Quảng bá du lịch Cần Thơ- đô thị miền sông nước tại Hà Nội

VHO- Nhằm đa dạng hóa các hóa các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch thành phố Cần Thơ, thu hút khách du lịch từ thành phố Hà Nội và các tỉnh khu vực miền Bắc, góp phần tăng trưởng du lịch sau đại dịch Covid-19, ngày 20.10, tại khách sạn Grand Vista (Hà Nội), Sở VHTTDL thành phố Cần Thơ đã tổ chức Hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch “Cần Thơ- đô thị miền sông nước” năm 2022.

Quảng bá du lịch Cần Thơ- đô thị miền sông nước tại Hà Nội - Anh 1

Bến Ninh Kiều (Cần Thơ) về đêm

Tham dự Hội nghị có Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Phạm Văn Thủy, Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Nguyễn Thực Hiện và hơn 150 đại biểu đại diện Hiệp hội Du lịch Việt Nam; lãnh đạo các sở, ban, ngành của thành phố Cần Thơ và thành phố Hà Nội, cùng đại diện tỉnh Ninh Bình, Bắc Ninh, Thái Nguyên; lãnh đạo của Hiệp hội Du lịch và các doanh nghiệp du lịch lữ hành, nhà hàng, khách sạn, khu điểm của các tỉnh, thành, cùng các cơ quan thông tấn, báo chí.

Kết nối trung tâm du lịch miền Bắc với Đồng bằng sông Cửu Long

Cần Thơ và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long có vị trí địa lý, khí hậu và tài nguyên, sản phẩm du lịch chứa đựng những nét văn hóa đặc trưng riêng biệt so với Hà Nội và các tỉnh phía Bắc. Chính những yếu tố đó đã tạo nên những lợi thế riêng, hỗ trợ lẫn nhau, hình thành và kết nối tour, tuyến du lịch thu hút khách đến tham quan, trải nghiệm giữa các địa phương.

Việc Cần Thơ tổ chức Hội nghị quảng bá xúc tiến du lịch lần này ở Hà Nội, trung tâm du lịch của cả nước và trước đó là tổ chức ở Thanh Hóa đã thể hiện mong muốn giới thiệu, quảng bá hình ảnh du lịch Cần Thơ nhằm tiếp tục phát triển thị trường du lịch trọng điểm, tăng cường khai thác khách du lịch giữa 2 vùng miền, đồng thời duy trì và phát triển đường bay Cần Thơ – Hà Nội và ngược lại.

Sự kiện này cũng tạo cơ hội cho các doanh nghiệp du lịch của các thành phố Cần Thơ trao đổi thông tin, giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ du lịch, kết nối tour, tuyến; tìm kiếm đối tác, ký kết hợp tác, liên kết, phát triển du lịch với các doanh nghiệp Hà Nội và khu vực Bắc Bộ.

Quảng bá du lịch Cần Thơ- đô thị miền sông nước tại Hà Nội - Anh 2

Phó chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền phát biểu chào mừng

Phó chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền cho biết: Những năm qua, thành phố Hà Nội và thành phố Cần Thơ đã có sự hợp tác, hỗ trợ trên nhiều lĩnh vực, trong đó có du lịch. Trước giai đoạn Covid-19, ngành Du lịch Hà Nội đã tổ chức rất nhiều đoàn khảo sát bao gồm các doanh nghiệp lữ hành, các cơ quan thông tấn, báo chí tới khảo sát du lịch Cần Thơ và các tỉnh miền Tây Nam Bộ nhằm kết nối và xây dựng, phát triển các sản phẩm du lịch mới. Các công ty lữ hành du lịch Thủ đô đã tổ chức các tour du lịch khám phá khu vực đồng bằng sông Cửu Long nói chung và Cần Thơ nói riêng. Khách du lịch Hà Nội rất thích thú với những trải nghiệm đặc biệt tại Cần Thơ như tour khám phá sông nước miền Tây thu nhỏ tại làng du lịch Mỹ Khánh và trải nghiệm miệt vườn tại khu chợ nổi Cái Răng và rất nhiều các sản phẩm du lịch đặc trưng của sông nước miền Tây.

Hà Nội và Cần Thơ hiện nay đang có lợi thế lớn để liên kết phát triển du lịch là đường bay thẳng giữa 2 thành phố đã được phát triển ổn định với 3 hãng hàng không nội địa khai thác, tần suất 7 chuyến/ngày gồm: Vietnam Airlines (3 chuyến/ngày), Vietjet (3 chuyến/ngày) và Bamboo Airways (1 chuyến/1 ngày).

