Trăng tròn yêu thương nơi vùng cao

VHO - Những ngày này, nhiều chuyến xe của các nhóm thiện nguyện từ vùng xuôi Quảng Nam đã đưa những món quà Trung thu lên với trẻ em vùng cao. Tại các lớp học ở thôn, nóc xa xôi nơi núi rừng, thầy cô giáo đã tự tay nấu những bữa ăn ngon nhất để cùng học trò “phá cỗ”…

Trăng tròn yêu thương nơi vùng cao - Anh 1

 Các cô giáo ở điểm trường Tắk Pổ nấu mì Quảng cho học sinh

 Khởi hành từ TP Hội An (Quảng Nam) vào sáng sớm ngày 6.9, hai chiếc xe bán tải của nhóm thiện nguyện Ong Vàng mang theo hàng trăm suất quà là những gói bánh kẹo, lồng đèn, mặt nạ… để tổ chức vui Trung thu cho các bạn nhỏ ở nóc Ông Deo (thôn 2, xã Trà Dơn, huyện miền núi Nam Trà My). Anh Huỳnh Đắc Thanh, người đồng hành cùng nhóm Ong Vàng hơn 10 năm qua chia sẻ: “Thời gian trước, khi lên miền núi tham gia các chương trình thiện nguyện, chúng tôi rất thương bọn trẻ vì chúng chưa bao giờ biết Trung thu là gì. Khi nhận quà bánh, đồ chơi, chúng cứ cầm khư khư, giữ hoài, ngắm ngoài không dám ăn, dám chơi, vì sợ ăn sẽ hết, sợ chơi sẽ làm hỏng...”.

Sau này, mỗi mùa Trung thu đến, nhóm Ong Vàng luôn cố gắng kêu gọi các Mạnh Thường Quân cùng nhau hỗ trợ để đến một điểm trường miền núi xa xôi tổ chức “phá cỗ trông trăng” cho các bé. Mỗi chuyến đi, ngoài quà bánh, lồng đèn, mặt nạ, truyện tranh, nhóm sẽ nấu một bữa thật ngon để “chiêu đãi” bọn trẻ. Đặc biệt là sẽ luôn có gạo, lương khô, mì tôm, cá khô, gia vị, mắm muối… để cho các cô giáo dự trữ, phòng lúc mùa mưa gió, đường xá đi lại khó khăn sẽ có thể nấu cho các con ăn tạm.

Trung thu năm này, Ong Vàng lại tiếp tục hành trình đến với 140 bạn nhỏ đang học các lớp mẫu giáo, lớp 1, lớp 2 ở nóc Ông Deo. “Mới chỉ một trận mưa nhỏ đầu mùa mà đường xá đi lại đã rất khó khăn, nguy hiểm, chúng tôi càng thêm cảm phục những thầy cô giáo bám trụ nơi đây. Lên đến nơi, nhìn bọn trẻ đang háo hức chờ, chúng tôi quên hết mệt mỏi, bắt tay ngay vào tổ chức múa lân, phát quà, chơi trò chơi, nấu ăn để tết trăng tròn của các con thêm trọn vẹn”, anh Thanh phấn khởi kể.

Cũng vào những ngày này, điểm trường ở nóc Tắk Pổ (xã Trà Tập, huyện miền núi Nam Trà My) vẫn đang rộn ràng với dư âm ngày Khai giảng năm học mới. Trường nằm trên đỉnh Ngọc Linh, cách trung tâm xã khoảng hơn 8km, mỗi năm học chỉ có khoảng hơn 30 học sinh là con em đồng bào Ca Dong. Năm nay, trường có 2 lớp với 36 học sinh, trong đó lớp ghép có 12 em (gồm khối 1 và 2) do cô Trà Thị Thu chủ nhiệm; lớp mầm non có 24 em do cô Hà Thị Thanh Thanh phụ trách.

Trăng tròn yêu thương nơi vùng cao - Anh 2

 Các em nhỏ ở nóc Ông Deo đón nhận những món quà Trung thu của nhóm Ong Vàng

Cô Thu cho biết, năm ngoái, ngay sau lễ Khai giảng, các cô đã tổ chức nấu mì Quảng cho các con ăn, như một món quà nhỏ nhằm tạo niềm vui, sự gắn kết giữa cô trò, đồng thời khích lệ tinh thần học tập cho các em trong năm học mới. Khai giảng năm nay, do chưa chuẩn bị kịp nên việc nấu mì không thể diễn ra theo kế hoạch. Nhưng ngay sau đó một hôm, nhận được mì, gà, nguyên liệu, các cô đã bắt tay vào nấu mì phục vụ bữa ăn trưa của các con. Dịp này cũng cận kề Trung thu, nên các cô đã nấu hơn 100 suất, dành cho 36 học sinh của mình cùng 34 trẻ chưa đủ tuổi tới trường ở nóc Tắk Pổ. Các bạn nhỏ rất vui vì được ăn mì ngon, nhiều trẻ ăn đến 2 tô, xì xụp đến sợi mì, giọt nước cuối cùng...

Được biết, kinh phí tổ chức những bữa ăn ngon, đong đầy tình yêu thương như thế đến từ sự chung tay, góp sức của các Mạnh Thường Quân. Đặc biệt, cũng nhờ sự đóng góp của những tấm lòng hảo tâm, điểm trường hiện đang được xây dựng khang trang, kiên cố; tuyến đường gồ ghề dài 8km nối từ trung tâm xã lên nóc Tắk Pổ cũng đã được địa phương đầu tư bê tông hóa.

“Đây là năm thứ 8 bước vào nghề giáo và cũng là hành trình năm thứ 3 tại điểm trường Tắk Pổ, vẫn con đường ấy, vẫn hành trình cùng mấy đứa nhỏ, mình hy vọng trường mới sẽ sớm hoàn thành để các con được học tập tốt hơn trong hành trình đi tìm con chữ đầy gian khó”, cô Thu chia sẻ. 

 THU HOÀI; ảnh: T.T.THU

Ý kiến bạn đọc