Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Sẵn sàng để Ngày hội Văn hóa dân tộc Dao toàn quốc lần thứ II diễn ra thành công

Thứ Năm 25/08/2022 | 16:30 GMT+7

VHO-Chiều nay 25.8, Ban chỉ đạo, Ban tổ chức Ngày hội Văn hóa dân tộc Dao toàn quốc lần thứ II năm 2022 đã có cuộc họp nhằm thảo luận, góp ý, hoàn chỉnh kế hoạch tổ chức Ngày hội. Thứ trưởng Bộ VHTTDLTrịnh Thị Thủy, Trưởng ban Chỉ đạo; ông Nguyễn Thanh Bình, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên, Phó trưởng ban chỉ đạo chủ trì cuộc họp.

Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy đề nghị các đơn vị liên quan, các địa phương cần tiếp thu các ý kiến để tổ chức Ngày hội thành công

Tại cuộc họp Ban chỉ đạo Ngày hội, các đại biểu đến từ các tỉnh tham gia Ngày hội, Ban Tuyên giáo Trung ương, Ủy ban Dân tộc… đã đóng góp ý kiến cho công tác tổ chức, chương trình nghệ thuật, chương trình khai mạc, bế mạc cũng như các hoạt động trong quá trình diễn ra Ngày hội. Những ý kiến đóng góp để Ngày hội phát huy tối đa hiệu quả cũng như lan tỏa những nét nổi bật về văn hóa, ẩm thực, kiến trúc, trang phục, sinh hoạt...  của cộng đồng người Dao trong cả nước.

Ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên phát biểu tại cuộc họp

Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy nhấn mạnh, Bộ VHTTDL đã tổ chức thành công Ngày hội văn hóa dân tộc Dao lần đầu tại Tuyên Quang, ghi đậm dấu sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, các cơ quan ban ngành đối với đồng bào dân tộc Dao. Ngày hội năm nay sẽ kế thừa, phát huy những thành công đó và tiếp tục tôn vinh những nét đẹp bản sắc văn hóa của cộng đồng người Dao. “Cuộc họp hôm nay nhằm trao đổi, rà soát, triển khai các bước để tổ chức Ngày hội thành công. Những khó khăn vướng mắc cần tháo gỡ, tổ chức lễ khai mạc, bế mạc sao cho thành công với sự tham gia tích cực của các Bộ, ban ngành cũng như các địa phương.”, Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy cho biết.

Vụ trưởng Vụ Văn hoá dân tộc Nguyễn Thị Hải Nhung phát biểu

Ngày hội có 14 tỉnh, thành tham gia với thời gian trong 3 ngày. Cơ quan chỉ đạo gồm Bộ VHTTDL, UBND tỉnh Thái Nguyên cùng các Bộ, ban ngành Trung ương, các tỉnh... Ngày hội sẽ diễn ra từ ngày 6 đến 8.10.2022, dự kiến có  sự tham gia của gần 2.000 nghệ nhân, nghệ sĩ, diễn viên, vận động viên quần chúng đến từ các tỉnh Thái Nguyên, Bắc Giang, Bắc Kạn, Cao Bằng, Hà Giang, Lai Châu, Lào Cai, Quảng Ninh, Sơn La, Tuyên Quang, Vĩnh Phúc và Yên Bái... Không chỉ tôn vinh những giá trị văn hoá truyền thống tốt đẹp, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa của dân tộc Dao trong nền văn hoá thống nhất, đa dạng của cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam, góp phần xây dựng và phát triển văn hoá, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước. Ngày hội là dịp giới thiệu, quảng bá, kích cầu du lịch; tạo không gian văn hóa để các nghệ nhân, diễn viên, vận động viên quần chúng gặp gỡ, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, nâng cao nhận thức, ý thức trong việc bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc Dao trong thời kỳ hội nhập và phát triển.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Phạm Văn Thuỷ và Phó cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở Vi Thanh Hoài phát biểu tại cuộc họp

Trong khuôn khổ Ngày hội sẽ diễn ra nhiều hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch đặc sắc như: Trưng bày giới thiệu, quảng bá văn hóa truyền thống địa phương; Liên hoan văn nghệ quần chúng; Trình diễn trang phục dân tộc truyền thống; Trưng bày, chế biến và giới thiệu ẩm thực; Trình diễn, giới thiệu trích đoạn lễ hội, nghi thức sinh hoạt văn hoá truyền thống; Hoạt động thể thao quần chúng; Trưng bày giới thiệu các ấn phẩm du lịch, các chương trình tour tham quan giới thiệu điểm đến của địa phương; Triển lãm đặc trưng văn hóa dân tộc Dao; Giới thiệu, quảng bá du lịch Thái Nguyên, tổ chức các hoạt động xúc tiến, quảng bá sản phẩm văn hóa và du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái vùng đồng bào dân tộc Dao; Tổ chức đoàn Farmtrip khảo sát du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng tại tỉnh Thái Nguyên....Đặc biệt, chương trình nghệ thuật của Lễ khai mạc Ngày hội  sẽ diễn ra với những cảnh diễn như Rừng thức, Đón mặt trời lên, Lễ cúng thần rừng, Sắc màu thổ cẩm, Kỹ nghệ giấy bản, Nghề y bảo truyền, Nghi lễ Mình Tải, Lễ Tơ hồng hát Páo Dung, người Dao vui Tết nhảy... hứa hẹn sẽ đem đến sự bất ngờ và hấp dẫn đến với khán giả.

Lãnh đạo Sở VHTTDL Thái Nguyên phát biểu tại cuộc họp

Sau khi nghe các ý kiến thảo luận, góp ý của các đại biểu, Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy cho biết: Ban chỉ đạo sẽ tiếp thu và điều chỉnh để Ngày hội tổ chức thành công và hạn chế những thiếu sót. Thứ trưởng đề nghị Vụ Văn hóa dân tộc và các đơn vị thuộc Bộ phối hợp với các ban ngành, địa phương có các văn bản để các tỉnh thành, đơn vị tham gia Ngày hội chủ động triển khai các kế hoạch, chương trình. Về thời lượng chương trình nghệ thuật sẽ sắp xếp, điều chỉnh cho phù hợp. Về công tác truyền thông cũng cần chú trọng để phát huy và đạt hiệu quả cao nhất. Vụ văn hóa dân tộc phối hợp với các ban ngành tổ chức họp báo giới thiệu về Ngày hội. Cùng với đó, đơn vị tư vấn cần tiếp thu các góp ý để kịch bản chương trình phù hợp, hoàn thiện sẵn sàng để Ngày hội diễn ra trang trọng, thiết thực, hiệu quả, an toàn, đảm bảo tính thống nhất, khoa học, linh hoạt.

Vụ trưởng Vụ Văn hoá-Văn nghệ (Ban Tuyên giáo TƯ) Nguyễn Minh Nhựt và Cục phó Cục Báo chí (Bộ TT&TT) Đặng Khắc Lợi phát biểu

"Bên cạnh đó, cần đảm bảo thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 thích ứng, an toàn trong tình hình mới. Các hoạt động của Ngày hội được tổ chức mang tính cộng đồng, đề cao vai trò chủ thể văn hóa, phát huy giá trị văn hóa truyền thống gắn với các yếu tố tiến bộ của thời đại; kết hợp hài hòa việc bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa gắn với phát triển kinh tế, du lịch bền vững", Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy nhấn mạnh.

Toàn cảnh cuộc họp

 HOÀNG ANH; ảnh: TRẦN HUẤN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top