Ông Nguyễn Mạnh Quyền đề xuất 2 địa phương tiếp tục hợp tác chặt chẽ trong thời gian tới để việc liên kết du lịch đạt kết quả cao hơn. Trong đó, ông đề nghị hai cơ quan quản lý nhà nước về du lịch của Hà Nội và Cần Thơ tục đẩy mạnh hơn nữa về hợp tác phát triển du lịch hai địa phương đảm bảo duy trì môi trường du lịch lành mạnh và các sản phẩm du lịch an toàn, hấp dẫn. Tiếp tục tăng cường hợp tác, trao đổi kinh nghiệm trong quản lý nhà nước về du lịch, trong việc xây dựng các sản phẩm du lịch cũng như đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao. Tăng cường hợp tác trong tuyên truyền, quảng bá tài nguyên, sản phẩm du lịch đặc sắc của mỗi địa phương tới thị trường khách du lịch trong và ngoài nước thông qua các phương tiện, các kênh truyền thông của các địa phương, liên kết website. Phối hợp tham gia các sự kiện du lịch, các hoạt động quảng bá, xúc tiến, tích cực tham gia các sự kiện của 2 địa phương, hàng năm phối hợp tổ chức từ 1-2 chương trình, sự kiện du lịch chung.

Quảng bá du lịch Cần Thơ- đô thị miền sông nước tại Hà Nội - Anh 3

Các đại biểu tham quan gian hàng quảng bá du lịch và sản phẩm OCOP Cần Thơ

Lãnh đạo thành phố Hà Nội cũng đề nghị các Hiệp hội Du lịch, các Câu lạc bộ du lịch và cộng đồng doanh nghiệp du lịch Hà Nội và các địa phương tiếp tục tích cực đồng hành, hưởng ứng, tham gia các hoạt động phát triển du lịch do 2 địa phương triển khai. Hà Nội và Cần Thơ sẽ phối hợp tạo điều kiện thuận lợi để kêu gọi, thu hút đầu tư xây dựng các sản phẩm du lịch đặc sắc; phối hợp tổ chức đoàn FAM các doanh nghiệp du lịch khảo sát phát triển kết nối tuyến Hà Nội và Cần Thơ; Cần Thơ- Hà Nội và các địa phương lân cận.

Tại Hội nghị, các doanh nghiệp du lịch đã giới thiệu sản phẩm du lịch đặc trưng, sản phẩm du lịch mới. Trong khuôn khổ Hội nghị cũng diễn ra lễ ký kết hợp tác và phát triển du lịch giữa Sở VHTTDL thành phố Cần Thơ và Sở Du lịch thành phố Hà Nội; Hiệp hội Du lịch Hà Nội và Hiệp hội Du lịch Cần Thơ.

Là thành phố trung tâm của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long với kết nối giao thông thuận lợi, các sản phẩm du lịch Cần Thơ mang đậm nét “Đô thị miền sông nước”, với bến Ninh Kiều, chợ nổi Cái Răng, chợ nổi Phong Điền, các miệt vườn cây trái… nhiều tuyến du lịch đường sông, tham quan trải nghiệm du lịch cộng đồng tại các cù lao. Cần Thơ cũng là trung tâm đô thị sầm uất với nhiều khu nghỉ dưỡng, khách sạn cao cấp phục vụ cho các Hội nghị, các sự kiện lớn.

Quảng bá du lịch Cần Thơ- đô thị miền sông nước tại Hà Nội - Anh 4

Phó tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Phạm Văn Thủy đề nghị các địa phương phải có kế hoạch, lộ trình thực hiện liên kết phát triển du lịch đã ký kết

Cần Thơ tăng cường đầu tư cho du lịch

Phó Tổng cục trưởng Phạm Văn Thủy cho rằng, qua việc tổ chức Hội nghị, quảng bá về du lịch tới du khách Hà Nội và các tỉnh phía Bắc, Cần Thơ đã có kế hoạch và lộ trình rất cụ thể để kích cầu du lịch, thu hút khách miền Bắc; tạo không gian kết nối doanh nghiệp, liên kết với các địa phương. Nhấn mạnh việc phải liên kết để phát triển du lịch, ông Thủy đề nghị các địa phương, doanh nghiệp hai bên cần có kế hoạch, lộ trình thực hiện liên kết này thật hiệu quả. Trong đó, Cần Thơ cần tiếp tục chú trọng nâng cao chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của điểm đến. Phát triển các dòng sản phẩm du lịch chủ đạo, bên cạnh đó phát huy các sản phẩm du lịch mới theo xu hướng thị trường và phát huy được thế mạnh của địa phương như: du lịch MICE, du lịch nghỉ dưỡng dài ngày, chăm sóc sức khỏe, du lịch thể thao, du lịch golf, … Đồng thời, đẩy mạnh hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch quốc tế theo thông điệp “Live fully in Viet Nam” mà Tổng cục Du lịch phát động.

