Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Đối thoại liên thế hệ vì mục tiêu phát triển bền vững

Thứ Sáu 12/08/2022 | 22:38 GMT+7

VHO- Hội thảo Đối thoại liên thế hệ vì mục tiêu phát triển bền vững vừa được Văn phòng đại diện UNESCO tại Hà Nội phối hợp với Sở VHTT Hà Nội tổ chức tại Trung tâm giao lưu Nghệ thuật phố cổ 22 Hàng Buồm (Hoàn Kiếm, Hà Nội). Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ các sự kiện văn hóa được tổ chức nhân Ngày quốc tế Thanh niên, là nơi các bạn trẻ thể hiện sự sáng tạo, đóng góp vào chương trình hành động Thành phố Sáng tạo của Hà Nội.

Hội thảo là cuộc đối thoại cởi mở, thẳng thắn giữa các thế hệ, giữa các góc nhìn, giữa các tổ chức liên quan trực tiếp tới giới trẻ, tạo cơ hội để những người trẻ lên tiếng về những vấn đề mà họ quan tâm.

Tham dự hội thảo có bà Pauline Tamesis, Điều phối viên Thường trú Liên Hiệp Quốc (LHQ) Việt Nam; ông Christian Manhart, Trưởng đại diện UNESCO tại Việt Nam, Chủ tịch Nhóm Hành động vì Thanh niên, LHQ tại Việt Nam; ông Nguyễn Tường Lâm, Bí thư Ban chấp hành Trung ương Đoàn, Phó Chủ nhiệm thường trực Ủy ban quốc gia về thanh niên Việt Nam; ông Đỗ Đình Hồng, Giám đốc Sở VHTT Hà Nội; PGS.TS  Bùi Hoài Sơn, Ủy viên thường trực Ủy ban Văn hóa,Giáo dục của Quốc hội; đại diện các Bộ, Ban, ngành và hàng trăm bạn trẻ…

Phát biểu tại hội thảo, bà Pauline Tamesis, Điều phối viên Thường trú LHQ Việt Nam khẳng định: Các bạn trẻ đóng một vai trò quan trọng trong quá trình chuyển đổi giáo dục. Bởi vì các bạn trẻ là tác nhân của sự thay đổi cho thế hệ của chính bạn và cho những người sắp tới. Các bạn vừa là chất xúc tác, vừa là người thụ hưởng của quá trình chuyển đổi đang diễn ra này.

Bà Pauline Tamesis, Điều phối viên Thường trú LHQ Việt Nam phát biểu tại hội thảo

“Chúng tôi mong muốn học hỏi từ bạn và nhận được các khuyến nghị cho các hành động cụ thể, tập trung vào phục hồi học tập sau Covid và chuyển đổi giáo dục. Những điều này có thể bao gồm, ví dụ, làm thế nào để đảm bảo hòa nhập và công bằng cho thanh thiếu niên từ mọi thành phần, đặc biệt là những người từ các nhóm dễ bị tổn thương và thiệt thòi. Làm thế nào thu hẹp khoảng cách kỹ thuật số và cung cấp cho bạn các kỹ năng cần thiết cho một sự nghiệp và tương lai tốt. Hơn nữa, chúng tôi cũng rất muốn nghe ý tưởng của bạn về cách đối phó với các trường hợp khẩn cấp không thể tránh khỏi, chẳng hạn như biến đổi khí hậu hoặc các bệnh mới”,  bà Pauline Tamesis nhấn mạnh.

Theo bà Pauline Tamesis: “Sự tham gia của thanh niên trong toàn bộ quá trình này là rất quan trọng đối với Liên Hợp Quốc, bởi vì bạn là tác nhân của sự thay đổi cho thế hệ của chính bạn và cho những người sắp tới. Bạn vừa là chất xúc tác vừa là người thụ hưởng của quá trình chuyển đổi đang diễn ra này”.

Là cơ quan của LHQ trực tiếp hoạt động trong các lĩnh vực khác nhau như khoa học xã hội, khoa học tự nhiên, văn hóa, truyền thông và thông tin, đặc biệt là giáo dục, UNESCO đang tích cực đóng góp cho các mục tiêu phát triển bền vững tới năm 2030 của Liên Hợp Quốc. Tại buổi đối thoại, ông Christian Manhart, Chủ tịch Nhóm chuyên đề Liên Hợp Quốc về Thanh thiếu niên và Thanh niên, Trưởng Đại diện UNESCO tại Việt Nam chia sẻ: “Thanh niên đại diện cho nguồn tài nguyên quý giá nhất của quốc gia, và thanh niên là tác nhân chính cho sự đổi mới và thay đổi xã hội. UNESCO cũng đang thúc đẩy sự tham gia của thanh niên vào sự phát triển, trong các chương trình của chúng tôi trên tất cả các cơ quan. Và tại hội thảo này, chúng tôi muốn lắng nghe ý kiến của bạn và muốn khuyến khích sự tham gia của bạn vào công việc phát triển của chúng tôi. Chúng tôi muốn có được ý tưởng và khuyến nghị của bạn cho các nhà hoạch định chính sách giáo dục”.

