Hội chợ Du lịch quốc tế TP.HCM 2022: Đón bạn bằng “Tinh hoa gạo Việt”

VHO-Tối ngày 7.9, BTC Hội chợ Du lịch quốc tế TP.HCM lần thứ 16 (ITE – HCMC 2022) đã tổ chức Đêm Gala “Tinh hoa Việt Nam” với chủ đề “Tinh hoa gạo Việt”.

Hội chợ Du lịch quốc tế TP.HCM 2022: Đón bạn bằng “Tinh hoa gạo Việt” - Anh 1

Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi và các đại biểu dự sự kiện

Tham dự sự kiện có nguyên Phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Đoàn Văn Việt, Bộ trưởng Bộ Du lịch Campuchia Thong Kon, Bộ trưởng Bộ Khách sạn và Du lịch Myanmar U Ohn Maung, lãnh đạo Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch Lào, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cùng lãnh đạo các địa phương trong cả nước, các tổ chức du lịch quốc tế, cơ quan báo chí và doanh nghiệp du lịch đến từ hơn 25 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới… 
Chương trình mang thông điệp như lời chào thân thương của người dân TP.HCM nói riêng và con người Việt Nam nói chung đến bạn bè quốc tế về một Việt Nam - điểm đến xinh đẹp, giàu bản sắc văn hoá, an toàn và thân thiện, nơi du khách có thể “sống trọn vẹn” trong từng khoảnh khắc của hành trình.
Phát biểu tại Đêm Gala “Tinh hoa Việt Nam”, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi nhấn mạnh, với hơn 300 năm hình thành và phát triển, bên cạnh những giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc của Việt Nam qua hàng ngàn năm dựng nước và giữ nước, TP.HCM đã hình thành cho riêng mình những bản sắc độc đáo. Đó là sự phóng khoáng, hào sảng, nghĩa tình của một vùng đất hội tụ cư dân từ mọi miền của đất nước và cả cư dân quốc tế. Đó là một thành phố đan xen hài hoà một cách diệu kỳ của nhịp sống năng động, hiện đại trong một không gian chứa đầy những giá trị văn hoá - kiến trúc lâu đời; một thành phố luôn tràn đầy hứng khởi, hướng đến tương lai nhưng luôn trân trọng những giá trị của quá khứ, một thành phố với những công trình kiến trúc hiện đại đan xen với những giá trị truyền thống… Là đô thị đặc biệt của Việt Nam, TP.HCM hội tụ các tiềm năng và lợi thế về cơ sở hạ tầng thương mại- dịch vụ, có nguồn nhân lực chất lượng cao và là cửa ngõ quốc tế về giao lưu thương mại, dịch vụ, du lịch với các nước trong khu vực và thế giới. Vì thế đến với TP.HCM, du khách có thể tìm thấy bất kỳ món ngon nào của thế giới bên cạnh những món ngon khắp mọi miền đất nước Việt Nam.

Hội chợ Du lịch quốc tế TP.HCM 2022: Đón bạn bằng “Tinh hoa gạo Việt” - Anh 2

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi phát biểu tại Đêm Gala “Tinh hoa Việt Nam”

Theo Chủ tịch UBND TP.HCM, gạo không chỉ là nguồn lương thực chính yếu của người Việt mà gạo còn là một trong những cội nguồn của văn minh và văn hoá Việt Nam. Không đâu trên dải đất hình chữ S của Việt Nam không có dấu ấn của gạo trong nếp sống, thói quen, phong tục, tín ngưỡng. Gạo là hình bóng quê nhà, là tình yêu đất nước, là nguồn cội. Gạo hiện diện trong bữa ăn ngày thường, trong mâm cơm tưởng nhớ tổ tiên, trong những món ngon ngày hội. Gạo đi cùng người Việt qua những ngày bình dị cũng như khi bão giông, khi khốn cùng cũng như khi no ấm. Với ý nghĩa đó, Việt Nam nói chung và TP.HCM nói riêng chào đón du khách đến với ITE – HCMC 2022 bằng chương trình “Tinh hoa gạo Việt”. Đây cũng là điểm nhấn trong chuỗi hoạt động của ITE – HCMC 2022, tất cả cùng nhau hội tụ thưởng thức các chương trình văn hóa, nghệ thuật, ẩm thực độc đáo, hấp dẫn và đặc sắc nhất của Việt Nam. Chương trình còn là lời chào của TP.HCM - điểm đến sống động, trẻ trung, sắc màu, cởi mở, hứng khởi gửi đến bạn bè quốc tế. Đồng thời là niềm hạnh phúc, hân hoan của mỗi chúng ta khi được gặp lại nhau sau đại dịch Covid-19 để cùng vững bước – cùng đi lên vì hoà bình, hạnh phúc và thịnh vượng, ông Mãi chia sẻ.

