Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Sai phạm tại Dự án phát triển kinh tế trang trại kết hợp du lịch cộng đồng ở Thanh Hóa: Bất chấp lệnh đình chỉ chủ đầu tư vẫn thi công, xây dựng

Thứ Sáu 21/10/2022 | 18:32 GMT+7

VHO- Mặc dù bị UBND huyện Thường Xuân (Thanh Hóa) yêu cầu dừng mọi hoạt động xây dựng các hạng mục công trình khi chưa hoàn thiện thủ tục hồ sơ theo quy định, chủ đầu tư dự án Nông trại Golden Cow là Công ty TNHH cơ giới và xây lắp Minh Vượng vẫn ngang nhiên cho máy móc thi công, xây dựng các công trình sai phạm.

Bất chấp lệnh đình chỉ chủ đầu tư vẫn “vô tư” cho máy móc thi công, xây dựng (ảnh chụp tại dự án lúc 9 giờ 30 phút, ngày 14.10)

Văn Hóa (số 3749 ra ngày 15.7.2022) có bài Dự án phát triển kinh tế trang trại kết hợp du lịch cộng đồng ở Thanh Hóa: Chưa xong thủ tục pháp lý đã đưa vào hoạt động, phản ánh chủ đầu tư dự án Nông trại Golden Cow là Công ty TNHH cơ giới và xây lắp Minh Vượng đã xây dựng hàng loạt công trình và đưa vào khai thác hoạt động du lịch khi chưa hoàn thiện các thủ tục pháp lý theo quy định như: Khu nhà sàn và nhà chòi phục vụ nhu cầu nghỉ ngơi, lưu trú lại qua đêm của du khách. Ngoài ra, còn có khu bể bơi, nhà điều hành 2 tầng, khu chuồng trại chăn nuôi, vườn thực nghiệm, các tiểu cảnh phục vụ cho chụp ảnh, nhà ăn, nhà nghỉ, thảm cỏ, cây xanh, thác nước nhân tạo… Đáng nói, hiện nay chủ đầu tư đã tiến hành thu phí tham quan với giá là 30.000 đồng/người nhưng không phát hành vé cho khách.

Sau phản ánh của Văn Hóa, ngày 22.7, UBND huyện Thường Xuân mới rốt ráo chỉ đạo Phòng TN&MT chủ trì cùng các phòng ban chuyên môn, UBND xã Lương Sơn tiến hành kiểm tra dự án. Quá trình kiểm tra, UBND huyện Thường Xuân phát hiện: Chủ đầu tư dự án chưa triển khai thực hiện các thủ tục thẩm định hồ sơ thiết kế, cấp phép xây dựng có liên quan (chưa có giấy phép xây dựng), chưa lập hồ sơ hoàn thành giải phóng mặt bằng theo quy định tại điều 73, Luật Đất đai 2013, chưa được UBND tỉnh Thanh Hóa cho thuê đất và giao đất tại thực địa, chưa có hồ sơ hoàn thành việc chuyển 0,42 ha rừng trồng thuộc quy hoạch rừng sản xuất sang mục đích thực hiện dự án nhưng đã xây dựng một số hạng mục trái với quy định. Từ những sai phạm trên, đoàn kiểm tra của UBND huyện Thường Xuân đã lập biên bản, đề nghị Công ty TNHH cơ giới và xây lắp Minh Vượng tạm dừng các hoạt động xây dựng và kinh doanh trái quy định tại Nông trại Golden Cow. Đồng thời, giao UBND xã Lương Sơn kiểm tra, giám sát việc chấp hành yêu cầu dừng các hoạt động xây dựng của Công ty TNHH cơ giới và xây lắp Minh Vượng, tiếp tục xử lý vi phạm theo thẩm quyền (nếu có), kịp thời báo cáo UBND huyện các nội dung vượt thẩm quyền.

