TS. Mỹ học Thế Hùng: Người săn tìm cái đẹp trên mọi con đường

VHO- TS. mỹ học Thế Hùng trải lòng trong “Tuyển tập Thế Hùng 2”- một ấn phẩm dày tới gần 500 trang, ra mắt đúng dịp mừng sinh nhật lần thứ 75 của ông: “Tôi cứ âm thầm sáng tạo. Công chúng, Bạn bè giám định, nghiệm thu”.

TS. Mỹ học Thế Hùng: Người săn tìm cái đẹp trên mọi con đường - Anh 1

“Tuyển tập Thế Hùng 2” ra mắt nhân dịp kỷ niệm sinh nhật lần thứ 75 của TS. mỹ học Thế Hùng

Đánh dấu 75 năm cuộc đời, TS. mỹ học Thế Hùng chọn những tác phẩm ưng ý nhất ở các lĩnh vực thơ, nhạc, họa và phê bình văn học để in trong cuốn sách mà ông xem là “bức chân dung” đặc biệt về mình. Gần như trọn vẹn và đầy đủ nhất những dấu ấn và ngọn lửa đam mê ngày càng bùng cháy, sức lao động không ngừng nghỉ của ông được thể hiện trong từng lĩnh vực. Để từ đó, những người bạn, đồng nghiệp,  những thế hệ học trò của ông hình dung một cách đầy đủ nhất về những cống hiến nghệ thuật không mòn mỏi của TS. Thế Hùng.

“Tuyển tập Thế Hùng 2” khá đặc biệt, với con số 75 được chọn lựa để xuất hiện một cách thật ý nghĩa. Ấn phẩm có 75 bài thơ đã đăng báo, 75 ca khúc, 75 bức tranh, 75 bài phê bình âm nhạc, hội họa, nhiếp ảnh đã đăng báo, 75 ảnh tư liệu Thế Hùng với các văn nghệ sĩ nổi tiếng, đồng nghiệp, bạn bè, 75 bức tranh của các thành viên Trung tâm Mỹ thuật Thế Hùng…

Ông tặng sách cho học trò, bè bạn, và cười: “Tất cả đã ở trong đó, không cần nói gì thêm. “Cỗ máy” Thế Hùng đã chạy hết công suất suốt 50 năm qua, cho nên nếu bây giờ có “nhắm mắt” tôi cũng vui lòng...”.

Nhà sử học Dương Trung Quốc nói về người bạn của mình: “Thế Hùng là bạn đồng tuế, tài hoa mà tôi vẫn nói vui trên tình bạn bè  “Phố Thế Hùng” vì bạn tôi nhiều “nhà” quá: nhà thơ, nhà báo, nhà giáo, nhà nhạc, nhà họa, nhà phê bình nghệ thuật, nhà hùng biện, lại còn là Tiến sĩ Mỹ học nữa mà nhà nào cũng khá, việc nào cũng giỏi”.

TS. Mỹ học Thế Hùng: Người săn tìm cái đẹp trên mọi con đường - Anh 2

TS. Thế Hùng với nhạc sĩ Nguyễn Cường

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam nói, Thế Hùng là nghệ sĩ suốt đời săn tìm cái đẹp, bằng mọi con đường từ thơ ca, hội họa, âm nhạc… Ông là ví dụ của sự dấn thân không mệt mỏi và niềm đắm mê vô tận. Trên gương mặt ông chỉ thấy nụ cười và trong mọi sáng tạo của ông chỉ thấy vẻ đẹp của thiên nhiên và của con người.

Họa sĩ Lê Đại Chúc, một người bạn thân của TS. Thế Hùng bày tỏ, ông nể phục sức lao động lớn lao của Thế Hùng trong nhiều chục năm qua. “Những miệt mài không ngừng nghỉ đó không phải ai cũng làm được. Không những vậy, ông còn làm được điều khó nhất là để ngọn lửa đam mê đó không ngừng bùng cháy thêm. Tôi ít đọc thơ, nhưng thử đọc lại thấy thơ Thế Hùng rất thật, như chính con người ông vậy...  Có những bài thơ của Thế Hùng tôi đọc thấy xúc động”, họa sĩ Lê Đại Chúc nói.

Ấn phẩm có nhiều nghệ sĩ tên tuổi nhận xét về Thế Hùng. Nhạc sĩ Văn Cao viết lời bạt cho tập nhạc “Tình khúc mùa hè” của Thế Hùng, khẳng định rằng Thế Hùng luôn trăn trở đi tìm cái đẹp... Anh đã phải lao động nhiều, khám phá nhiều trong thơ, nhạc, họa.

Thi sĩ Hoàng Cầm viết từ năm 1992: “Thế Hùng còn trẻ và đang sôi lên niềm yêu -yêu người-yêu cuộc sống… Anh cứ chung thủy, anh sẽ đi xa hơn, sâu hơn”.

TS. Mỹ học Thế Hùng: Người săn tìm cái đẹp trên mọi con đường - Anh 3

“Tranh của Thế Hùng đầy chất thơ- Cũng đẹp như thơ và nhạc của anh. Cứ đà này chắc anh sẽ còn làm ra nhiều điều bất ngờ” là những lời viết của họa sĩ Trần Lưu Hậu.

Nhạc sĩ Hoàng Vân viết: “10 tình khúc sáng tác bởi một họa sĩ, một người làm thơ, làm báo như Thế Hùng trong thời điểm hiện nay tuy không còn là hiện tượng lạ, nhưng cũng còn hiếm.

Còn nhiều bút tích, bài viết và các bức ảnh của những văn nghệ sĩ lớn khác viết về Thế Hùng trong tuyển tập lần này như nhạc sĩ Đoàn Chuẩn, Văn Ký, Huy Du, Phan Huỳnh Điểu, Thuận Yến, Hồng Đăng, Phú Quang, Phó Đức Phương, Nguyễn Cường, Trần Tiến; các nhà văn, nhà thơ Tô Hoài, Vũ Tú Nam, Tế Hanh, Xuân Diệu, Hoàng Trung Thông, Hữu Thỉnh, Bằng Việt, Vũ Quần Phương, Trần Đăng Khoa, Nguyễn Hiếu; các họa sĩ Nguyễn Sáng, Bùi Xuân Phái, Lưu Công Nhân, Trần Lưu Hậu, Mai Long, Thành Chương, Đinh Quang Tỉnh…

TS. Mỹ học Thế Hùng: Người săn tìm cái đẹp trên mọi con đường - Anh 4

“Lão nông” trên cánh đồng nghệ thuật dường như chưa có ý định dừng lại với những sáng tác, đam mê của mình. Ông đã xuất bản 6 tập thơ, trong đó có nhiều bài được các nhạc sĩ lớn phổ nhạc; sáng tác hơn 150 ca khúc, in 2 tập nhạc và tổ chức 4 đêm nhạc riêng. Trong mỹ thuật, Thế Hùng đã vẽ khoảng 500 bức tranh trên các chất liệu lụa, sơn dầu, acrylic, sơn mài.... và đặc biệt, ông cũng không giấu việc mình đã bán tranh được nhiều ngàn đô cho người yêu tranh trong và ngoài nước.

Ngoài ra, TS. Thế Hùng còn là nhà phê bình nghệ thuật viết hàng trăm bài đăng trên báo, tạp chí bình luận văn học, nghệ thuật. Ông cũng đã tham gia giảng dạy mỹ học, văn hóa, nghệ thuật tại các trường đại học lớn trên cả nước.

BẢO PHƯƠNG

Ý kiến bạn đọc