Hội chợ Du lịch quốc tế TP.HCM 2022: Đón bạn bằng “Tinh hoa gạo Việt” - Anh 3

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cùng các đại biểu thực hiện nghi thức khai tiệc

Tại Đêm Gala “Tinh hoa Việt Nam”, bạn bè quốc tế có dịp thưởng thức các tiết mục nghệ thuật đặc sắc mang đậm bản sắc văn hóa Việt. Mở màn là phần trình diễn Áo dài truyền thống Việt Nam của nhà thiết kế Sỹ Hoàng, các tiết mục múa, hát liên khúc về Hạt gạo làng ta, Ngày mùa… và đoạn phim truyền cảm hứng về “Tinh hoa gạo Việt” tái hiện về một bức tranh đồng quê thắm đượm nghĩa tình. 
BTC cho biết, ý tưởng “Tinh hoa gạo Việt” đến với sự kiện ITE – HCMC 2022 với mong muốn giới thiệu đến bạn bè quốc tế “Tinh hoa gạo Việt” là một trong những cội nguồn của văn minh và văn hoá Việt Nam. Bởi gạo là “hạt ngọc của trời” – một vật phẩm thiêng liêng mà đất mẹ hào phóng ban cho, hàm dưỡng tinh hoa nuôi nấng mỗi chúng ta trưởng thành. Hạt ngọc ấy, cũng chính là vẻ đẹp trời ban trong bức tranh lộng lẫy mang dáng dấp hình chữ S để mỗi du khách khi đặt chân đến nơi này, quyến luyến cả với hình ảnh, giai điệu, mùi vị của “tác phẩm” mang tên “Gạo”. Để rồi khi rời xa mảnh đất thân yêu này, trong hành trình của du khách, hình ảnh về hạt gạo sẽ ăn sâu vào trong tâm trí về “Tinh hoa gạo Việt”, và rồi trở lại với đất nước Việt Nam thân yêu, với TP.HCM điểm đến sống động, nghĩa tình. 

Hội chợ Du lịch quốc tế TP.HCM 2022: Đón bạn bằng “Tinh hoa gạo Việt” - Anh 4

Đón bạn bằng chương trình nghệ thuật mang đậm bản sắc Việt

Sự kiện do Bộ VHTTDL và UBND TP.HCM chỉ đạo các đơn vị quan tổ chức nhằm giới thiệu và quảng bá hình ảnh điểm đến, sản phẩm, dịch vụ du lịch đặc trưng của Việt Nam nói chung và TP.HCM nói riêng đến báo chí, các doanh nghiệp du lịch trong nước và quốc tế. Qua đây, khẳng định vị thế của du lịch Việt Nam trong trong khu vực, thể hiện tinh thần hữu nghị, hợp tác ngoại giao phát triển du lịch bền vững cùng các quốc gia thuộc Hạ vùng sông Mekong.

Một số hình ảnh tại Đêm Gala “Tinh hoa Việt Nam”

Hội chợ Du lịch quốc tế TP.HCM 2022: Đón bạn bằng “Tinh hoa gạo Việt” - Anh 5

Hội chợ Du lịch quốc tế TP.HCM 2022: Đón bạn bằng “Tinh hoa gạo Việt” - Anh 6

Hội chợ Du lịch quốc tế TP.HCM 2022: Đón bạn bằng “Tinh hoa gạo Việt” - Anh 7

Hội chợ Du lịch quốc tế TP.HCM 2022: Đón bạn bằng “Tinh hoa gạo Việt” - Anh 8

Hội chợ Du lịch quốc tế TP.HCM 2022: Đón bạn bằng “Tinh hoa gạo Việt” - Anh 9

HOÀNG HẢI - THÙY TRANG

Ý kiến bạn đọc