Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Lan tỏa tinh hoa văn hóa miền di sản Việt Bắc

Thứ Sáu 26/08/2022 | 22:20 GMT+7

VHO- Tối 26.8, tại thành phố Hà Giang, UBND 6 tỉnh Việt Bắc đã tổ chức Lễ khai mạc Chương trình “Qua miền di sản 6 tỉnh Việt Bắc lần thứ XIII- Hà Giang năm 2022”.

Lễ khai mạc Chương trình “Qua miền di sản 6 tỉnh Việt Bắc lần thứ XIII- Hà Giang năm 2022” diễn ra tại thành phố Hà Giang tối 26.8

Tham dự Lễ khai mạc có Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang Đặng Quốc Khánh, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang Nguyễn Văn Sơn, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh, Phó chánh văn phòng Trung ương Đảng Lê Khánh Toàn, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình, lãnh đạo các tỉnh, lãnh đạo Sở VHTTDL vùng Việt Bắc, hơn 80 doanh nghiệp du lịch; lãnh đạo tỉnh Hà Giang, lãnh đạo đại diện các sở, ngành, địa phương tỉnh và hàng nghìn người dân Hà Giang. Chương trình được phát sóng trực tiếp và tiếp sóng trên hơn 20 Đài truyền hình.  

Phát biểu khai mạc, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang Nguyễn Văn Sơn cho biết: Thực hiện thỏa thuận chương trình Hợp tác phát triển du lịch giữa 6 tỉnh vùng Việt Bắc cũ (Cao Bằng - Bắc Kạn - Lạng Sơn - Thái Nguyên - Tuyên Quang - Hà Giang), tỉnh Hà Giang vinh dự là đơn vị trưởng nhóm chủ trì, phối hợp tổ chức chương trình “Du lịch qua những miền di sản Việt Bắc lần thứ XIII – Hà Giang năm 2022”.

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang Nguyễn Văn Sơn phát biểu khai mạc

Vùng Việt Bắc có vị trí chiến lược quan trọng của khu vực và cả nước, có cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, văn hóa lâu đời và bản sắc, nơi được biết tới là chiến khu cách mạng, thủ đô gió ngàn hào hùng, lịch sử. Trong những năm qua, được sự quan tâm đầu tư, hỗ trợ của trung ương, các tổ chức, doanh nghiệp và sự nỗ lực của địa phương, diện mạo phát triển kinh tế- xã hội các tỉnh vùng Việt Bắc đã có nhiều khởi sắc và phát triển bền vững, cơ sở hạ tầng ngày càng được hoàn thiện, an ninh quốc phòng được tăng cường, tạo điều kiện thu hút nhiều dự án đầu tư đến với vùng, trong đó lĩnh vực du lịch dịch vụ ngày càng khẳng định vị trí và vai trò quan trọng trong cơ cấu kinh tế địa phương, trở thành trọng điểm của khu vực với hệ thống sản phẩm du lịch đặc thù, tiêu biểu như: Khu du lịch quốc gia Mẫu Sơn, du lịch biên mậu Lạng Sơn; Khu di tích quốc gia Bắc Pó, Thác Bản Giốc, Công viên địa chất non nước Cao Bằng; Hồ Ba Bể, Bắc Kạn; Hồ Núi Cốc, ATK Định Hóa Thái Nguyên; Di tích lịch sử đặc biệt Tân Trào, suối khoáng Mỹ Lâm Tuyên Quang; Cao nguyên đá Đồng Văn, ruộng bậc thang Hoàng Su Phì tỉnh Hà Giang…

Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh phát biểu

Chương trình “Qua những miền di sản Việt Bắc” được tổ chức nhằm tiếp tục phát huy lợi thế vị trí chiến lược quan trọng của vùng Việt Bắc có trong phát triển du lịch, khai thác có hiệu quả tiềm năng thế mạnh, tài nguyên du lịch, hình thành nên hệ thống sản phẩm dịch vụ du lịch đặc thù, hấp dẫn, có thương hiệu trong mối liên kết vùng thu hút khách du lịch, phù hợp với tầm nhìn, gian đoạn phát triển của du lịch Việt Nam và khu vực Trung du miền núi Bắc bộ.

Diễn ra trong từ ngày 26 đến ngày 28.8 tại thành phố Hà Giang, chương trình “Qua những miền di sản Việt Bắc lần thứ XIII, Hà Giang năm 2022” là hoạt động chính thức triển khai các sự kiện cho năm hợp tác với chuỗi các hoạt động liên kết hợp tác phát triển du lịch giữa các tỉnh Việt Bắc trong cả năm.

