Chặng đường dài phía trước

VHO- Thủ quân của đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam Huỳnh Như đã có trận đấu ra mắt cho Lank FC tại vòng 1 Giải bóng đá nữ VĐQG Bồ Đào Nha. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử bóng đá Việt Nam có một cầu thủ nữ được ra sân thi đấu tại châu Âu.

Chặng đường dài phía trước - Anh 1

 Phía trước Huỳnh Như là chặng đường dài Ảnh: LANK FC

Thi đấu cho một đội bóng tại giải đấu hàng đầu “lục địa già”, Huỳnh Như được kỳ vọng sẽ thể hiện được bản thân để làm rạng danh bóng đá nữ Việt Nam. Nhưng cùng với đó là sẽ là rất nhiều thử thách đang chờ đón tiền đạo 30 tuổi.

Lịch sử của bóng đá nữ

Sau biết bao chờ đợi, phút 88 trong trận Valadares Gaia tiếp Lank FC tại vòng 1 Giải bóng đá nữ VĐQG Bồ Đào Nha diễn ra vào tối 11.9 (giờ Việt Nam), tiền đạo Huỳnh Như được tung vào sân thay người. Cộng thêm 8 phút bù giờ, Huỳnh Như có khoảng 10 phút trên sân. Đây là thời điểm Lank FC đang lùi đội hình về sân nhà để chơi phòng ngự phản công nhằm bảo toàn lợi thế dẫn 1-0. Dù chưa có cơ hội thể hiện nhiều do đội nhà tập trung phòng ngự, nhưng những bước chạy đầu tiên của Huỳnh Như tại sân cỏ châu Âu cũng là sự chờ đợi, khích lệ lớn và sự tự hào của người hâm mộ bóng đá quê nhà. Lần đầu tiên trong lịch sử bóng đá nữ Việt Nam có một cầu thủ được ra sân chơi bóng tại châu Âu.

“Trận đấu đầu tiên khoác lên mình màu áo mới, một con số mới, một miền đất mới. Cũng còn rất nhiều điều Như cần phải cố thêm nữa để hòa nhập với đội bóng. Hy vọng là mọi người sẽ luôn yêu thương và ủng hộ Như trên chặng đường này. Cảm ơn những lời động viên và khích lệ trong suốt thời gian vừa qua của mọi người rất nhiều”, Huỳnh Như trải lòng trên trang cá nhân sau làm nên lịch sử cho bóng đá nữ Việt Nam. Trước đó, mặc dù đã đến Lank FC được hơn 2 tuần nhưng do việc hoàn thiện giấy tờ bị chậm trễ nên phải tới vòng 1 giải VĐQG Bồ Đào Nha, Huỳnh Như mới bắt đầu được đăng ký thi đấu. Do vậy, tiền đạo này đã bỏ lỡ 2 trận đấu của Lank FC tại Cúp Liên đoàn.

Huỳnh Như đang là cầu thủ xuất sắc nhất trong lịch sử bóng đá nữ Việt Nam với 4 lần đoạt Quả bóng vàng. Cô đang giữ kỷ lục ghi nhiều bàn thắng nhất cho ĐTQG với 59 pha lập công. Trong màu áo tuyển nữ Việt Nam, tiền đạo sinh năm 1991 giành 3 HCV SEA Games (2017, 2019 và 2021), vô địch AFF Cup 2019, góp công lớn vào chiến tích vào vòng play-off Olympic Tokyo và giành vé tham dự World Cup nữ 2023. Huỳnh Như từng 4 lần giành danh hiệu Vua phá lưới và nhiều lần là cầu thủ hay nhất giải VĐQG. Tiền đạo quê Trà Vinh đã có tổng cộng 7 lần vô địch quốc gia, ba lần đoạt Cúp Quốc gia cùng CLB TP.HCM. Huỳnh Như đang có một sự nghiệp rất thành công, do đó cô được kỳ vọng sẽ thể hiện được bản thân ở môi trường mới.

“Huỳnh Như là một cầu thủ có kỹ thuật nổi bật với khả năng săn bàn, vì thế chúng tôi đã có những kế hoạch chuẩn bị để có thể tận dụng được tất cả những khả năng của cô ấy. Bản hợp đồng với Huỳnh Như là rất quan trọng đối với CLB. May mắn là chúng tôi đã có thể đưa cô ấy đến với CLB. Chúng tôi rất kỳ vọng và mong chờ vào những điều mà cô ấy có thể đem đến cho đội bóng. Chúng tôi rất tin tưởng vào Như”, HLV trưởng Daniel Pacheco của Lank FC nhận xét về thủ quân tuyển nữ Việt Nam.

