Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

28 Tháng Ba 2024

Hà Nội cần có những không gian công cộng bền vững

Thứ Năm 06/10/2022 | 23:02 GMT+7

VHO- Hướng tới Lễ hội Thiết kế Sáng tạo 2022 và Cuộc thi Thiết kế nghệ thuật công cộng Hà Nội 2022, trong hai ngày 4 và 5.10, Sở VHTT Hà Nội phối hợp với Tạp chí Kiến trúc - Hội Kiến trúc sư Việt Nam và Chương trình định cư con người Liên Hợp Quốc (UN-Habitat) tổ chức chuỗi tọa đàm, tập huấn về “Nghệ thuật công cộng - Không gian văn hóa sáng tạo công cộng vì sự phát triển bền vững của Hà Nội”.

Toạ đàm Kết nối truyền thống và tinh thần đương đại

Sự kiện là dịp chia sẻ kiến thức, trao đổi kinh nghiệm, nâng cao năng lực cho các bên liên quan trong thiết kế, quy hoạch, vận hành và quản lý các không gian văn hóa sáng tạo công cộng và nghệ thuật công cộng; khuyến khích hình thành các ý tưởng sáng tạo và đổi mới...
Từ những góc nhìn thực tiễn, các toạ đàm đã cung cấp nhiều thông tin thú vị với các chủ đề: Không gian công cộng: Kết nối truyền thống và tinh thần đương đại; Tính đặc thù của địa điểm trong sáng tạo nghệ thuật công cộng.
Hà Nội vẫn được các du khách nhìn nhận như một thành phố sôi động và náo nhiệt của các sinh hoạt công cộng. Tuy thế, phần lớn các hoạt động này thường bám theo những không gian khó định hình như vỉa hè, góc phố… hơn là tại những không gian cụ thể dành riêng như những quảng trường ở Châu Âu. 
Theo KTS Lê Phước Anh (Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội), quảng trường là định nghĩa phổ biến nhất cho không gian công cộng trên thế giới nhưng ở Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng, hầu hết quảng trường có vai trò giống như một đảo giao thông hơn là nơi hội tụ những hoạt động giao lưu văn hóa xã hội, mang bản sắc địa điểm và tinh thần nơi chốn. 
PGS.TS Phạm Quỳnh Phương (Đại học Quốc gia Hà Nội) nhấn mạnh: “Không gian công cộng đặc biệt quan trọng đối với đời sống văn hóa, nhất là với những đô thị chật chội và ngột ngạt, địa điểm này có vai trò như “châm cứu, chữa lành” cho sức khỏe tinh thần. Chính vì vậy, dù có diện tích nhỏ hẹp hay quy mô rộng lớn, những không gian này cần được kiến tạo để trở thành những không gian văn hóa thực thụ, một trường văn hóa nuôi dưỡng tâm hồn cộng đồng, góp phần tạo nên một thành phố sống tốt và nhân văn; trong đó có vai trò không nhỏ của nghệ thuật công cộng”. 
Theo các KTS, các đô thị, thành phố của Việt Nam một mặt đang bị sức ép chi phối bởi vấn đề toàn cầu hóa, liên quan đến việc định hình và giữ vững bản sắc văn hóa. Mặt khác, đang hướng tới sự phát triển được lồng ghép với nhiều mục đích như đô thị sinh thái, đô thị thông minh, đô thị bền vững. Việc kiến tạo các không gian công cộng liên quan đến nhiều chủ thể trong xã hội, không chỉ các cơ quan quản lý Nhà nước, các doanh nghiệp, các nhà thiết kế tổ chức không gian và nghệ thuật, mà còn cả cộng đồng xã hội cùng chung tay sáng tạo và đóng góp ý tưởng. Mặc dù rất cần thiết nhưng trên thực tế, các không gian công cộng ở các đô thị của Việt Nam còn thiếu thốn và chưa được quan tâm, hoặc có nhưng chưa được thiết kế và đầu tư thỏa đáng.
TS. Emmanuel Cerise, Giám đốc Cơ quan Hỗ trợ hợp tác quốc tế Vùng Paris tại Việt Nam chia sẻ, những năm gần đây, không gian công cộng được hình thành nhiều tại Hà Nội, điển hình như dự án con đường gốm sứ. Tuy nhiên, phần lớn không gian công cộng còn thiếu tính bền vững. Ví dụ như những dự án vẽ hoa văn trên nền gạch của phố Tràng Tiền chỉ tồn tại được vài tháng đã hư hỏng hay tình trạng con đường gốm sứ bị bong tróc.