Các đại biểu tham dự Lễ khai mạc

Ông Nguyễn Văn Sơn cũng khẳng định du lịch Việt Bắc đang trong giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ để trở thành điểm đến hấp dẫn, an toàn và là cầu nối quan trọng trong liên kết vùng, khu vực và quốc tế. Du lịch Việt Bắc cũng hướng tới mục tiêu xây dựng và định vị hình ảnh du lịch vùng Việt Bắc “thân thiện, bản sắc, hấp dẫn và an toàn” phù hợp với yêu cầu, bối cảnh tình hình mới.

Chương trình nghệ thuật tại Lễ khai mạc

Thay mặt Bộ VHTTDL, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh  chúc mừng và  đánh giá cao sáng kiến của các địa phương tổ chức Chương trình “Du lịch qua những miền di sản Việt Bắc lần thứ XIII Hà Giang năm 2022”. Đây là sự kiện quan trọng để các địa phương giới thiệu sản phẩm du lịch đặc sắc của mình trong mối liên kết du lịch vùng Việt Bắc, hình thành nên mối liên kết hợp tác toàn diện trong lĩnh vực du lịch.

Chương trình nghệ thuật tại Lễ khai mạc

Hiện nay, ngành Du lịch cả nước đã và đang đạt được những thành tựu quan trọng trong triển khai các hoạt động nhằm kích cầu, phục hồi du lịch Việt Nam sau khi tình hình dịch bệnh covid-19 được kiểm soát. 7 tháng đầu năm 2022, Việt Nam phục vụ gần 72 triệu lượt khách nội địa, vượt mục tiêu đạt 60 triệu lượt khách nội địa cả năm 2022. Lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt gần 750.000 lượt do Việt Nam đã mở cửa hoàn toàn và các đường bay đã nối trở lại sau khi kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19. Nhiều sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch tầm cỡ quốc tế được tổ chức, lượng khách tăng càng khẳng định sự chỉ đạo sáng suốt, kịp thời của Đảng, Chính phủ về mở cửa, thích ứng linh hoạt trong bối cảnh tình hình mới.

Lễ hội nhảy lửa của người Pà Thẻn được tái hiện tại Lễ khai mạc

Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh cho rằng, du lịch là ngành kinh tế tổng hợp, có tính liên ngành, liên vùng và xã hội hóa cao, mang nội hàm văn hóa sâu sắc. Vì vậy, liên kết vùng là một trong những giải pháp phát triển du lịch hiệu quả, hướng đến một điểm đến chung thống nhất với sự đa dạng sản phẩm dựa trên lợi thế riêng biệt vùng miền. Bộ VHTTDL rất mong các địa phương tiếp tục phát huy kết quả đạt được; phát huy vai trò kết nối của các Hiệp hội du lịch, các doanh nghiệp trong hoạt động liên kết phát triển du lịch, hợp tác xây dựng sản phẩm du lịch đặc thù của vùng, từ đó hình thành các chương trình du lịch hấp dẫn, thu hút khách du lịch trong và ngoài nước.

Hàng nghìn người dân thưởng thức chương trình nghệ thuật tại Lễ khai mạc

“Bộ VHTTDL cam kết sẽ luôn đồng hành, ủng hộ các địa phương và doanh nghiệp trong nỗ lực để phục hồi và phát triển ngành Du lịch của mỗi địa phương, cụm địa phương, góp phần đưa du lịch Việt Nam trở thành ngành kinh tế mũi nhọn theo tinh thần của Nghị quyết số 08-NQ/TW của Bộ Chính trị. Tôi tin rằng du lịch 6 tỉnh Việt Bắc nói riêng, du lịch Việt Nam nói chung sẽ sớm phục hồi và tăng trưởng bứt phá trong chu kỳ mới”, Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh khẳng định.

Tại Lễ khai mạc, các đại biểu và người dân đã được thưởng thức một chương trình nghệ thuật hoành tráng, đặc sắc, mang đậm màu sắc văn hóa các dân tộc, đặc biệt là tiết mục tái hiện lễ hội nhảy lửa của người Pà Thẻn. Qua các lời ca, điệu múa và hình ảnh minh họa, người xem có cảm giác như đang ở giữa vùng thiên nhiên tươi đẹp của 6 tỉnh Việt Bắc, gặp gỡ những con người nhân hậu nơi đây, đắm say với văn hóa vùng đất này.

Chị Trần Thị Thu Hiền (du khách người Đà Nẵng) cho biết: "Lần đầu tiên tôi được tới Hà Giang và may mắn được thưởng thức một chương trình nghệ thuật hết sức hấp dẫn. Từ những tiếng mục nghệ thuật đó toát lên những giá trị văn hóa, màu sắc văn hóa độc đáo của các dân tộc đang sinh sống ở Hà Giang nói riêng và Việt Bắc nói chung. Chắc chắn khi trở về, tôi sẽ giới thiệu với bạn bè, người thân về điểm đến Hà Giang và các tỉnh lân cận".

THÚY HÀ; ảnh: DUY TUẤN, XUÂN TRƯỜNG

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top