Quảng bá du lịch Cần Thơ- đô thị miền sông nước tại Hà Nội - Anh 5

Sở VHTTDL Cần Thơ và Sở Du lịch Hà Nội ký kết hợp tác phát triển du lịch

Địa phương này theo ông cũng cần tăng cường đầu tư cho du lịch, phát triển sản phẩm du lịch mới trên cơ sở phát huy tính độc đáo, đặc trưng sản phẩm du lịch văn hóa cộng đồng, miệt vườn, đáp ứng nhu cầu thị hiếu của du khách hậu Covid-19. Trong đó, cần tập trung phát triển sản phẩm du lịch xanh, bảo vệ môi trường, biến các sản phẩm văn hóa thành sản phẩm du lịch, đẩy mạnh công nghiệp văn hóa trong phát triển du lịch... Phó tổng cục trưởng Phạm Văn Thủy đánh giá, mặc dù có nhiều tiềm năng, lợi thế và là thành phố lớn nhất Đồng bằng sông Cửu Long nhưng đầu tư cho du lịch của địa phương này vẫn còn khiêm tốn.

Tăng cường liên kết trong công tác truyền thông, xúc tiến quảng bá, kết nối thị trường để đẩy mạnh thu hút khách du lịch quốc tế đến với Việt Nam, quảng bá điểm đến Cần Thơ tới Hà Nội và ngược lại. Tích cực tham gia, phối hợp cùng Tổng cục Du lịch trong các hoạt động xúc tiến thị trường, quảng bá thu hút khách quốc tế, các chương trình đón các đoàn famtrip, presstrip nước ngoài vào Việt Nam; và các hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch trên các nền tảng số của Tổng cục Du lịch. Tiếp tục phát huy hiệu quả liên kết phát triển du lịch giữa Cần Thơ với các địa phương khác, đặc biệt là với những trung tâm du lịch lớn như Hà Nội; tăng cường liên kết giữa các doanh nghiệp. Có cơ chế, chính sách thu hút đầu tư, khuyến khích khởi nghiệp du lịch, tạo điều kiện kinh doanh du lịch thuận lợi.

Quảng bá du lịch Cần Thơ- đô thị miền sông nước tại Hà Nội - Anh 6

Hiệp hội Du lịch Hà Nội và Hiệp hội Du lịch Cần Thơ ký cam kết phát triển du lịch

Thông qua các sự kiện quảng bá du lịch, các doanh nghiệp lữ hành, khách sạn, vận chuyển cần đẩy mạnh giao lưu, hợp tác, triển khai mạnh mẽ các gói sản phẩm kích cầu du lịch; đưa ra các dịch vụ, sản phẩm mới lạ, hấp dẫn thu hút lượng lớn du khách quốc tế trong thời gian tới. Hiệp hội Du lịch các địa phương Hà Nội, Cần Thơ cần thể hiện vai trò “bà đỡ” để hỗ trợ các doanh nghiệp kết nối, hợp tác phát triển du lịch.

Tổng cục Du lịch cam kết sẽ luôn đồng hành, hỗ trợ Cần Thơ cũng như các địa phương khác trong cả nước đẩy mạnh các hoạt động quảng bá, xúc tiến, truyền thông, kết nối, qua đó góp phần thúc đẩy ngành Du lịch phục hồi và phát triển.

Phó Chủ tịch UBND Cần Thơ Nguyễn Thực Hiện cho biết, sau hội nghị, Cần Thơ mong muốn hợp tác phát triển du lịch với Hà Nội nhiều hơn nữa, nhằm tăng cường công tác quảng bá xúc tiến du lịch, hỗ trợ, tạo điều kiện cho doanh nghiệp du lịch hợp tác, kết nối tour tuyến, duy trì phát triển các đường bay, góp phần phục hồi và phát triển ngành Du lịch trong tình hình mới. Cần Thơ cam kết sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các địa phương, doanh nghiệp du lịch, tăng cường hợp tác, kết nối tour - tuyến du lịch giữa 2 địa phương.

