Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Đại sứ Italia tự hào là một phần hỗ trợ quảng bá di sản áo dài Việt Nam ra thế giới

Thứ Sáu 09/09/2022 | 09:00 GMT+7

VHO- Di sản Áo dài- Giá trị văn hóa của tình thương  là dự án văn hóa do Đại sứ quán Italia tại Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Roma và Phòng Thương mại Italia tại Việt Nam (ICHAM) phối hợp với Golden Heritage tổ chức.

Giới thiệu dự án Di sản Áo dài- Giá trị văn hóa của tình thương

Dự án nhằm thúc đẩy sự giao lưu văn hóa giữa Việt Nam và Italia trong ngành thiết kế thời trang thông qua sự hợp tác của các nhà thiết kế thời trang Italia và Việt Nam, hướng tới kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

Tham gia dự án, các nhà thiết kế Việt Nam và Italia cùng bắt tay để giới thiệu bộ sưu tập 60 tác phẩm áo dài, dự kiến sẽ được trình diễn tại nhiều nơi trên thế giới.

Theo ông Michele D’ercole, Chủ tịch phòng thương mại Italia tại Việt Nam, chủ đề chính của dự án này là tình thương, lòng trắc ẩn, tình yêu xuất phát từ sự thấu hiểu, sẻ chia, kiến tạo những giải pháp mang đến những giá trị cốt lõi trong xã hội Việt Nam.

Đại sứ Italia tại Việt Nam và NSƯT Thanh Lam

Mục tiêu của dự án là ra mắt BST áo dài được thiết kế bởi các nhà thiết kế thời trang của Italia và Việt Nam. “Trong 5 năm tiếp theo kể từ 2023, mỗi năm chúng tôi sẽ tổ chức 2 buổi trình diễn thời trang tại Việt Nam và Italia, tại các thành phố lưu giữ các giá trị văn hóa và di sản nổi tiếng.

Sứ mệnh của chúng tôi là kế thừa những giá trị truyền thống và giáo dục cho thế hệ mai sau những giá trị văn hóa dân tộc bằng cách đưa những giá trị văn hóa, lòng nhân ái vào tà áo dài, đó là giá trị tinh thần của người dân Việt Nam”, ông Michele D’ercole nói.

Chủ tịch phòng thương mại Italia tại Việt Nam cũng cho rằng, áo dài là di sản nổi tiếng ở Việt Nam nhưng vẫn có những hạn chế để có thể vươn tầm quốc tế. Bởi vậy, mục tiêu chính của dự án là đưa di sản áo dài Việt Nam vươn ra thế giới.

Đại sứ Italia tại Việt Nam, Antonio Alessandro bày tỏ niềm tự hào khi hỗ trợ một phần nhằm quảng bá biểu trưng của Việt Nam ra quốc tế, nhất là trong dịp hướng tới kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao của hai nước.

“Yếu tố tôi thích nhất là sự hợp nhất giữa hai nền văn hóa mà chúng tôi luôn ủng hộ trong quá trình giao thoa văn hóa giữa hai nước. Ở Italy thời trang không chỉ là ngành công nghiệp mà còn gắn liền với đời sống của người dân là điều không thể thiếu trong đời sống hàng ngày của người dân. Đưa áo dài thành sản phẩm mang tính toàn cầu không phải điều dễ dàng chút nào, đòi hỏi sự hợp tác, sáng tạo, đam mê của nhà thiết kế từ hai nước”, Đại sứ Antonio Alessandro chia sẻ.

NTK Quang Hoà, ông Hà Huy Thanh, NTK Elena, CEO Golden Heritage Group, Michele D'ercole cùng các người mẫu trình diễn bộ sưu tập

Cũng theo ngài Đại sứ, ngành thời trang cũng là ngành hợp tác chiến lược giữa hai nước Italia và Việt Nam từ năm 2013, năm 2023 sẽ kỷ niệm 10 năm ký hợp tác chiến lược về thời trang giữa hai nước. Dự án này có thể hỗ trợ nhiều cho cộng đồng các nhà thiết kế, thúc đẩy họ sáng tạo về giao thoa văn hóa giữa hai nước. “Đưa áo dài thành sản phẩm mang tính toàn cầu không phải điều dễ dàng chút nào, đòi hỏi sự hợp tác, sáng tạo, đam mê của nhà thiết kế từ hai nước. Những thiết kế đầu tiên trong bộ sưu tập hôm nay sẽ cho thấy chúng ta đã có những nguồn lực rất thuận lợi để phát triển...”, Đại sứ Antonio Alessandro nói.