Chỉ mới bắt đầu

Việc Huỳnh Như sang châu Âu chơi bóng và đã được vào sân thi đấu cho Lank FC thực sự là niềm vui và tự hào của người hâm mộ bóng đá nước nhà. Với bóng đá nữ Việt Nam, đó đã là bước tiến lớn. Còn với HLV Mai Đức Chung và đội tuyển nữ Việt Nam, đó là điều hết sức tích cực. HLV Mai Đức Chung chia sẻ: “Đây là điều hết sức vui mừng bởi bóng đá nữ Việt Nam sẽ được bạn bè thế giới biết đến nhiều hơn thông qua việc Huỳnh Như thi đấu tại Bồ Đào Nha. Mặc dù sẽ đối mặt với không ít thử thách nhưng đây sẽ là cơ hội để Huỳnh Như có thêm trải nghiệm và tích lũy kinh nghiệm nhằm hướng đến vòng chung kết World Cup nữ diễn ra vào năm sau cùng đội tuyển nữ Việt Nam”.

HLV Mai Đức Chung cũng từng tỏ ra tiếc nuối vì kế hoạch xuất ngoại thi đấu của Huỳnh Như diễn ra khá muộn, trong thời điểm cô đã gần bước qua thời đỉnh cao phong độ. Huỳnh Như năm nay đã 31 tuổi (sẽ bước sang tuổi 32 vào tháng 11 này), là cầu thủ lớn tuổi nhất của Lank FC. Ở cái tuổi đó, đặc biệt hơn với một cầu thủ nữ, sẽ có những hoài nghi về khả năng thành công của chân sút quê Trà Vinh. Thi đấu tại môi trường mới, cho một đội bóng mới tại một nền bóng đá hàng đầu châu Âu, chắc chắn sẽ có rất nhiều thử thách đang chờ đợi tiền đạo xuất sắc nhất lịch sử bóng đá nữ Việt Nam.

Huỳnh Như chỉ mới đá trận ra mắt Lank FC và phía trước vẫn là chặng đường dài đầy chông gai. Giống như những người đồng nghiệp nam từng xuất ngoại, Huỳnh Như được dự báo sẽ gặp khó tại đội bóng mới. Người hâm mộ có thể yên tâm phần nào về vấn đề ngôn ngữ (Huỳnh Như giỏi tiếng Anh và các đồng đội đang giúp cô hòa nhập - như lời nhận xét của HLV trưởng Lank FC) nhưng câu chuyện về chuyên môn, thể lực, chiến thuật và phong cách thi đấu sẽ là rào cản lớn. Lank FC sở hữu nhiều cầu thủ cao to, tốc độ, họ thường tấn công nhiều hai bên cánh và chơi bóng bổng. Huỳnh Như có kỹ thuật cá nhân tốt nhưng so với các đồng đội, cô lại hạn chế về thể hình, thể lực lẫn tốc độ. Huỳnh Như sở trường đá hộ công và sẽ đối mặt với các hậu vệ cao to, đó cũng là một vấn đề của cô. Nhưng ở tiền đạo sinh năm 1991 này có nhiều thứ mà các đồng đội của cô còn thiếu, đó là kinh nghiệm thi đấu và hơn hết là khát khao công hiến, thể hiện bản thân.

“Đương nhiên khi thi đấu ở môi trường mới, chuyên nghiệp hơn chắc chắn sẽ gặp nhiều bỡ ngỡ. Nỗi lo lắng hiện tại của tôi là thể lực và thể hình bởi cầu thủ Việt Nam luôn kém hơn so với các đồng nghiệp châu Âu. Tuy nhiên, mục tiêu của tôi là cố gắng luyện tập, thi đấu tốt để thế giới biết đến bóng đá nữ Việt Nam và tôi luôn sẵn sàng, hào hứng cũng như quyết tâm để vượt qua khó khăn. Tôi cũng không hứa trước được điều gì, nhưng sẽ nỗ lực hết sức để giúp CLB giành được thành tích tốt”, Huỳnh Như thể hiện sự quyết tâm. 

 NGỌC LÝ

Ý kiến bạn đọc