Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Uỷ ban Thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến dự án Luật Phòng, chống bạo lực gia đình (sửa đổi)

Thứ Hai 15/08/2022 | 12:00 GMT+7

VHO-Sáng 15.8, tại Nhà Quốc hội, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đã khai mạc phiên họp chuyên đề pháp luật tháng 8.2022 và đây cũng là phiên họp chuyên đề pháp luật đầu tiên của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội khoá XV. Theo chương trình, phiên họp sẽ diễn ra đến ngày 18.8 để cho ý kiến về 11 nội dung. Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dự và phát biểu tại phiên khai mạc.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu phiên khai mạc. Ảnh: Quochoi

Dự phiên họp có các Phó Chủ tịch Quốc hội, các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đại diện thường trực Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội, các Ban thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Về phía khách mời có Ủy viên Bộ Chính trị, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình, đại diện lãnh đạo Bộ Công an, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Bộ Tư pháp, Bộ Tài chính, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Ban Nội chính Trung ương, Bộ Quốc phòng, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Kiểm toán Nhà nước, Văn phòng Trung ương Đảng, Văn phòng Chủ tịch nước.

Phát biểu khai mạc phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, phiên họp diễn ra trong thời gian 4 ngày làm việc để Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ xem xét 11 dự án luật, pháp lệnh và nghị quyết.

Theo đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về 5 dự án luật đã trình Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 3 và dự kiến sẽ xem xét và biểu quyết thông qua tại Kỳ họp thứ 4 gồm: dự án Luật Dầu khí (sửa đổi); dự án Luật Phòng, chống bạo lực gia đình (sửa đổi); dự án Luật Thanh tra (sửa đổi); dự án Luật thực hiện dân chủ ở cơ sở và dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tần số vô tuyến điện.

Chủ tịch Quốc hội cho biết, 5 dự án luật này đều đã được cơ quan soạn thảo, cơ quan chủ trì thẩm tra chuẩn bị một cách rất kỹ lưỡng, đã được Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến. Khi trình ra Quốc hội tại Kỳ họp thứ 3, về cơ bản các dự án luật nhận được sự đồng thuận nhất trí cao và chỉ còn một số vấn đề quan trọng và cá biệt còn một số nội dung có ý kiến khác nhau. 

Chủ tịch Quốc hội bày tỏ mong muốn, tại phiên họp này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các cơ quan hữu quan tập trung cho ý kiến những vấn đề lớn, quan trọng, các vấn đề còn có ý kiến khác nhau, cơ sở chính trị, căn cứ pháp lý, kinh nghiệm quốc tế, nhu cầu thực tiễn,…để tiếp tục làm sâu sắc và hoàn thiện hơn các dự án luật trước khi trình đại biểu Quốc hội cho ý kiến tại Hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách và trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 4.

Theo Chủ tịch Quốc hội, dự án Luật Phòng, chống bạo lực gia đình (sửa đổi) và 4 dự án luật khác đều đã được cơ quan soạn thảo, cơ quan chủ trì thẩm tra chuẩn bị một cách rất kỹ lưỡng

Nêu kết quả từ Kỳ họp thứ 3, Quốc hội đã biểu quyết thông qua các dự án luật với tỷ lệ tán thành rất cao, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh cần phải tiếp tục phát huy tinh thần này để các dự án luật được thông qua với sự thống nhất, đồng thuận cao, nhất là là đối với những vấn đề còn có ý kiến khác nhau.

Tại phiên họp chuyên đề này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến về 3 dự án luật trình Quốc hội lần đầu tiên tại Kỳ họp thứ 4 gồm: Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi), dự án Luật Phòng thủ dân sự và dự án Luật Phòng, chống rửa tiền (sửa đổi).

Chủ tịch Quốc hội cho biết, để đáp ứng yêu cầu cấp bách trong công tác về phòng, chống rửa tiền dự án Luật Phòng, chống rửa tiền (sửa đổi) dự kiến được trình Quốc hội xem xét thông qua theo quy trình rút gọn tại một kỳ họp. Do đó tập trung cho chất lượng của dự án luật này cũng hết sức quan trọng, Chủ tịch Quốc hội lưu ý. Ngoài ra đối với dự án Luật Phòng thủ dân sự là dự án luật mới, lần đầu tiên được xem xét ban hành.  

Theo chương trình, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng cho ý kiến và xem xét thông qua theo quy trình rút gọn dự án Pháp lệnh xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi cản trở hoạt động tố tụng. Chủ tịch Quốc hội cho biết đây là dự án Pháp lệnh rất quan trọng thuộc thẩm quyền xem xét và quyết định của Ủy ban Thường vụ Quốc hội theo quy định của Hiến pháp. Nhấn mạnh, là một dự án Pháp lệnh quan trọng, lại cho ý kiến, xem xét, thông qua tại một phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội đề nghị các đại biểu tham gia và các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội tập trung cho ý kiến chi tiết và cụ thể đối với dự án Pháp lệnh quan trọng này.

Ngoài ra, trong phiên họp lần này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ xem xét cho ý kiến về 2 dự án nghị quyết mà theo Chủ tịch Quốc hội các Nghị quyết này có tính chất như luật, phải trình Quốc hội xem xét để thông qua. Đó là Nghị quyết hướng dẫn hoạt động giám sát của HĐND và  Nghị quyết về ban hành Nội quy kỳ họp Quốc hội (sửa đổi). 

Chủ tịch Quốc hội đề nghị các cơ quan chủ trì thẩm tra, chủ trì soạn thảo phải chuẩn bị kỹ tài liệu, tham gia đầy đủ tại phiên họp lần này. Đồng thời, đề nghị các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội tập trung nghiên cứu cho ý kiến sâu rộng với các lĩnh vực, nhất là những nội dung thuộc Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội, Ban của Ủy ban Thường vụ Quốc hội có chuyên môn sâu và phải cho ý kiến toàn diện các dự án luật này. Ủy ban Thường vụ Quốc hội tập trung nghiên cứu cao độ để cho ý kiến đóng góp sôi nổi tại phiên họp, làm cho phiên họp có chất lượng cao nhất.

Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, thành công của phiên họp chuyên đề về công tác lập pháp lần này là một trong những yếu tố rất quan trọng quyết định chất lượng và sự thành công của Kỳ họp thứ 4 - kỳ họp trọng tâm cho công tác luật pháp.

Sáng cùng ngày, thực hiện chương trình Phiên họp chuyên đề pháp luật tháng 8.2022, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Pháp lệnh Xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi cản trở hoạt động tố tụng. Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định điều hành nội dung phiên họp.

TÙNG QUANG

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top