Đặc sắc Tuần lễ Văn hóa - Chợ tình phong lưu tại Cao Bằng

VHO- Hội thi hát dân ca giao duyên và trình diễn trang phục dân tộc; trưng bày không gian văn hóa các dân tộc Tày, Nùng, H’Mông, Dao, Lô Lô, Sán Chỉ; hát lượn đối đáp giao duyên, tham quan làng văn hóa cộng đồng dân tộc Lô Lô, đèo 14 tầng, tham quan di tích lịch sử... là các hoạt động hấp dẫn được tổ chức tại Tuần Văn hóa-Chợ tình phong lưu Bảo Lạc năm 2022.

Tối 9.9, Lễ khai mạc Tuần Văn hóa-Chợ tình phong lưu Bảo Lạc năm 2022 đã diễn ra tại huyện Bảo Lạc, tỉnh Cao Bằng.

Đặc sắc Tuần lễ Văn hóa - Chợ tình phong lưu tại Cao Bằng - Anh 1

Phục dựng tục "trao khăn" của nam, nữ dân tộc Dao Đỏ tại đêm áp phiên chợ tình Phong lưu

Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch UBND huyện Bảo Lạc, với mục tiêu xây dựng và phát triển huyện Bảo Lộc trở thành một trung tâm du lịch của khu vực miền tây, Tuần lễ Văn hóa và Chợ Tình Phong Lưu nằm trong chiến lược quảng bá, khai thác du lịch, thu hút du khách gắn với tiêu thụ đặc sản địa phương, phát triển thương mại, dịch vụ và nâng cao thu nhập người dân, từng bước đưa du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Trong những năm qua, huyện luôn chú trọng việc bảo tồn, phục dựng các lễ hội, phong tục truyền thống; tích cực quảng bá các giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể, danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, xây dựng các sản phẩm du lịch thu hút du khách đến tham quan, trải nghiệm tại địa phương.

Đặc sắc Tuần lễ Văn hóa - Chợ tình phong lưu tại Cao Bằng - Anh 2

Người dân tộc Mông hát giao duyên, đối đáp tại đêm áp phiên chợ tình Phong lưu

Cũng theo ông Hùng, chợ tình phong lưu là nét văn hóa đặc sắc của đồng bào các dân tộc địa phương. Chợ tình phong lưu có 2 phiên trong một năm, diễn ra vào ngày 30.3 và 15.8 âm lịch hàng năm. Những chàng trai, cô gái đến chợ tình để giao lưu, hát giao duyên tìm bạn bằng các làn điệu dân ca và nhiều cặp đôi đã nên duyên. Trong quá trình hội nhập, phát triển, nét văn hóa này đang dần mai một. Từ năm 2018, huyện đã quyết định phục dựng với sự tham gia ủng hộ của đông đảo nhân dân.

Trong khuôn khổ Tuần lễ Văn hóa-Chợ tình phong lưu Bảo Lạc năm 2022, nhiều hoạt động được tổ chức như thi hát dân ca giao duyên các dân tộc, trình diễn trang phục dân tộc, trò chơi dân gian; tái hiện điệu nét đẹp trong hát Lượn cọi - Nàng ới, trao khăn, giày vải của dân tộc Tày, Nùng; hát đối đáp giao duyên tìm bạn tình của dân tộc Sán Chỉ; tục giật khăn của người Dao đỏ, hát đối đáp và múa khen của dân tộc Mông trong đêm áp phiên, tái hiện cảnh các thiếu nữ trang điểm bên đường trược khi vào chợ tình Phong lưu, tái hiện nghề đan lát, nghề thêu truyền thống của dân tộc Lô Lô.

Đặc sắc Tuần lễ Văn hóa - Chợ tình phong lưu tại Cao Bằng - Anh 3

Các cô gái dân tộc Sán Chỉ giới thiệu các sản phẩm tiêu biểu của địa phương tại đêm áp phiên chợ tình Phong lưu

Bên cạnh đó là các hoạt động như giới thiệu các tác phẩm ảnh nghệ thuật về Bảo Lạc; tổ chức không gian văn hóa, quảng bá du lịch, giới thiệu các giá trị bản sắc văn hóa của các dân tộc Tày, Nùng, Mông, Dao, Lô Lô, Sán Chỉ… các trích đoạn lễ hội nghi thức, sinh hoạt văn hóa tiêu biểu, các nghề truyền thống của các dân tộc gắn với không gian văn hóa; các gian hàng giới thiệu sản phẩm OCOP nông sản đặc trưng, sản vật văn hóa huyện Bảo Lạc.

Tuần Văn hóa – Chợ tình Phong lưu Bảo Lạc năm 2022 cũng là dịp để du khách đến tham quan các hoạt động văn hóa ẩm thực, các di tích lịch sử và cảnh quan của huyện Bảo Lạc như: Văn hóa ẩm thực tại khu chợ trung tâm thị trấn Bảo Lạc; Làng văn hóa cộng đồng dân tộc Lô Lô xóm Khuổi Khon, xã Kim Cúc; Đèo 15 tầng (Khau Cốc Chà); Di tích lịch sử cấp quốc gia Đồn Đồng Mu (xã Xuân Trường); Di tích lịch sử Trông Nhìa Hậu – nơi thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên của huyện Bảo Lạc (Xã Hồng An), chùa Vân An, miếu Quang Đế, Dinh thự dòng họ Nông, đền Đức Thánh Trần (thị trấn Bảo lạc); du thuyền vãn cảnh trên lòng hồ thủy điện xã Bảo Toàn.

Đặc sắc Tuần lễ Văn hóa - Chợ tình phong lưu tại Cao Bằng - Anh 4

Người dân tộc Lô Lô hát đối đáp, giao duyên

Đây cũng là dịp để nhân dân các dân tộc huyện Bảo Lạc được giao lưu học hỏi, trao đổi kinh nghiệm nhằm nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm trong việc bảo vệ cảnh quan môi trường; nhiệm vụ xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững, phát huy tinh thần đoàn kết giữa các dân tộc, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo vệ vững chắc an ninh biên giới.  

NGUYỄN LINH

Ý kiến bạn đọc