuộc vào từng quốc gia, không bắt buộc. Theo quy định tại khoản 3 điều 6 Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam, thông tin trên hộ chiếu không có nội dung nơi sinh.

TÙNG QUANG

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top