Tưởng nhớ cặp vợ chồng nghệ sĩ tài danh Xuân Quỳnh - Lưu Quang Vũ

VHO - Tối 6.10 tại Nhà hát Lớn Hà Nội đã diễn ra đêm thơ - nhạc - kịch Hoa cúc xanh nhân dịp kỷ niệm 80 năm ngày sinh nhà thơ Xuân Quỳnh. Sự kiện quy tụ nhiều khách mời nổi tiếng trong lĩnh vực văn chương, nghệ thuật. Tới dự có Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương Lại Xuân Môn.

Tưởng nhớ cặp vợ chồng nghệ sĩ tài danh Xuân Quỳnh - Lưu Quang Vũ - Anh 1

Chương trình có sự góp mặt của nhiều văn nghệ sĩ nổi tiếng

Cặp vợ chồng tài hoa Lưu Quang Vũ - Xuân Quỳnh là một trường hợp cặp vợ chồng văn nghệ sĩ rất hiếm hoi khi tên tuổi họ luôn gắn liền với nhau, trở thành "huyền thoại" trong lòng người hâm mộ cả về tài năng lẫn tình yêu. Họ cũng là cặp vợ chồng duy nhất cho đến nay mà cả hai cùng được truy tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật. Dù cả hai nghệ sĩ đã không may ra đi từ rất sớm nhưng qua bao thế hệ, vẫn còn rất nhiều các đồng nghiệp, khán giả yêu mến họ vẫn tiếp tục xây dựng các chương trình đặc biệt từ con người cũng như các tác phẩm của họ. 

Tưởng nhớ cặp vợ chồng nghệ sĩ tài danh Xuân Quỳnh - Lưu Quang Vũ - Anh 2

Ca sĩ Hồng Nhung nồng nàn với ca khúc Thuyền và biển phổ thơ Xuân Quỳnh

Hai tiếng diễn ra đêm thơ - nhạc - kịch Hoa cúc xanh đã mang lại cho khán giả những cảm xúc thật đặc biệt. Hơn cả một chương trình nghệ thuật, khán giả được trở về với những ký ức của một thời sống trong thi ca, kịch nghệ. Chương trình đã đưa tới một cách nhìn mới, trong đó thi ca được đưa vào âm nhạc, kịch nhạc, các phần biểu diễn, qua đó làm phong phú thêm, hé lộ thêm con người Xuân Quỳnh về nhiều khía cạnh. 

Tưởng nhớ cặp vợ chồng nghệ sĩ tài danh Xuân Quỳnh - Lưu Quang Vũ - Anh 3

NSND Lê Khanh, NSƯT Minh Trang đã trình diễn những bài thơ, những trích đoạn thư của nhà thơ Xuân Quỳnh 

Đêm thơ - nhạc - kịch Hoa cúc xanh quy tụ ê-kíp sáng tạo hùng hậu và tài năng với Tổng đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp; nhạc sĩ Quốc Trung – Giám đốc âm nhạc; NSƯT Trần Lực – đạo diễn sân khấu; họa sĩ Hà Nguyên Long – thiết kế sân khấu… Nhiều tháng nay, họ đã cùng ngồi lại với nhau để tạo nên một tổng thể ăn khớp và nhuần nhuyễn nhất để dành tặng cho khán giả. Và những gì diễn ra trên sân khấu, những cảm xúc từ khán giả trong hai đêm diễn ra chương trình đã cho thấy nỗ lực của ê-kíp được đền đáp xứng đáng.

Tưởng nhớ cặp vợ chồng nghệ sĩ tài danh Xuân Quỳnh - Lưu Quang Vũ - Anh 4

Vở kịch ngắn Ai đã lấp cái đầm lầy mãi mãi được lấy ý tưởng từ bài thơ Hoa cúc xanh của Xuân Quỳnh và vở kịch Hoa cúc xanh trên đầm lầy của Lưu Quang Vũ

Điểm nhấn khiến nhiều khán giả rung động trong chương trình Hoa cúc xanh  là phóng sự tài liệu do NSND Nguyễn Thước thực hiện. Ngay từ những lời dẫn dắt đầu tiên, bộ phim đã khiến người xem đi vào thế giới tình yêu của Xuân Quỳnh - Lưu Quang Vũ: "Chị bên cạnh anh không phải lúc anh chói sáng, mà là lúc anh khó khăn. Chị nhận ra vẻ đẹp của tâm hồn anh, lúc anh có nhiều đổ vỡ nhất...". Xuân Quỳnh là người phụ nữ chỉ biết yêu và yêu tha thiết một người. Cũng bởi vậy, chị yêu thương cả người thân, bạn bè của anh, sống với họ hết lòng hết dạ.

Tưởng nhớ cặp vợ chồng nghệ sĩ tài danh Xuân Quỳnh - Lưu Quang Vũ - Anh 5

Đông đảo khá giả đến với đêm diễn

Phóng sự cũng hé lộ nhiều câu chuyện chưa bao giờ kể về chuyện đời – chuyện nghề của cặp đôi tài danh Xuân Quỳnh – Lưu Quang Vũ. Khán giả  xúc động khi tiếng nói của nhà thơ Xuân Quỳnh cất lên với bài thơ Hát với con tàu vào năm 1976 trên Đài phát thanh. Và đây cũng là lần duy nhất, chị để lại cho những người yêu thơ của mình một bài thơ được thể hiện bằng chính giọng đọc của tác giả. Những tên tuổi ca sĩ, nghệ sĩ nổi tiếng góp mặt vào chương trình cũng đã tạo những ấn tượng với từng phần thể hiện của họ.

ĐÀO ANH; ảnh: THANH HÀ

Ý kiến bạn đọc