Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Nhà văn Hữu Ước thỏa khát với những sắc màu

Thứ Sáu 12/08/2022 | 17:00 GMT+7

VHO- Ngày 12.8, triển lãm Nhà văn Hữu Ước & Sắc màu đã khai mạc tại Hà Nội. Với chất liệu sơn dầu, acrylic trên toan..., tác giả dẫn dắt người xem vào một thế giới quyến rũ của sắc màu, một thế giới mà nhà văn Hữu Ước chia sẻ sẽ gắn bó và đắm đuối cho đến cuối cùng.

Nhà văn Hữu Ước giới thiệu tác phẩm điêu khắc đầu tay về chân dung người lính

Với 100 tác phẩm được chọn từ gia tài hơn 400 tác phẩm nhà văn Hữu Ước đã thực hiện trong suốt 20 năm qua, triển lãm được chia làm 3 phần: Thế sự, Phong cảnh và Hoa. Triển lãm ghi dấu mốc 70 năm tuổi đời, 50 năm nghiệp cầm bút, 20 năm cầm cọ vẽ và 10 năm ngày nhà văn Hữu Ước sống một mình.

Ngoài 100 bức tranh bằng chất liệu sơn dầu, acrylic trên toan, nhà văn Hữu Ước còn giới thiệu một tác phẩm điêu khắc đầu tay về chân dung người lính.

Đông đảo bạn bè, đồng nghiệp đến dự lễ khai mạc triển lãm mỹ thuật của nhà văn Hữu Ước

 Hữu Ước chia sẻ, ông vẽ theo cảm hứng và hội họa luôn giúp ông giải thoát những lúc bị bất lực về ngôn từ. Là người lính nên ký ức, hồi ức, hoài niệm về chiến tranh luôn được ông ấp ủ và dành một vị trí ưu ái trong những tác phẩm của mình. Trong triển lãm này cũng vậy, người xem sẽ thấy không khí của Trường Sơn qua các tác phẩm Chiều Trường Sơn, Vận chuyển hàng vào Nam, Lính trinh sát… Bên cạnh đó, mảng phong cảnh thiên nhiên và hoa cũng để lại cho người xem nhiều ấn tượng đẹp.

Điểm nhấn của triển lãm là bức tượng Người lính. Họa sĩ Lê Thiết Cương nhận định: “Bức tượng Người lính, chân dung người lính mà cũng có thể là “tự họa”, tự khắc mình. Tạo hình khúc triết, khỏe khoắn, thiên về những hình khối kỷ hà vuông cứng, tay giơ thẳng, mắt nhìn thẳng, phần thân gợi về hình của trống đồng Đông Sơn, cánh tay như một thân cây trẻ… Sức mạnh của người lính có là do cái bệ đỡ vững chãi của hồn dân tộc, hồn tre, của bề dầy văn hóa mấy ngàn năm tích tụ từ văn hóa Đông Sơn”.

Họa sĩ Lê Thiết Cương (bên trái) tại triển lãm Nhà văn Hữu Ước & Sắc màu

"Các tác phẩm được ông vẽ bằng bút pháp tự do, khỏe khoắn, không gò theo hình mà chỉ gợi hình với những nhát bay, nhát bút no màu, cộm sơn, lia mạnh, nhanh trên mặt toan", họa sĩ Lê Thiết Cương nhận xét

Nhà văn Hữu Ước chia sẻ, bức tượng Người lính là tác phẩm ông dồn nhiều tâm huyết nhất. Nhiều tháng trăn trở, nhiều khuôn tượng đã bị đập đi để làm lại để sao cho ra được khí chất, hiên ngang, bất khuất, ngay thẳng, kiên cường của người lính. Và lúc này, khi tượng đã thành hình hài thì ông lại tiếp tục nuôi mơ ước làm sao có thể nhân bản tác phẩm để có thể đặt tại nhiều vùng đất thiêng của Tổ quốc như Côn Đảo, Trường Sơn…

Ở mảng đề tài thế sự, tác giả thể hiện những trăn trở xoay quanh thân phận con người và những day dứt trong tâm khảm của chính mình. Người xem sẽ gặp lại bức tranh nổi tiếng Thân cò. Nhờ đấu giá bức tranh này, ông đã mua được 3.000 con trâu, tặng cho đồng bào nghèo.

Bình luận về những bức tranh thế sự, họa sĩ Lê Thiết Cương cho rằng đây là nỗi niềm, trăn trở, băn khoăn, là những câu hỏi sống sao cho xứng đáng với mình - một người lính, với những người đồng đội đã ngã xuống trong chiến tranh, để chúng ta có hòa bình, có hôm nay.

Ngoài ký ức chiến tranh, chuyện đời, chuyện người thì Trung tướng Hữu Ước cũng bày nhiều tranh về phong cảnh thiên nhiên. Chủ đề này như một đối trọng, làm cho bố cục của triển lãm cân đối, hài hòa.

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều viết: “Cũng giống một số nhà văn, nhà thơ trong đó có tôi, Hữu Ước mê vẽ. Có một thuở các nhà văn vẽ bị mắng là không biết gì hội hoạ mà cứ thọc vào. Nói là không biết thì không phải nhưng biết rất ít. Ngay cả văn thơ thì chính các nhà văn, nhà thơ cũng đâu dám nói hiểu hết ngọn ngành. Đã hiểu hết thì nghĩa là chẳng còn gì mà viết nữa. Nhưng quả là màu sắc có sức quyến rũ lạ lùng. Vì thế mà nó có thể biến những người không học hội hoạ thành những kẻ liều lĩnh, ngây thơ và trong sáng vô cùng. Nhưng họ thực sự là những kẻ đáng yêu… Và tôi thực sự ấn tượng với những bức tranh vẽ núi của nhà văn Hữu Ước. Đặc điểm rõ nhất những bức tranh núi theo tôi là sự: hùng vĩ mà rất lãng mạn nhưng cô đơn.”

Triển lãm Nhà văn Hữu Ước & Sắc màu được mở cửa hết 19.8.2022 tại 42 Yết Kiêu,Hà Nội.

BẢO NGÂN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top