Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Mùa kịch Lưu Quang Vũ: Vẫn vẹn nguyên cảm xúc

Thứ Sáu 12/08/2022 | 10:31 GMT+7

VHO- Đã thành thông lệ, hằng năm vào dịp mùa Thu, Nhà hát Tuổi Trẻ tổ chức các hoạt động nhằm tưởng nhớ, tri ân vợ chồng nghệ sĩ tài danh Lưu Quang Vũ - Xuân Quỳnh và trình diễn phục vụ khán giả một số vở diễn đặc sắc trong sự kiện mang tên: Mùa kịch Lưu Quang Vũ.

“Hoa cúc xanh trên đầm lầy”

Mùa kịch Lưu Quang Vũ năm nay mang đến cho khán giả các tác phẩm nổi bật của Lưu Quang Vũ: Lời thề thứ 9, Ai là thủ phạm, Hoa cúc xanh trên đầm lầy Ông không phải là bố tôi, vở kịch mới nhất vừa được Nhà hát Tuổi Trẻ dàn dựng đầu năm 2022. Các tác phẩm sân khấu, vở diễn của Lưu Quang Vũ hết sức đa dạng, phong phú ở các mảng đề tài, trong những hoàn cảnh, bối cảnh xã hội và lịch sử khác nhau. Các câu chuyện trong kịch Lưu Quang Vũ có thể xảy ra ở một vùng quê, một mái trường, nhà máy công xưởng hay câu chuyện của những người lính trong chiến tranh, người nghệ sĩ, bác sĩ, người lao động..., nhưng ở bất kỳ cung bậc, góc cạnh nào của cuộc sống cũng đều có góc nhìn đa chiều, sâu sắc, đi vào ngõ ngách của cuộc sống, góc khuất của tâm hồn con người...

Lời thề thứ 9 được cố tác giả Lưu Quang Vũ viết năm 1986, Nhà hát Tuổi Trẻ công diễn lần đầu năm 1988, với những diễn viên thuộc thế hệ vàng thời đó như NSƯT Đức Trung, NSƯT Chí Trung, NSND Anh Tú... dưới sự dàn dựng của đạo diễn NSND Xuân Huyền. Năm 2012, tác phẩm được NSƯT Chí Trung phục dựng và trình diễn vào dịp mùa Thu hằng năm trong Mùa kịch Lưu Quang Vũ của Nhà hát Tuổi Trẻ. Câu chuyện đầy tính chính luận trước sự thoái hóa, biến chất của một bộ phận cán bộ đã được Lưu Quang Vũ phản ánh sắc sảo trong vở kịch Lời thề thứ 9. Trên phần nhạc nền là những ca khúc, giai điệu ở thập niên 1980-1990 của thế kỷ trước, tiết tấu vở kịch được đẩy lên nhanh hơn, nhờ vậy, khán giả vốn đã từng xem kịch Lưu Quang Vũ cách đây hơn 30 năm vẫn được sống lại ký ức thuở trước, khán giả trẻ lần đầu biết đến kịch Lưu Quang Vũ cũng thấy hấp dẫn bởi những điều mới mẻ ở một tác phẩm chính luận. Tham gia biểu diễn là những gương mặt nghệ sĩ quen thuộc của thương hiệu Nhà hát Tuổi Trẻ, trong đó có nhiều các nghệ sĩ trẻ được khán giả truyền hình ưa thích.

Vở Ai là thủ phạm (đạo diễn NSƯT Chí Trung) kể về đời sống thường nhật của người dân thành thị trong những năm 80 ở Hà Nội, xung quanh những mảng đời nhỏ lẻ ở một khu tập thể có biệt danh “Quân khu Phượng Hà”. Một lớp trẻ sinh ra và lớn lên với nhiều môi trường giáo dục và hoàn cảnh sống khác nhau… đã đưa số phận các nhân vật tới những ngã rẽ khác nhau của cuộc đời, nội dung vở kịch đã phần nào đưa ra lời giải đáp cho câu hỏi “Ai là thủ phạm?” của những hiện tượng cá nhân tha hóa, tiêu cực nảy sinh trong đời sống hôm qua và cả ngày hôm nay... Vở Hoa cúc xanh trên đầm lầy (đạo diễn NSƯT Sĩ Tiến) xoay quanh “cuộc tình tay ba” giữa Hoàng - Liên - Vân, những người bạn trẻ đã một thời đầy ắp những kỷ niệm với bông cúc xanh trên đầm lầy giữa miền quê yên ả. Khi trưởng thành, ngày Hoàng cầu hôn Liên cũng là ngày cô trao thiệp cưới của mình với Vân. Quá đau khổ, Hoàng với khả năng của mình đã “chiếm đoạt” được Liên khỏi tay Vân. Nhưng trái tim Liên sẽ thuộc về ai? Kỹ sư Hoàng tài ba làm chủ cuộc chơi hay họa sĩ Vân lãng mạn, phóng khoáng?… Hoa cúc xanh trên đầm lầy từng giành HCV tại Liên hoan Kịch nói toàn quốc 2018.

Vở Ông không phải là bố tôi

Vở Ông không phải là bố tôi (đạo diễn NSƯT Sĩ Tiến) được viết năm 1988, là một trong những tác phẩm cuối cùng trong sự nghiệp lừng lẫy của nhà viết kịch tài hoa Lưu Quang Vũ. Với cốt truyện kể về một người đã chối bỏ vợ con, sau bao năm xa cách với nhiều biến cố, ông mới quay về tìm lại gia đình. Gia đình ấy một lần nữa đảo lộn trước giông bão của những toan tính, lòng tham. Tình cảm cha con, mối liên kết ruột thịt mới chớm được vun đắp nay lại đứng trước những tan vỡ, đứt gãy. Sự thấu hiểu, sẻ chia, tình người mà Lưu Quang Vũ muốn gửi gắm từ hơn 30 năm trước vẫn hiện hữu như một chân lý sống, làm rung động bao thế hệ khán giả.

Kể từ khi dàn dựng kịch bản đầu tay Sống mãi tuổi 17 của Lưu Quang Vũ năm 1980 (đạo diễn NSND Phạm Thị Thành), Nhà hát Tuổi Trẻ đã trở thành một trong những đơn vị nghệ thuật dàn dựng nhiều và thành công nhất kịch của Lưu Quang Vũ với những vở diễn đình đám: Hồn Trương Ba, da hàng thịt, Cô gái đội mũ nồi xám, Lời nói dối cuối cùng, Ai là thủ phạm, Hoa cúc xanh trên đầm lầy…, trong đó có không ít những vở được phục dựng lại và tiếp tục mê đắm người xem sau nhiều thập kỷ ra mắt: Mùa hạ cuối cùng, Lời thề thứ 9, Tin ở hoa hồngMùa kịch Lưu Quang Vũ diễn ra trong suốt tháng 8 và tháng 9.2022, một lần nữa mang đến cho khán giả cơ hội được thưởng thức những tác phẩm để đời của Lưu Quang Vũ, cùng sống lại những ký ức đầy xúc cảm được tái hiện trên sân khấu Nhà hát Tuổi Trẻ. 

 ĐÀO ANH

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top