NTK người Ý Maria Elena Di Terlizzi bày tỏ niềm hào hứng khi tham gia dự án. “Khi ở Italia, tôi đã đọc nhiều tài liệu, xem phim để tìm hiểu về nền văn hóa Việt Nam. Đến đây tôi rất ngạc nhiên vì Việt Nam là một đất nước hiếu khách, thân thiện. Đặt chân đến đây, tôi có các buổi gặp mặt NTK Quang Hòa. Thấy người phụ nữ Việt Nam mặc áo dài trên đường hoặc trong khi làm việc các lễ kỷ niệm quan trọng tôi hơi ngạc nhiên một chút vì tôi vốn nghĩ áo dài ít được mặc trong cuộc sống thường ngày. Và nhìn như thế tôi thấy rất ngưỡng mộ, tôn trọng nét văn hóa này của các bạn. Tôi mong muốn nâng cấp áo dài trở thành một phiên bản quốc tế hơn, để được biết đến trên toàn cầu”, bà nói.

Dự án mong muốn đưa tà áo dài Việt Nam đến với thế giới nhiều hơn

NTK Quang Hòa đại diện cho Huế chia sẻ:  "Qua một số buổi trao đổi, chúng tôi sẽ thiết kế BST chia thành 3 phần khác nhau, 20 thiết kế giữ những nét truyền thống Việt Nam làm từ chất liệu của Italia, 20 bộ là những dấu ấn của đời sống, công việc thường ngày và 20 bộ sẽ sáng tạo theo phong cách đương đại, hiện đại hơn, phù hợp sự lựa chọn của các bạn trẻ...

Cũng theo các NTK, áo dài Việt Nam cần được giữ gìn, phát huy phù hợp với cuộc sống đương đại chứ không đóng khung mãi. Cần có sự tiếp nối, lan tỏa rộng, để người nước ngoài hiểu hơn áo dài ngoài những giá trị truyền thống di sản thì nó được vươn tầm ra thế giới nhờ phong cách mới, chất liệu mới mẻ hơn.

Diva Thanh Lam diện một thiết kế áo dài thổ cẩm cách điệu khá ấn tượng, trình diễn ca khúc chủ đề của dự án mang tên “Tình thương”

Di sản Áo Dài-Giá trị văn hóa của tình thương là một dự án mang ý nghĩa giao lưu văn hóa giữa Việt Nam và Italia dựa trên giá trị cốt lõi và lợi thế vượt trội của mỗi nước, trong đó một mặt là đưa di sản áo dài Việt Nam vào đời sống thời trang quốc tế, và ngược lại là đưa tinh hoa công nghệ quốc tế của Ý vào tà áo dài truyền thống Việt Nam, từ đó hình thành giá trị mới dựa trên giá trị dân tộc và sức mạnh của thời đại.

Ngay sau buổi giới thiệu dự án là chươg trình trình diễn thời trang với các bộ sưu tập áo dài đến từ NTK Quang Hoà, và các thiết kế tinh tế, sang trọng đã từng xuất hiện trên những sàn catwalk lớn của thế giới của NTK Italia, Maria Elena Di Terlizzi. Quan khách, khán giả  thích thú chiêm ngưỡng phần trình diễn này.

Trong chương trình, nghệ sĩ saxophone Quyền Văn Minh và Diva Thanh Lam tham dự, biểu diễn. Diva Thanh Lam diện một thiết kế áo dài thổ cẩm cách điệu khá ấn tượng, trình diễn ca khúc chủ đề của dự án mang tên “Tình thương”.  Theo chia sẻ của tác giả Hà Huy Thanh, ca khúc được anh viết ở trong chùa trong dịp giãn cách xã hội mùa Covid- 19 đầu tiên năm 2020. Được biết, ca khúc sẽ được hát bằng bằng tiếng Việt, Anh và Ý ở các sự kiện sau của dự án.

HÀ PHƯƠNG

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top