Lần đầu tổ chức Hội thi ca cổ dành cho người làm báo

VHO - Hội thi Tiếng hát người làm báo khu vực miền Đông và Tây Nam Bộ năm 2022 với chủ đề “Âm vang vọng cổ” do Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp với Đài Tiếng nói nhân dân TP.HCM (VOH) tổ chức vừa chính thức khởi động. Đây là hội thi ca cổ đầu tiên trên cả nước dành riêng cho đối tượng những người làm báo.

Lần đầu tổ chức Hội thi ca cổ dành cho người làm báo - Anh 1

Ban Tổ chức chia sẻ về các nội dung hội thi

Theo Ban Tổ chức, Hội thi Tiếng hát người làm báo nhằm góp phần vào việc bảo tồn và phát huy nghệ thuật cải lương đặc trưng của vùng đất Nam Bộ, đồng thời nhằm tăng cường giao lưu, hiểu biết lẫn nhau giữa các cơ quan báo chí, các nhà báo thuộc 20 Hội Nhà báo khu vực miền Đông và miền Tây Nam Bộ. Bên cạnh đó, Hội thi được tổ chức nhân dịp tỉnh Bạc Liêu tổ chức Ngày hội Văn hóa - Du lịch Bạc Liêu và Lễ hội “Dạ cổ hoài lang” diễn ra từ ngày 27-29.11.2022. 

Đối tượng tham gia dự thi là cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đang làm việc trong các cơ quan báo chí của các tỉnh miền Đông và Tây Nam Bộ (trừ các thí sinh đã đoạt giải Nhất, Nhì, Ba hoặc giải Vàng, Bạc, Đồng các cuộc thi về cải lương, vọng cổ cấp tỉnh, thành phố, bộ, ngành). Hội thi bao gồm các vòng Sơ tuyển, Bán kết và Chung kết. 

Vòng Sơ tuyển diễn ra từ ngày 21-31.10. Các Hội Nhà báo các tỉnh, thành phố khu vực miền Đông và miền Tây Nam Bộ tổ chức điểm sơ tuyển. Thí sinh hát một bài tân cổ tự chọn 4 câu, đơn ca hoặc song ca, nội dung ca ngợi Đảng, Bác Hồ, ca ngợi tình yêu con người, tình yêu quê hương, đất nước, truyền thống hào hùng của dân tộc ta nói chung và báo chí cách mạng Việt Nam nói riêng. Ban Tổ chức sẽ chọn mỗi Hội Nhà báo tỉnh, thành phố 2 tiết mục đề cử tham gia Vòng Bán kết. Vòng Bán kết từ ngày 14-21.11. Theo đó, Hội Nhà báo các tỉnh khu vực Bắc sông Hậu (Tiền Giang, Trà Vinh, Bến Tre, Vĩnh Long, Đồng Tháp và Long An) tổ chức thi tại tỉnh Đồng Tháp. Hội Nhà báo các tỉnh khu vực Nam sông Hậu (Thành phố Cần Thơ, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau, Hậu Giang, An Giang và Kiên Giang) tổ chức thi tại Thành phố Bạc Liêu. Hội Nhà báo các tỉnh, thành phố khu vực Đông Nam Bộ (Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, Bình Phước, Đồng Nai, Tây Ninh, Bình Thuận) và TP.HCM tổ chức tại Đài Tiếng nói nhân dân Thành phố.

Vòng Bán kết tại Đồng Tháp, Bạc Liêu và TP.HCM, mỗi điểm chọn ra 2 tiết mục đặc sắc nhất và 1 tiết mục của Hội Nhà báo TP.HCM vào Chung kết xếp hạng (tổng cộng 7 tiết mục). Mỗi điểm Bán kết chọn thêm 1 tiết mục đặc sắc liền kề để xét chọn giải khuyến khích, trao giải trong đêm Chung kết xếp hạng. Vòng Chung kết xếp hạng và trao giải diễn ra ngày 26.11, tại Nhà hát Cao Văn Lầu, tỉnh Bạc Liêu.

Lần đầu tổ chức Hội thi ca cổ dành cho người làm báo - Anh 2

Ban Tổ chức tặng hoa cho các nghệ sĩ tham gia Hội đồng giám khảo

Phát biểu tại buổi họp khởi động hội thi ngày 20.10, ông Trần Trọng Dũng, Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam bày tỏ, nghệ thuật Đờn ca tài tử đã được UNESCO ghi danh là di sản văn hóa phi vật thể đại diện nhân loại. Có thể nói môn nghệ thuật này là món ăn tinh thần không thể thiếu trong đời sống sinh hoạt của người dân Nam Bộ. Các cơ quan báo chí luôn tích cực tuyên truyền nhằm bảo tồn, phát huy di sản văn hóa của dân tộc, đặc biệt vào dịp 100 năm sân khấu cải lương vào cuối năm 2018 đầu năm 2019. Hầu hết các Đài PTTH các tỉnh, thành khu vực Nam Bộ đều có các chương trình vọng cổ, cải lương trong đó nhiều chương trình, cuộc thi truyền thống và nổi tiếng, thu hút đông đảo khán thính giả. Không chỉ làm nhiệm vụ thông tin tuyên truyền, là những người con của Nam Bộ - cái nôi của Đờn ca tài tử, những người làm báo các tỉnh, thành phố khu vực miền Đông và Tây Nam Bộ cũng luôn yêu thích môn nghệ thuật này và không ít nhà báo đã đạt thành tích cao trong các cuộc thi về ca cổ, cải lương… Nhân dịp tỉnh Bạc Liêu tổ chức Ngày hội Văn hóa  Ẩm thực - Du lịch Bạc Liêu và Lễ hội “Dạ cổ hoài lang” diễn ra từ ngày 27-29.11, Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp với Đài Tiếng nói nhân dân TP.HCM tổ chức Hội thi Tiếng hát người làm báo. Đây cũng là hội thi ca cổ đầu tiên trên cả nước dành riêng cho đối tượng là những người làm báo.

Được biết, Hội đồng giám khảo Hội thi gồm Nhạc sĩ - NSƯT Huỳnh Khải (Trưởng ban), NSƯT Đào Vũ Thanh và Nghệ sĩ Thanh Hằng. “Các thành viên hội đồng giám khảo đến với hội thi không chỉ để chấm điểm cho thí sinh, mà còn góp ý, hỗ trợ về kỹ thuật và nghệ thuật biểu diễn, cũng như tiếp thêm sức mạnh niềm tin cho các thí sinh nhà báo để góp phần cho phong trào ca cổ phổ biến sâu rộng trong đội ngũ những người làm báo, tạo một nét đẹp văn hóa trong phong trào thi đua “Xây dựng môi trường văn hóa trong cơ quan báo chí” do Hội Nhà báo Việt Nam phát động và các cấp hội đang tích cực thực hiện”, ông Trần Trọng Dũng chia sẻ. 

Theo Ban Tổ chức, Hội thi sẽ trao 1 giải Nhất, với giải thưởng Cúp “Âm vang vọng cổ” và 10 triệu đồng; 2 giải Nhì: Kỷ niệm chương và 8 triệu đồng/giải; 3 giải Ba: Kỷ niệm chương và 5 triệu đồng/giải; 4 giải Khuyến khích: Kỷ niệm chương và 3 triệu đồng/giải.

THÙY TRANG

Ý kiến bạn đọc