Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Quảng bá hình ảnh con người, nét đẹp văn hóa của các quốc gia ASEAN

Thứ Ba 18/10/2022 | 16:47 GMT+7

VHO- Hai trưng bày chuyên đề “Sắc màu ASEAN” và “Các di sản Việt Nam do Quỹ Bảo tồn văn hóa của Đại sứ Hoa Kỳ hỗ trợ bảo tồn” đã khai mạc sáng 18.10 tại Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam (TP. Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên).

Các đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm

Trưng bày do Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam phối hợp với Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam, Trường Đại học Đông Á tổ chức trong khuôn khổ các hoạt động kỷ niệm 55 năm thành lập Hiệp hội Đông Nam Á, 45 năm quan hệ đối thoại Hoa Kỳ - ASEAN, kỷ niệm 60 năm thành lập thành phố Thái Nguyên và 20 năm thành lập Quỹ Bảo tồn Văn hóa của Đại sứ Hoa Kỳ. 
Phát biểu tại lễ khai mạc, Giám đốc Bảo tàng Văn hóa các Dân tộc Việt Nam Tô Thị Thu Trang nhấn mạnh, trưng bày chuyên đề là một trong những hoạt động thường xuyên trong các Bảo tàng nhằm tạo ra sự đổi mới, hấp dẫn đối với công chúng tham quan. Trong những năm qua, Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân trưng bày nhiều chuyên đề với những nội dung phong phú, đã dạng, mang lại hiệu quả cao trong công tác tuyên truyền, giáo dục công chúng.

Giám đốc Bảo tàng Văn hóa các Dân tộc Việt Nam Tô Thị Thu Trang phát biểu tại lễ khai mạc

Trong dịp này, Bảo tàng rất vinh dự được đón nhận sự hỗ trợ của Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam với 63 bức ảnh trưng bày “Các di sản Việt Nam do quỹ bảo tồn văn hóa của Đại sứ Hoa Kỳ hỗ trợ bảo tồn” và 65 bức ảnh trưng bày “Sắc màu ASEAN” của TS. NSNA Trần Tấn Vịnh, Trường Đại học Đông Á- Đà Nẵng.
“Trưng bày muốn giới thiệu tới đông đảo công chúng những hình ảnh về con người và nét đẹp văn hóa của các quốc gia ASEAN, đề cao vẻ đẹp cũng như tài năng, sức sáng tạo cùng những đóng góp của phụ nữ các quốc gia ASEAN cho sự phát triển của xã hội...”, bà Tô Thị Thu Trang nhấn mạnh. 
Trưng bày còn thể hiện sự tôn trọng sâu sắc của Hoa Kỳ đối với những di sản và truyền thống của Việt Nam, với cam kết hợp tác cùng nhau vì hòa bình và thịnh vượng. Từ đó, mở rộng mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa các quốc gia ASEAN, trong đó có Việt Nam và Hoa Kỳ, mở ra cơ hội hợp tác giữa Hoa Kỳ với các nước trong khu vực ASEAN trong việc bảo tồn các di sản văn hóa. 

Tùy viên Văn hóa tại Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội Kate Bartlett phát biểu

Bên cạnh trưng bày còn tổ chức một số hoạt động trải nghiệm và trình diễn: vẽ Batic trên vải bằng sáp ong; tô màu văn trên vải và các tiết mục trình diễn văn nghệ của sinh viên Lào, Campuchia hiện đang sinh sống và học tập tại Thái Nguyên. 
Tùy viên Văn hóa tại Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội Kate Bartlett nhìn nhận, hai bộ ảnh có vẻ mang hai chủ đề khác nhau và không có sự kết nối rõ ràng. Tuy nhiên, tất cả đều kể những câu chuyện vì con người và văn hóa của các quốc gia ASEAN, qua đó nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo tồn văn hóa thông qua phát huy sự đoàn kết và hợp tác trong khu vực.

Bà Tô Thị Thu Trang, Giám đốc Bảo tàng tặng giấy khen cho TS, NSNA Trần Tấn Vịnh vì đã có những  đóng góp tư liệu về Văn hoá Asean cho Bảo tàng Văn hoá các dân tộc Việt Nam

TS.NSNA Trần Tấn Vịnh trao tặng bộ ảnh về Văn hoá Asean cho Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam

“Triển lãm này thực sự rất đặc biệt không phải chỉ vì đây là triển lãm đầu tiên của Đại sứ quán Hoa Kỳ tại tỉnh Thái Nguyên, mà còn vì nó được tổ chức nhân dịp kỷ niệm 55 năm thành lập Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), kỷ niệm 45 năm quan hệ đối tác ASEAN – Hoa Kỳ, kỷ niệm 60 năm thành lập thành phố Thái Nguyên và kỷ niệm 20 năm thành lập Quỹ bảo tồn Văn hóa của Đại sứ Hoa Kỳ...”, bà Kate Bartlett chia sẻ.
Cũng theo bà, Đại sứ quán Hoa Kỳ rất vinh dự được đóng góp vào việc bảo tồn những di sản quan trọng của Việt Nam thông qua Quỹ bảo tồn văn hóa của Đại sứ Hoa Kỳ. Kể từ khi chương trình này bắt đầu vào năm 2001, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ đã tài trợ cho 16 dự án trên khắp Việt Nam, với tổng giá trị trên 1,2 triệu đô la Mỹ, giúp bảo tồn các khía cạnh khác nhau của di sản phong phú của Việt Nam.

TS.NSNA Trần Tấn Vịnh tặng ảnh cho Tùy viên Văn hóa tại Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội Kate Bartlett

"Triển lãm tái khẳng định sự tôn trọng sâu sắc của Hoa Kỳ đối với di sản và truyền thống nghệ thuật phong phú của Việt Nam, với cam kết hợp tác vì hòa bình và thịnh vượng. Đồng thời, triển lãm cũng phản ánh cam kết của chúng tôi trong việc hỗ trợ một ASEAN mạnh mẽ và độc lập ở khu vực Đông Nam Á", Tùy viên Văn hóa tại Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội Kate Bartlett phát biểu.

Tác giả Trần Tấn Vịnh cho biết, triển lãm “Sắc màu ASEAN” là kết quả của những chuyến đi du lịch, phototour, hội thảo... ở một số nước Đông Nam Á. Bằng tác phẩm nhiếp ảnh, ông mong muốn góp chút công sức để khắc họa và tôn vinh những giá trị văn hóa đa dạng, đặc sắc của cộng đồng các quốc gia ASEAN; bổ sung thêm nguồn tư liệu, hình ảnh phục vụ công tác nghiên cứu, trưng bày chuyên đề ASEAN tại Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam.
Trưng bày diễn ra từ ngày 18- 28.10.2022. Trưng bày góp phần tích cực vào việc tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam - Hoa Kỳ nói riêng và giữa ASEAN -Hoa Kỳ nói chung, đồng thời khích lệ mọi người cùng hành động để bảo tồn những di sản văn hóa của nhân loại.

BẢO NGÂN; ảnh: ĐỒNG ĐĂNG

Print
Tags: Di sản

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top