Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Đà Nẵng kiên quyết nói “không” với hàng rong chèo kéo du khách

Thứ Hai 15/08/2022 | 09:49 GMT+7

VHO- Cùng với sự phục hồi của thị trường khách du lịch, Đà Nẵng cũng đang có nhiều hành động để bảo đảm môi trường du lịch, mỹ quan đô thị, một trong những công tác quan trọng là sự phối hợp giữa các ban ngành, chính quyền, người dân để dẹp hàng rong đeo bám, chèo kéo.

Sự phối hợp cần thiết  từ cơ sở kinh doanh

Đối mặt với nạn bán hàng rong chèo kéo khách, nhiều chủ quán tại Đà Nẵng đã kiên quyết nói “không” với những người hàng rong. Điều này không những tạo được môi trường kinh doanh văn minh, lịch sự mà còn góp phần không nhỏ trong việc thu hút, tạo sự tin tưởng của  khách hàng. 

Hàng rong và loa kẹo kéo thường xuất hiện đường Nguyễn Văn Linh (Q. Hải Châu, TP Đà Nẵng), hoạt động của loa kẹo kéo gây ra sự ồn ào

không nhỏ trên tuyến đường này

Tại quán hải sản Nhân Méo (đường 3/2, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) trong những giờ đông khách hầu như không thấy bóng dáng của những người bán hàng rong, đó là bởi vì anh Nhân (chủ quán) đã “quán triệt” tới nhân viên không để bán hàng rong vào làm phiền thực khách. Anh Nhân cho biết, trước đây quán của anh cũng để bán hàng rong tự nhiên vào trong quán chào hàng ngay cả khi đang giờ đông khách. Thương họ cũng vì cuộc sống mưu sinh, nhưng dần dần anh quan sát thấy có nhiều người trong khi bán hàng lại mời rất nhiều, đứng rất lâu trong khi khách đã từ chối và tỏ ra khó chịu.

Theo lời anh Nhân: Trước đây, một buổi tối có rất đông người bán hàng rong, cứ 5, 10 phút lại có một người bàn hàng rong tới, thậm chí mấy người vào một lúc, nếu tính một người khách ngồi từ 18 giờ chiều đến 22 giờ tối thì sẽ phải tiếp khoảng 20 người bán hàng rong. Có những khách quen nói với anh Nhân rằng, nếu quán còn để bán hàng rong vào như thế này thì chắc chắn sẽ không có khách.

“Lúc đó tôi thật sự chưa nhận thức được sự quan trọng của vấn đề này, sau này mất khách quá nhiều tôi mới thấy rằng sự chèo kéo của những người bán hàng rong đã ảnh hưởng rất lớn đến việc kinh doanh của quán. Tiếng ồn của loa kẹo kéo cũng làm ảnh hưởng đến khách rất nhiều, điều này khiến này tôi phải suy nghĩ lại, từ đó tôi dặn nhân viên giữ xe nếu thấy bán hàng rong thì hãy nhắc nhở họ không được vào chèo kéo khách. Ban đầu công việc này rất khó khăn vì họ đã quen rồi, nhưng dần dần khi các nhân viên kiên nhẫn giải thích với họ, họ cũng hiểu và không vào nữa mà chỉ bán phía bên ngoài. Nếu có vào thì cũng lén lút bán rồi ra rất nhanh chứ không đứng lâu kì kèo với khách. Và từ khi kiểm soát được chuyện bán hàng rong, khách tới quán đông hơn rất nhiều, khách ngồi ăn uống, nói chuyện trong tâm trạng thoải mái, yên tâm vì không bị làm phiền”, anh Nhân chia sẻ.

Với người kinh doanh phục vụ khách thì sự an toàn và thoải mái của du khách phải được đặt lên trên hết, tuy nhiên thông cảm được những khó khăn, vất vả của những người bán hàng rong, quán của anh Nhân cũng tạo điều kiện cho họ bán phía ngoài và cho vào quán bán sau 22 giờ đêm, lúc khách đã vãn, dặn họ khách không mua thì thôi chứ không được chèo kéo, không được làm phiền khách đang ăn uống hay nói chuyện.

Một số quán ăn không cho hàng rong vào quán trong giờ cao điểm

Theo ý kiến của anh Nhân và nhiều chủ quán ăn khác, Đà Nẵng là thành phố du lịch nổi tiếng không những đối với du khách trong nước mà cả với khách du lịch quốc tế. Hơn nữa, Đà Nẵng từ lâu đã thực hiện chương trình “5 không”, trong đó bao gồm phải dẹp bỏ vấn nạn hàng rong chèo kéo khách, do vậy chính quyền nên có phương án xử lý kiên quyết, đủ sức răn đe đối với  vấn đề này để hoàn thiện hơn hình ảnh du lịch của thành phố.

Xử lý mạnh tay” để giữ gìn hình ảnh điểm đến

Trao đổi về vấn đề này, Sở Du lịch TP Đà Nẵng thông tin: Trong hơn 2 năm vừa qua, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên lượng khách du lịch đến Đà Nẵng giảm mạnh so với các năm, đặc biệt là khách tàu biển nên tình trạng đeo bám, chèo kéo khách gần như không xảy ra.

