Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Lần đầu tiên có cầu thủ nữ thi đấu tại châu Âu: “Sứ mệnh” của Huỳnh Như

Thứ Tư 24/08/2022 | 10:33 GMT+7

VHO- Tiền đạo đội trưởng của CLB TP.HCM và đội tuyển bóng đá nữ Quốc gia - Huỳnh Như vừa lên đường sang Bồ Đào Nha để thi đấu theo bản hợp đồng cho mượn tại CLB Lask Vilaverdense. Huỳnh Như cũng sẽ là cầu thủ đầu tiên trong lịch sử bóng đá nữ Việt Nam thi đấu tại châu Âu.

 Không chỉ đơn thuần sang châu Âu thi đấu, Huỳnh Như còn là “đại sứ” quảng bá hình ảnh bóng đá nữ Việt Nam với bạn bè quốc tế

Cái gì đầu tiên cũng rất đặc biệt. Với Huỳnh Như, cô sẽ có “sứ mệnh” rất đặc biệt đó là giới thiệu, quảng bá hình ảnh của bóng nữ Việt Nam với bạn bè quốc tế và là người tiên phong cho sau này sẽ có nhiều hơn nữa các cầu thủ nữ Việt Nam ra nước ngoài thi đấu.

Hành trang quý giá

Tối 21.8, Huỳnh Như và các đồng đội tại CLB nữ TP.HCM đã đánh bại Hà Nội trên loạt sút luân lưu đầy kịch tính để bảo vệ thành công chức vô địch Cúp Quốc gia. Sân bóng Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ Việt Nam tối hôm đó chứng kiến những giây phút ăn mừng vỡ oà của các cầu thủ TP.HCM nhưng ở một góc nhỏ, Huỳnh Như với đôi mắt rưng rưng, xúc động trả lời truyền thông. Khuôn mặt của đội trưởng CLB TP.HCM không giấu được nỗi buồn khi cô sắp phải chia tay ban huấn luyện, các đồng đội và người thân để sang Bồ Đào Nha thi đấu. Buổi tiệc chia tay sau đó mà các đồng đội tổ chức cho Huỳnh Như tuy đơn giản nhưng vô cùng ấm áp, ai nấy cũng dành những lời chúc tốt đẹp đến cô và không quên hẹn ngày gặp lại. Sáng hôm sau, mọi người tiễn Huỳnh Như ra sân bay, cô nói lời chia tay bố mẹ, Ban huấn luyện, các đồng đội trong nỗi xúc động và hứa sẽ thi đấu thật tốt ở đội bóng mới. Một chương mới trong sự nghiệp mở ra với tiền đạo sinh năm 1991, đó cũng là cột mốc mới của bóng đá nữ Việt Nam.

Đây là lần thứ hai Huỳnh Như nhận được lời đề nghị từ Lask Vilaverdense, trước đó vào đầu năm 2020, đội bóng này (khi đó vẫn còn thi đấu ở giải hạng 2 Bồ Đào Nha) đã từng ngỏ ý muốn có chữ ký của thủ quân tuyển Việt Nam. Không phải ngẫu nhiên mà một đội bóng đang chơi tại giải đấu cao nhất của Bồ Đào Nha như Lask Vilaverdense có tới 2 lần đề nghị chiêu mộ Huỳnh Như, bởi cô gái quê Trà Vinh là một trường hợp rất đặc biệt. Huỳnh Như được xem là cầu thủ xuất sắc nhất trong lịch sử bóng đá nữ Việt Nam với 4 lần đoạt quả bóng vàng. Cô đang giữ kỷ lục ghi nhiều bàn thắng nhất cho ĐTQG với 59 pha lập công. Trong màu áo tuyển nữ Việt Nam, tiền đạo sinh năm 1991 giành 3 HCV SEA Games (2017, 2019 và 2021), vô địch AFF Cup 2019. Huỳnh Như từng 4 lần giành danh hiệu Vua phá lưới và nhiều lần là cầu thủ hay nhất giải VĐQG. Tiền đạo quê Trà Vinh đã có tổng cộng 7 lần vô địch quốc gia, ba lần đoạt Cúp Quốc gia cùng CLB TP.HCM.