Hạng mục thác nước nhân tạo (thời điểm Văn Hóa phản ánh vào ngày 15.7)

Hình ảnh ngày 14.10 đã được chủ đầu tư cơ bản hoàn thiện bất chấp lệnh đình chỉ

Tuy nhiên, sáng 14.10, theo ghi nhận của phóng viên Văn Hóa, tại dự án Nông trại Golden Cow xã Lương Sơn, Công ty TNHH cơ giới và xây lắp Minh Vượng vẫn ngang nhiên cho máy móc thi công, xây dựng. Sau đó, phóng viên có liên hệ tới UBND Xã Lương Sơn và UBND huyện Thường Xuân để phản ánh sự việc. Trao đổi sự việc trên với phóng viên Văn Hóa, ông Lương Xuân Thiêm, Chủ tịch UBND xã Lương Sơn cho biết, sau khi nhận được phản ánh của phóng viên, trong sáng 14.10, UBND xã đã xuống kiểm tra tại dự án, đồng thời khẳng định phản ánh của phóng viên Văn Hóa là đúng thực tế.

“Kiểm tra tại dự án UBND xã Lương Sơn phát hiện chủ đầu tư đang cho hoàn thiện hạng mục thác nước nhân tạo, diện tích khoảng 100m2, sai phạm này cũng đã được đoàn kiểm tra của UBND huyện Thường Xuân yêu cầu Công ty TNHH cơ giới và xây lắp Minh Vượng dừng xây dựng tại biên bản kiểm tra thực địa ngày 22.7. Việc xây dựng thác nước nhân tạo trên đất rừng sản xuất là trái với quy định, UBND xã sẽ tiến hành lập biên bản và ban hành quyết định xử phạt hành chính theo đúng thẩm quyền”, ông Thiêm nói.

Sau khi Văn Hóa có bài phản ánh, UBND huyện Thường Xuân đã chỉ ra nhiều sai phạm và yêu cầu chủ đầu tư dừng mọi hoạt động xây dựng và kinh doanh tại dự án

Liên quan đến sự việc này, ông Nguyễn Thành Lương, Chủ tịch UBND huyện Thường Xuân cho biết, trước đó, sau khi có phản ánh qua bài viết của Văn Hóa, ông đã có chỉ đạo các phòng ban kiểm tra ngay dự án Nông trại Golden Cow xã Lương Sơn của Công ty TNHH cơ giới và xây lắp Minh Vượng khi phát hiện ra sai phạm đã yêu cầu dừng mọi hoạt động xây dựng và kinh doanh trái quy định tại dự án này. 

Khi phóng viên phản ánh sự việc, UBND huyện Thường Xuân đã chỉ đạo kiểm tra và yêu cầu chủ đầu tư dừng hoạt động xây dựng để hoàn thiện thủ tục pháp lý theo quy định nhưng theo ghi nhận Công ty TNHH cơ giới và xây lắp Minh Vượng vẫn đang cho máy móc thi công, xây dựng? Chủ tịch UBND huyện Thường Xuân cho biết, đã giao cho UBND xã Lương Sơn giám sát việc này và sẽ cho kiểm tra ngay việc thực hiện yêu cầu dừng hoạt động xây dựng.

Hạng mục công trình của dự án đã xây dựng và đưa hoạt động dù chưa hoàn thiện các thủ tục pháp lý theo quy định

Từ sự việc trên, có thể thấy rằng việc xây dựng hoàn thiện hàng loạt các công trình khi chưa hoàn thiện thủ tục pháp lý và bất chấp lệnh đình chỉ từ cơ quan chức năng của chủ đầu tư là Công ty TNHH cơ giới và xây lắp Minh Vượng cần được các cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa vào cuộc xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Đồng thời, làm rõ vì sao một dự án đã xây dựng và đi vào hoạt động trái quy định suốt nhiều năm qua, nhưng đến khi báo chí phản ánh thì UBND huyện Thường Xuân mới vào cuộc kiểm tra và ai sẽ phải chịu trách nhiệm cho sai phạm nghiêm trọng này, những công trình trái phép này sẽ bị xử lý như thế nào?

NGUYỄN LINH

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
3031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top