“Hè năm 2022 thành phố dự kiến đón lượng khách lớn, do vậy để giữ gìn hình ảnh đẹp, an ninh an toàn cho điểm đến, Sở Du lịch TP đã tham mưu UBND thành phố ban hành Công văn số 2169/UBND-SDL về việc đảm bảo an ninh, an toàn các hoạt động du lịch trên địa bàn thành phố vào các dịp cao điểm, trong đó có việc dẹp hàng rong chèo kéo khách; chủ động có văn bản trao đổi, đề nghị các quận, huyện tăng cường cử lực lượng triển khai tại các khu vực thường xuyên xảy ra tình trạng đeo bám, chèo kéo khách du lịch như khu vực Tòa Thánh Cao Đài, Nhà thờ Con Gà, khu vực phía Đông cầu Rồng, trên cầu Rồng, khu vực cầu Tình Yêu; đồng thời tăng cường phối hợp với các quận, huyện kiểm tra công tác phòng, chống đeo bám, chèo kéo khách du lịch tại các khu điểm du lịch, các tuyến đường du lịch trên địa bàn quận, huyện. Qua đó bước đầu đầu đã đạt được những kết quả nhất định, giữ gìn môi trường du lịch tương đối ổn định, an toàn, thân thiện, tình trạng đeo bám chèo kéo khách du lịch tại các khu, điểm tham quan du lịch đã được hạn chế”, ông Nguyễn Xuân Bình,  Phó Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng nói.

Trong tháng 8.2022, lượng khách du lịch đến Đà Nẵng sẽ tiếp tục tăng cao theo chuỗi các sự kiện, hoạt động kinh tế, đầu tư, thương mại, du lịch được tổ chức. Sở Du lịch đã có nhiều văn bản gửi các khu điểm du lịch, đơn vị kinh doanh lữ hành, vận chuyển du lịch, dịch vụ du lịch, quán ăn... về việc tăng cường công tác chống đeo bám, chèo kéo khách du lịch và có các biện pháp hỗ trợ, đảm bảo cho du khách an tâm khi du lịch tại Đà Nẵng; tập huấn văn minh thương mại cho các hộ kinh doanh dịch vụ; phối hợp giữa các quận, huyện, các vùng giáp ranh, không để xảy ra tình trạng bán hàng rong, chèo kéo khách. 

Bán hàng rong chỉ nên hoạt động ngoài quán, tránh vào trong làm phiền thực khách (tại đường Võ Nguyên Giáp, Q. Sơn Trà, TP Đà Nẵng)

UBND TP Đà Nẵng cũng đã giao UBND các quận, huyện tổ chức ra quân, kiểm tra thực tế và xử phạt nặng vi phạm về niêm yết giá, nguồn gốc xuất xứ, an toàn thực phẩm, phòng cháy chữa cháy tại các cơ sở dịch vụ; xử lý nhanh các hành vi chặt chém, chèo kéo khách, đặc biệt tại các khu điểm tham quan du lịch như Chợ đêm Sơn Trà, cầu Tình Yêu, cầu Rồng, các tuyến đường du lịch Bạch Đằng, Trần Hưng Đạo, Phạm Văn Đồng, Hoàng Sa-Võ Nguyên Giáp-Trường Sa.Các quận, huyện cần tăng cường công tác phối hợp kiểm tra, xử lý, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng người bán hàng rong chèo kéo, đeo bám khách, di chuyển giữa các địa bàn để trốn tránh lực lượng chức năng, nhất là tại các khu vực tập trung đông khách du lịch”, Phó Chủ tịch UBND TP Trần Phước Sơn nêu rõ tại cuộc họp nghe báo cáo tình hình triển khai công tác đảm bảo an ninh, an toàn các hoạt động du lịch trên địa bàn thành phố vào các dịp cao điểm.

Bán hàng rong, chèo kéo khách là “điểm trừ” không chỉ ở thành phố du lịch Đà Nẵng mà còn tồn tại ở nhiều địa phương khác. Tại TP Đà Nẵng, có những khu vực bán hàng rong, vé số, loa kẹo kéo... trở thành “bệnh mãn tính” như đường Hàm Nghi, Nguyễn Văn Linh, Nguyễn Tất Thành. Theo anh T. Ngọc (đường Hàm Nghi)  dù là dân địa phương nhưng anh cũng thấy khó chịu khi gặp những người bán hàng chào mời quá nhiều, nếu là khách du lịch thì chắc chắn sẽ có ấn tượng không đẹp về Đà Nẵng. “Thông cảm với những người bán hàng rong vì dù sao cũng là kế sinh nhai, nhưng không nên chào mời quá nhiều, đứng quá lâu bên bàn khách sẽ khiến khách cảm thấy phiền toái và ái ngại. Chưa kể hàng rong phát triển sẽ kéo theo nạn trộm cắp trá hình. Để ngăn chặn tình trạng bán hàng rong chèo kéo là chuyện không đơn giản, phụ thuộc vào phương thức xử lý kiên quyết của các cơ sở kinh doanh cũng như công tác xử lý răn đe của lực lượng chức năng”, anh Ngọc nói.

NGỌC HÀ

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top