Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Mẹ đỡ đầu giúp đỡ những trẻ mồ côi

Thứ Sáu 12/08/2022 | 10:38 GMT+7

VHO- Nhờ mô hình “mẹ đỡ đầu” do Hội liên hiệp phụ nữ huyện Krông Pa (Gia Lai) phát động, đến nay đã có hàng chục trẻ mồ côi trên địa bàn huyện được Hội liên hiệp phụ nữ (LHPN) cấp xã, thị trấn nhận chăm sóc, hỗ trợ. Sự giúp đỡ này đã phần nào giúp các em tự tin hòa nhập cộng đồng, vươn lên trong cuộc sống.

Chị Ngô Thị Huyền, Chủ tịch Hội LHPN xã Chư Gu thường xuyên đến thăm hỏi, động viên em S.K

Em S.K (SN 2014), trú tại xã Chư Gu, huyện Krông Pa là một trong những trẻ mồ côi được Hội phụ nữ xã nhận chăm sóc, đỡ đầu. S.K sinh ra trong một gia đình nghèo khó, năm lên 6 tuổi đã mồ côi mẹ vì bệnh ung thư. Ít lâu sau, bố của K cũng rời bỏ con, đi lập gia đình mới, em phải sống với bà ngoại tuổi cao, sức yếu. Thương hoàn cảnh của cô bé, các chị em của Hội LHPN xã Chư Gu đã cùng nhau quyên góp tiền để hỗ trợ hằng tháng cho K. Qua nhiều tháng, nhờ số tiền được trao, cộng với sự quan tâm, sẻ chia của mọi người, em K được đến trường học tập như bạn bè cùng trang lứa, cuộc sống cũng đỡ vất vả hơn trước.

Chị Ngô Thị Huyền, Chủ tịch Hội LHPN xã Chư Gu cho biết, với mô hình “Mẹ đỡ đầu”, Hội đã rà soát nhiều hoàn cảnh mồ côi, gia đình khó khăn trên địa bàn. Qua đó, trước mắt, các chị em trong Hội thống nhất lựa chọn em K để chăm sóc, hỗ trợ tiền ăn, học. Đồng thời Hội cũng tích cực tổ chức nhiều chương trình như “Nuôi heo đất giúp trẻ đến trường” để dành hỗ trợ các em có gia cảnh đáng thương. “Hoàn cảnh của em K rất đáng thương. Hiện tại em đang ở với bà ngoại bị bệnh chỉ nằm một chỗ. Em còn có dì và chú là trụ cột của gia đình nhưng cuộc sống cũng không ổn định. Hằng ngày K phụ giúp gia đình quét nhà, rửa bát… Khi dì lên rẫy, em cũng đi theo. Tuy nhỏ, nhưng K rất chịu thương chịu khó, ngoan ngoãn”, chị Huyền chia sẻ.

Tương tự, hoàn cảnh của em R.O.HT (SN 2011) ở thị trấn Phú Túc cũng bất hạnh không kém khi mới 8 tuổi đã mồ côi mẹ, người bố cũng bỏ em đi theo người mới. Từ đó, em sống với bà ngoại bị bệnh u não và 2 chị, em trong căn nhà sàn xập xệ. Vốn đã nghèo, khi mẹ mất, R.O.HT và chị phải đi làm kiếm tiền để chữa bệnh cho bà ngoại bệnh. Do hoàn cảnh quá khó khăn, R.O.HT và em nhỏ chỉ mới 4 tuổi đành phải ở nhờ nhà họ hàng cách nhà hơn 20 km. Khi biết đến hoàn cảnh của HT, Hội LHPN thị trấn Phú Túc đã quyết định nhận đỡ đầu cho đến năm em 18 tuổi. Người mẹ đỡ đầu của HT là chị Quách Thị Mỹ Phượng, Chủ tịch Hội LHPN thị trấn Phú Túc. Chị Phượng đã kêu gọi nguồn hỗ trợ cho em từ các thành viên trong hội, luôn tạo điều kiện tốt nhất cho con nuôi.

 Đến nay Hội LHPN huyện Krông Pa đã nhận đỡ đầu, chăm sóc cho 21 trẻ em mồ côi có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện

“Cháu không biết nói gì, chỉ biết cảm ơn các cô, dì đã thường xuyên giúp đỡ, động viên để cháu có thể tiếp tục yên tâm đi học. Cháu sẽ cố gắng học để xứng đáng với sự quan tâm, giúp đỡ của mọi người”, R.O.HT xúc động nói. Theo bà Rơ Ô Lễ, Chủ tịch Hội LHPN huyện Krông Pa, toàn huyện có 341 trẻ mồ côi, trong đó có 179 trường hợp thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo cần sự giúp đỡ, chung tay của cộng đồng. Vì cuộc sống khó khăn, rất nhiều trẻ mồ côi phải lang thang trên những đồi cỏ khô cháy ở vùng “chảo lửa” huyện Krông Pa để mưu sinh. Chính vì vậy, Hội LHPN huyện Krông Pa đã xây dựng chương trình “Mẹ đỡ đầu” nhằm hỗ trợ chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em mồ côi có hoàn cảnh khó khăn. Sau một thời gian triển khai, chương trình đã mang lại nhiều kết quả tích cực, vừa góp phần xoa dịu nỗi đau, vừa tạo điểm tựa vững chắc giúp trẻ mồ côi vượt qua nghịch cảnh, bước tiếp trên con đường phía trước.

“Đến nay, Hội LHPN các cấp trên địa bàn huyện tổ chức ký cam kết nhận đỡ đầu, hỗ trợ 21 trẻ mồ côi có hoàn cảnh khó khăn. Mỗi năm, các chị em phụ nữ trong hội thường xuyên thăm và tặng quà các cháu được nhận đỡ đầu. Đặc biệt, hội đã nhân rộng mô hình tặng heo giống và giới thiệu việc làm cho gia đình bảo hộ nuôi dưỡng trẻ em mồ côi. Thời gian nhận đỡ đầu mỗi trẻ đều rất dài cho đến khi các em tròn 18 tuổi. Ngoài ra, Hội còn có kế hoạch hướng nghiệp để các em có thể tìm được nghề nghiệp phù hợp. Đó là một hành trình đòi hỏi nhiều nỗ lực, cố gắng của cán bộ, hội viên”, bà Rơ Ô Lễ, Chủ tịch Hội LHPN huyện Krông Pa cho hay.

Tin rằng, với sự quan tâm, gần gũi, giúp đỡ của Hội LHPN các cấp ở huyện Krông Pa sẽ mang lại cho trẻ mồ côi một tinh thần lạc quan, không còn mặc cảm, có động lực nỗ lực hơn nữa, để các em có một tương lai tươi sáng hơn. 

NGỌC HÒA

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top