Phố bích hoạ Phùng Hưng là một trong những không gian công cộng thu hút du khách tại Hà Nội hiện nay

Khẳng định Hà Nội đang bước vào thời kỳ nở rộ trào lưu sáng tác nghệ thuật cho không gian công cộng, TS. Emmanuel Cerise bày tỏ, gìn giữ di sản không nhất thiết phải bám vào các giá trị hiện có, mà còn là cho di sản một giá trị mới, cuộc đời mới. Ông cũng lưu ý, cần chú trọng đến tính bền vững cho các công trình, do không gian công cộng mang đặc thù là ở ngoài trời, chịu nhiều tác động về thời gian, khí hậu. 
TS. Emmanuel Cerise cũng cho biết, đơn vị này sẽ hỗ trợ chuyên môn cho quận Hoàn Kiếm để thực hiện phương án cải tạo và nâng cao chất lượng cảnh quan cho không gian công cộng của vườn hoa Con Cóc. Thời gian vừa qua, đài phun nước Con Cóc thuộc vườn hoa Diên Hồng bị xuống cấp, phải quấn đai thép xung quanh để bảo vệ. Đài phun nước này được người Pháp xây dựng từ năm 1899, đến nay tồn tại đã hơn một thế kỷ và là đài phun nước cổ nhất Hà Nội. Theo UBND quận Hoàn Kiếm, trước thực trạng xuống cấp của vườn hoa Diên Hồng, dự án nâng cấp cải tạo khu vực này đã nhận được sự đồng thuận của người dân Hà Nội.
TS. Emmanuel Cerise chia sẻ, xung quanh vườn hoa Con Cóc có một quần thể di sản kiến trúc, với nhiều công trình nổi tiếng như khách sạn Metropole, nhà khách Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước, trụ sở Bộ LĐ,TB&XH… Phương án cải tạo đặt ra mục tiêu không chỉ bám vào quá khứ mà để di sản có một cuộc đời mới phục vụ cho công năng hiện tại và trong tương lai.
Nội dung toạ đàm Không gian công cộng: Kết nối truyền thống và tinh thần đương đại với nhiều góc nhìn phong phú đã góp phần khám phá mối liên hệ giữa các đặc tính và tư duy truyền thống, mà nhiều trong số đó thường bị đánh giá khá tiêu cực, với các giá trị đương đại hay được đề cao trên thế giới ngày nay. Sự dẫn dắt, trao đổi giữa các chuyên gia và các nhóm nghệ sĩ cũng đã đưa người nghe tiếp cận vấn đề xây dựng, vận hành và quản lý nghệ thuật công cộng  tại các không gian công cộng, hướng tới phát triển đô thị bền vững tại Hà Nội.
Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Nguyễn Quốc Hoàn nêu kinh nghiệm kiến tạo các không gian sáng tạo hiệu quả trên địa bàn, như: Không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm và phụ cận, không gian bích họa Phùng Hưng, không gian nghệ thuật công cộng Phúc Tân...; đồng thời khẳng định, sự tham gia của cộng đồng đóng vai trò quan trọng, quyết định thành công của các dự án. 
Toạ đàm thứ hai với chủ đề “Tính đặc thù của địa điểm trong sáng tạo nghệ thuật công cộng” cũng thu hút sự quan tâm của giới sáng tạo, đặc biệt là các bạn trẻ. Cùng với các tham luận dày thông tin như: Tính đặc thù của địa điểm trong sáng tạo nghệ thuật (tiếp cận từ dự án Skulptur Projekte ở TP Munster, CHLB Đức) của diễn giả Phan Thuỳ Phương (Khoa các khoa học liên ngành, Đại học Quốc gia Hà Nội); Nghệ thuật công cộng với vấn đề ngữ cảnh và sự tham gia của cộng đồng, tiếp cận từ thực tế dự án Phố bích hoạ Phùng Hưng và Phúc Tân, diễn giả là hoạ sĩ Nguyễn Thế Sơn (Khoa các khoa học liên ngành, Đại học Quốc gia Hà Nội), toạ đàm  cũng đã thảo luận sôi nổi về các nội dung: hình thành ý tưởng nghệ thuật công cộng gắn với không gian công cộng trong đô thị bền vững; kỹ năng, phương pháp tư duy và hình thành ý tưởng nghệ thuật công cộng, chia sẻ từ người thực hành nghệ thuật có kinh nghiệm; các nguyên tắc  khi xây dựng và triển khai ý tưởng nghệ thuật công cộng…

BẢO PHƯƠNG

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top