Quảng bá du lịch Cần Thơ- đô thị miền sông nước tại Hà Nội - Anh 7

Đại diện doanh nghiệp du lịch của Hà Nội mong muốn được giới thiệu về các sản phẩm du lịch mới của Cần Thơ và cập nhật các định hướng, chính sách phát triển mới của địa phương

Trong 9 tháng đầu năm 2022, tình hình kinh tế - xã hội thành phố Cần Thơ đang hồi phục rất tích cực, tốc độ tăng trưởng Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRPD) ước đạt 17,57% (riêng quý III tăng 36,17%), đây là tốc độ tăng trưởng cao nhất của thành phố trong những năm gần đây và cao nhất trong các tỉnh, thành vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Riêng đối với ngành Du lịch, trong 9 tháng đầu năm, thành phố đón trên 4,3 triệu lượt khách đến tham quan, tăng 111% so với cùng kỳ; doanh thu đạt gần 3.100 tỉ đồng.

Hiện nay, thành phố Cần Thơ đang tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông, nhằm phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế, khai thác hiệu quả tài nguyên du lịch của thành phố; chú trọng liên kết hợp tác phát triển du lịch với các địa phương để phát huy vai trò là trung tâm vùng của vùng đồng bằng sông Cửu Long và phát triển du lịch trong tình hình mới.

Theo đó, mục tiêu đến năm 2025, ngành Du lịch thành phố Cần Thơ cơ bản trở thành ngành kinh tế mũi nhọn; xây dựng sản phẩm du lịch có chất lượng, đa dạng, sức cạnh trạnh cao; điểm đến hấp dẫn trong khu vực và cả nước. Phấn đấu đến năm 2030, ngành du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, chiếm tỉ trọng cao trong cơ cấu GRDP của thành phố, thúc đẩy các ngành, lĩnh vực khác phát triển mạnh; đẩy mạnh phát triển du lịch theo chiều sâu, chất lượng cao.

Quảng bá du lịch Cần Thơ- đô thị miền sông nước tại Hà Nội - Anh 8

Gian hàng giới thiệu du lịch và sản phẩm OCOP của Cần Thơ tại Hà Nội

Để đạt được các mục tiêu kể trên, Cần Thơ đang tập trung xây dựng các sản phẩm du lịch đặc thù như: Du lịch sinh thái sông nước đô thị; du lịch MICE; du lịch văn hóa… Đẩy mạnh triển khai thực hiện các tập trung huy động mọi nguồn lực cho đầu tư phát triển du lịch như: đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng; cơ sở vật chất kỹ thuật, dịch vụ chất lượng cao; cơ sở lưu trú du lịch, dịch vụ ăn uống, khu vui chơi giải trí; tăng cường đào tạo nguồn nhân lực du lịch chất lượng, đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu vui chơi, giải trí của khách du lịch trong nước và ngoài nước. Tăng cường liên kết hợp tác phát triển du lịch, đa dạng điểm đến, tạo sức hấp dẫn, kết nối chuỗi giá trị trong sản phẩm du lịch, thu hút nhà đầu tư và khách du lịch, đảm bảo sự phát triển bền vững, góp phần xây dựng thành phố Cần Thơ trở thành trung tâm du lịch của vùng đồng bằng sông Cửu Long. Đẩy mạnh công tác quảng bá, xúc tiến du lịch tại các thị trường trọng điểm về du lịch và các tỉnh, thành mà thành phố đã ký kết hợp tác. Nâng cao hiệu quả hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch đi vào chiều sâu và mang lại hiệu quả thiết thực.

 Cũng trong dịp này, Cần Thơ đã bố trí không gian trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch đặc trưng của Cần Thơ, quà tặng du lịch, đặc sản, sản phẩm OCOP, trưng bày ảnh đẹp du lịch, tạo không gian để doanh nghiệp du lịch gặp gỡ, trao đổi tài liệu, ấn phẩm quảng bá du lịch...

Đoàn công tác của Cần Thơ cũng sẽ đi khảo sát một số điểm du lịch, di tích lịch sử  của thành phố Hà Nội và tỉnh Ninh Bình nhằm học tập và trao đổi kinh nghiệm trong công tác phát triển du lịch.

THÚY HÀ; ảnh: HƯƠNG SEN

Ý kiến bạn đọc