Ông Christian Manhart, Chủ tịch Nhóm chuyên đề Liên Hợp Quốc về Thanh thiếu niên và Thanh niên, Trưởng Đại diện UNESCO tại Việt Nam tại hội thảo

Kể lại câu chuyện của chính mình, Trưởng đại diện UNESCO tại Việt Nam chia sẻ: “Các tổ chức LHQ có lợi thế để cung cấp một sự lựa chọn rất lớn về các công việc khác nhau và thú vị, và tôi đã trải qua nhiều vị trí khác nhau. Chủ yếu là trong lĩnh vực văn hóa nhưng cũng là người đứng đầu Văn phòng Kathmandu của chúng tôi tại Nepal và bây giờ rất vui khi được ở đây tại Việt Nam. Một đất nước mà tôi đánh giá cao về kho báu văn hóa và tự nhiên, và thậm chí nhiều hơn cho người dân của nó…”.

Ông gửi gắm thông điệp đến các bạn trẻ: Hãy theo đuổi ước mơ của bạn! Đừng bỏ cuộc! Cố gắng mở rộng tầm nhìn của bạn bằng cách học tập hoặc làm việc ở một quốc gia khác! Học ngoại ngữ! Và khi bạn có cơ hội, hãy làm việc chăm chỉ và thể hiện động lực của mình! Sau đó, bạn có cơ hội tốt để thành công.  

Hà Nội chính thức gia nhập mạng lưới các thành phố Sáng tạo của UNESCO vào năm 2019 với những cam kết tạo ra nhiều cơ hội huy động nguồn lực của thanh niên để tham gia vào quá trình xây dựng Thành phố trở thành Thủ đô Sáng tạo của Đông Nam Á. Chia sẻ tại hội thảo, ông Đỗ Đình Hồng, Giám đốc Sở VHTT Hà Nội khẳng định vai trò của thanh niên rất quan trọng cho sự sáng tạo, đổi mới và xây dựng, phát triển xã hội nói chung, Thủ đô Hà Nội nói riêng. Thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch thực hiện các sáng kiến trong Hồ sơ ứng cử gia nhập Mạng lưới các thành phố Sáng tạo của UNESCO đến năm 2025 trong đó có nhiều chương trình, nội dung, cơ hội để thanh niên có thể tham gia vào chương trình Hà Nội – Thành phố Sáng tạo.

Giám đốc Sở VHTT Hà Nội Đỗ Đình Hồng khẳng định vai trò của thanh niên trong sự sáng tạo, đổi mới và xây dựng, phát triển xã hội nói chung, Thủ đô Hà Nội nói riêng

“Trong tương lai, chúng tôi mong muốn cộng đồng, đặc biệt là giới trẻ sẽ tham gia tích cực hơn nữa trong các hoạt động của Thành phố Hà Nội trên cơ sở lấy nguồn lực văn hóa và sáng tạo văn hóa làm nền tảng cho quá trình phát triển đô thị một cách bền vững. Chúng tôi cũng kêu gọi sự tham gia hợp tác từ các đối tác trong và ngoài nước để cùng nhau đem lại những chương trình có ‎ý nghĩa cho Thành phố Hà Nội”, ông Đỗ Đình Hồng nhấn mạnh.

Tại hội thảo, các đại biểu đã được nghe phiên thảo luận với chủ đề về giáo dục đổi mới đến từ các bạn trẻ đại diện cho các tầng lớp thanh niên đến từ nhiều tỉnh thành trong cả nước, lắng nghe những khuyến nghị về hành động cụ thể đến từ thế hệ trẻ, trong đó đặc biệt chú trọng đến việc phục hồi học tập sau đại dịch và đổi mới giáo dục cũng như việc thanh niên tham gia vào quá trình vận động chính sách.

Cùng với hội thảo, trong khuôn khổ chương trình Ngày quốc tế Thanh niên nhằm đóng góp cho các hoạt động Hà Nội – Thành phố sáng tạo, từ ngày 11- 21.8, tại Trung tâm giao lưu Nghệ thuật phố cổ 22 Hàng Buồm (Hoàn Kiếm), nhiều hoạt động văn hóa cũng được tổ chức như các sự kiện triển lãm, hội chợ các sản phẩm công nghiệp văn hóa của thanh niên.

HÀ PHƯƠNG; ảnh: THU NGA

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top