Trong giai đoạn thành công của bóng đá nữ Việt Nam từ năm 2017 đến nay, Huỳnh Như luôn là chân sút số 1 và là thủ lĩnh tinh thần trên sân cho các đồng đội, trong đó có 2 chiến dịch lớn là Vòng play-off Olympic Tokyo, đặc biệt là chiến tích giành vé tham dự World Cup nữ 2023. Kinh nghiệm chơi bóng đỉnh cao trong hơn 10 năm trong màu áo ĐTQG lẫn CLB, cũng như các danh hiệu tập thể và cá nhân là hành trang quý giá để Huỳnh Như tự tin hướng đến một ngã rẽ mới trong sự nghiệp.

Để tốt hơn cho bóng đá nữ Việt Nam

Thi đấu tại môi trường bóng đá mới, cho một đội bóng mới và một nền bóng đá hàng đầu châu Âu, chắc chắn sẽ có rất nhiều thử thách cho Huỳnh Như. Cũng sẽ có những hoài nghi về khả năng thành công của đội trưởng tuyển Việt Nam tại Lask Vilaverdense bởi Huỳnh Như đã 31 tuổi, liệu cô có đủ khả năng cạnh tranh và thể hiện bản thân tại một giải vô địch quốc gia hàng đầu châu Âu như Bồ Đào Nha?

Nhưng với Huỳnh Như, được sang châu Âu thi đấu, được trải nghiệm ở một môi trường bóng đá chuyên nghiệp phát triển đã là niềm vui và vinh dự, vấn đề thành công thì thời gian sẽ trả lời, việc trước mắt là Huỳnh Như sẽ phải thật sự nỗ lực để hoà nhập cùng đội bóng mới. Huỳnh Như chia sẻ: “Nhận được tình cảm của người hâm mộ là điều Như rất trân trọng. Cũng có nhiều ý kiến về Như sang Bồ Đào Nha thi đấu. Với Như, môi trường nào cũng có khó khăn, kể cả Việt Nam. Khi ra nước ngoài khó khăn có thể sẽ nhiều hơn và Như đã chuẩn bị tinh thần để đối mặt. Như đã xác định và đang rất sẵn sàng, rất hào hứng cũng như quyết tâm vượt qua khó khăn. Mọi người đều nói Như học hỏi nhiều cầu thủ nam trước đó không thành công khi xuất ngoại. Nhưng mới đây, Quang Hải đã có những phát triển ở Pháp và để lại ấn tượng. Đó cũng là động lực để Như tự tin hơn khi sang thi đấu ở một nền bóng đá phát triển hơn”.

Có thể nói, việc Huỳnh Như sang châu Âu thi đấu không chỉ là vinh dự của cầu thủ này mà còn ảnh hưởng đến bóng đá nữ Việt Nam. Huỳnh Như xuất ngoại, không những đi vì bản thân cô và còn vì bóng đá nữ nước nhà. “Như là cầu thủ nữ đầu tiên sang châu Âu thi đấu nên chắc chắn sẽ có nhiều bỡ ngỡ. Vậy nên, mục tiêu của Như là phải cố gắng nhiều hơn để thế giới biết đến bóng đá nữ Việt Nam. Như có một ước mơ là bóng đá nữ Việt Nam sẽ ngày càng chuyên nghiệp hơn, có thêm nhiều đội bóng nữ tham gia các giải bóng đá trong nước. Các cầu thủ nữ sẽ được quan tâm nhiều hơn, có nhiều sân chơi hơn và cũng được xuất ngoại như các cầu thủ nam”, Huỳnh Như chia sẻ thêm.

Được sang châu Âu thi đấu, được luyện tập trong môi trường chuyên nghiệp là niềm mong ước của bất kỳ cầu thủ Việt Nam nào, đặc biệt là cầu thủ nữ. Tại Bồ Đào Nha, Huỳnh Như sẽ được trui rèn bản thân, được tập luyện, thi đấu ở môi trường chuyên nghiệp sẽ giúp cô phát triển hơn về kỹ năng, nâng cao thể lực, đó sẽ là điều rất cần thiết khi cầu thủ này trở về phục vụ ĐTQG, nhất là khi tại VCK World Cup nữ 2023, bóng đá nữ Việt Nam lần đầu tiên góp mặt. Kinh nghiệm thi đấu, được va chạm với các cầu thủ châu Âu có lối chơi hiện đại và ưu thế về thể hình, thể lực sẽ là rất bổ ích cho Huỳnh Như. Đó cũng là điều mà cô sẽ sẽ truyền đạt cho các đồng đội để họ sẽ có sự chuẩn bị tốt hơn cho ngày hội bóng đá nữ lớn nhất hành tinh vào năm sau. 

NGỌC LÝ

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top