Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Giao thông công cộng Hà Nội hướng đến những chuyến xe an toàn, thân thiện

Chủ Nhật 18/09/2022 | 22:57 GMT+7

VHO- Bất cứ ai trong chúng ta cũng có thể trở thành “soái ca, “soái tỉ xe bus", bắt đầu từ việc lên tiếng tố giác khi chứng kiến các hành động quấy rối, mất an toàn trên các phương tiện giao thông công cộng và hỗ trợ, giúp đỡ nạn nhân, để cùng hướng tới những tuyến xe bus an toàn, thân thiện cho tất cả mọi người”.

Đây là thông điệp của chiến dịch “Soái ca, soái tỉ xe bus – Vì những chuyến xe an toàn và thân thiện” vừa được phát động tại TP Hà Nội hưởng ứng tháng An toàn giao thông năm 2022. Chiến dịch nằm trong khuôn khổ dự án “Thành phố An toàn, thân thiện với em gái” do Viện Nghiên cứu Quản lý Phát triển bền vững (MSD) phối hợp cùng Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng thành phố Hà Nội (HPTC).

Đại diện các bên cam kết thực hiện chiến dịch

Quấy rối trẻ em gái và phụ nữ ở nơi công cộng là một vấn nạn xảy ra khá thường xuyên, thậm chí ngày càng có xu hướng gia tăng dưới nhiều hình thức, nhưng dường như vẫn chưa được nhìn nhận hay hiểu một cách đầy đủ. Đặc biệt, những định kiến giới và một số thực hành có hại như: giữ im lặng để bảo vệ danh dự gia đình nạn nhân, đổ lỗi cho nạn nhân, bao biện và dung túng cho hành vi trêu ghẹo, đùa cợt hàm ý tình dục, bình phẩm về hình thể phụ nữ khiến họ cảm thấy xấu hổ,… vẫn đang được coi là câu chuyện riêng tư và có thể chấp nhận được trong môi trường văn hóa và xã hội Việt Nam. Điều này dẫn đến việc nạn nhân bị quấy rối thường có xu hướng im lặng và như vậy tình trạng quấy rối không được giải quyết triệt để. Vì vậy, chiến dịch “Soái ca, soái tỉ xe bus” không chỉ mang thông điệp An toàn giao thông mà còn truyền thông rộng rãi tới cộng đồng về thông điệp hành xử văn minh khi tham gia phương tiện giao thông công cộng, kêu gọi sự tham gia của các bên liên quan trong việc cùng hành động để xây dựng môi trường giao thông công cộng an toàn, thân thiện.

Ông Tạ Đức Giang, Phó Chánh Văn phòng Ban An toàn Giao thông thành phố Hà Nội cho biết, phát triển và nâng cao chất lượng hệ thống giao thông công cộng để giảm ùn tắc, bảo vệ môi trường và nâng cao sự an toàn cho người dân là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành giao thông vận tải thành phố. Ban An toàn giao thông đánh giá rất cao ý nghĩa của chiến dịch "Soái ca, soái tỉ xe bus" mà HPTC và Viện MSD đồng thực hiện, là hoạt động thiết thực trong tháng An toàn giao thông, thể hiện sự đồng hành của các tổ chức xã hội và cộng đồng với các cơ quan quản lý đóng góp vào mục tiêu chung.”

Từ phía đơn vị đồng tổ chức, bà Trần Thị Phương Thảo, Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng thành phố Hà Nội nhấn mạnh: “ Sự kiện này là cơ hội để các cháu học sinh, sinh viên đến từ các trường học trên địa bàn thành phố trải nghiệm phương tiện xe buýt, hướng tới phục vụ hành khách đi xe buýt tốt hơn, tạo nên những chuyến xe an toàn, thân thiện, đồng thời tuyên truyền để nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải hành khách công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội”.

Giao thông công cộng Hà Nội hướng đến những chuyến xe an toàn, thân thiện với mọi người

Anh Hoàng Đăng Hải – lái xe tuyến 159 cam kết: “Từ khi dự án Thành phố an toàn, thân thiện với em gái được triển khai, tôi đã được tham dự các lớp tập huấn, hội thảo, được cung cấp những giải pháp hiệu quả để giúp hành khách yên tâm và tin tưởng khi sử dụng dịch vụ của chúng tôi, điều đó khiến công việc của tôi trở nên ý nghĩa hơn. Là một lái xe bus, tôi cam kết sẽ thực hiện mọi biện pháp để tạo nên những chuyến xe an toàn và thân thiện cho hành khách thân yêu!”. Còn đại diện nhóm 1977Vlogs đồng hành cùng chiến dịch cho biết: “Đã lâu rồi chúng mình chưa đi trên các phương tiện giao thông công cộng, hôm nay chúng mình được cùng đi xe điện, cùng chơi trò chơi với các bạn thanh niên và các bạn học sinh là một trải nghiệm rất thú vị. Chúng mình rất vui khi được đồng hành trong các hoạt động của dự án Thành phố an toàn, thân thiện với em gái để góp phần mang lại giá trị tích cực cho cộng đồng. Những nỗ lực này tuy có thể chỉ nhỏ bé như những hạt mầm gieo vào đất, nhưng mình tin rằng sẽ rất sớm trở thành một cây cao lớn, và chính thế hệ tương lai của chúng ta sẽ được hưởng bóng mát – là được sống và lớn lên trong một thành phố an toàn và thân thiện với tất cả mọi người.”

Theo bà Lê Quỳnh Lan - đại diện Tổ chức Plan International, mỗi ngày chúng ta tiếp cận quá nhiều những thông tin tiêu cực mà quên đi rẳng xung quanh ta có rất nhiều hành động nhân văn, văn minh. Với những chuyến xe an toàn, thân thiện, chúng ta có thể gieo, truyền cảm hứng cho những hành vi nhân văn hằng ngày trên xe bus, các phương tiện giao thông và các nơi công cộng, như vậy Hà Nội sẽ thực sự trở thành thành phố thân thiện. Khi phụ nữ và em gái được đối xử thân thiện, an toàn, cũng có nghĩa là tất cả chúng ta được an toàn. Chiến dịch “Soái ca, soái tỉ xe bus” được thực hiện từ ngày 12 – 30.09.2022 với các hoạt động chính bao gồm: Diễu  hành xe bus; 3 khoá tập huấn về giới và phòng ngừa bạo lực trên cơ sở giới dành cho 100 nhân viên ngành giao thông vận tải công cộng; Talkshow Điều tớ không muốn dành cho thanh niên và Thử thách: 101 câu chuyện "Soái ca, soái tỉ xe bus" sẽ được công bố vào ngày 19.9.2022 trên fanpage Điều tớ không muốn và MSD Vietnam.

XUÂN QUANG

 

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top