Bóng đá nữ Việt Nam: Khởi động chiến dịch vòng chung kết FIFA World Cup nữ 2023

VHO-18h00 hôm nay (giờ địa phương) 21.10, đoàn công tác của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (LĐBĐVN) đã có mặt tại Auckland, New Zealand, chuẩn bị tham dự Lễ bốc thăm vòng chung kết FIFA World Cup nữ 2023 vào ngày 22.10. Đây là lần đầu tiên bóng đá Việt Nam có được vinh dự tại đấu trường danh giá nhất thế giới này.

Bóng đá nữ Việt Nam: Khởi động chiến dịch vòng chung kết FIFA World Cup nữ 2023 - Anh 1

HLV Mai Đức Chung đã có mặt tại New Zealand chuẩn bị cho Lễ bốc thăm vào ngày mai

Sau hành trình kéo dài gần 16 tiếng với hai lần nối chuyến tại Singapore và Australia, HLV Mai Đức Chung và các thành viên đoàn được BTC địa phương đón tiếp nhiệt tình tại sân bay quốc tế Auckland. Các đoàn tham dự sự kiện lần này được FIFA bố trí lối đi riêng tại sân bay, nhờ đó thủ tục nhập cảnh diễn ra nhanh chóng và thuận lợi. 

Nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho các đoàn tham dự lễ bốc thăm, FIFA bố trí các trung tâm hỗ trợ 24/7 ngay tại khách sạn Cordis – nơi lưu trú của đại diện các đội. Sáng mai 22.10, đại diện các đội sẽ tham dự hội thảo giới thiệu tổng quan về chương trình sự kiện và điều kiện ăn ở trong thời gian thi đấu. Chiều mai, HLV Mai Đức Chung sẽ tham dự hội thảo dành riêng cho các huấn luyện viên trước khi đến dự lễ bốc thăm VCK FIFA World Cup Australia/New Zealand 2023 lúc 19h30 (giờ địa phương) tại Trung tâm biểu diễn nghệ thuật và sự kiện Aotea, Auckland. 

Đây là lần đầu tiên bóng đá nữ Việt Nam được tham dự Lễ bốc thăm FIFA World Cup với tư cách là một trong những đội xuất sắc được có mặt tại VCK. Năm 2022 cũng là năm đầy dấu ấn với bóng đá nữ khi lần đầu tiên trong lịch sử, đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam xuất sắc giành quyền tham dự VCK Giải bóng đá nữ vô địch thế giới năm 2023 (FIFA Women’s World Cup Australia/New Zealand 2023), cùng với thành tích 3 lần liên tiếp giành huy chương vàng môn bóng đá nữ tại SEA Games vào các năm 2017, 2019, 2022. Những thành tích đó đã giúp cho bóng đá nữ Việt Nam khẳng định được vị thế trong khu vực Đông Nam Á.

Để có được những thành công đó, bóng đá nữ nói riêng và bóng đá Việt Nam nói chung đã nhận được sự quan tâm của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Bộ VHTTDL, Tổng cục TDTT cùng các địa phương, đơn vị trong việc gây dựng, phát triển phong trào và sự góp sức của toàn xã hội trong việc huy động các nguồn lực nhằm phát triển bóng đá nữ.

Đặc biệt, LĐBĐVN luôn đặt mục tiêu phát triển đồng bộ bóng đá nam và bóng đá nữ. Dù còn nhiều khó khăn, đặc biệt là sự khác biệt về nguồn lực và điều kiện tài chính giữa bóng đá nam và bóng đá nữ (tình trạng chung các đại đa số các quốc gia khác trên thế giới) nhưng trong nhiều năm qua, LĐBĐVN đã rất nỗ lực để đảm bảo duy trì các giải đấu dành cho bóng đá nữ cũng như đầu tư cho các đội tuyển nữ có được những chuyến tập huấn nước ngoài trước khi tham dự các giải quốc tế.

Một tin vui và cũng là cơ hội để tạo bước chuyển mới cho bóng đá nữ Việt Nam khi LĐBĐVN là 1 trong 2 LĐBĐ quốc gia tại châu Á (trong tổng số 12 quốc gia trên thế giới) được FIFA lựa chọn áp dụng thí điểm về dự án phát triển bóng đá nữ, với mục tiêu chính hỗ trợ tăng hiệu quả hoạt động cho các học viện, các trung tâm đào tạo bóng đá nữ ở các quốc gia nằm trong dự án. LĐBĐVN rất coi trọng dự án này bởi công tác đào tạo bóng đá nữ trẻ cũng đang được quan tâm và đầu tư thực hiện tại Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ Việt Nam. Nếu thực hiện tốt dự án của FIFA sẽ mang tới nhiều hy vọng trong việc khắc phục những khó khăn, thiếu sót trong việc tạo nguồn lực kế cận cho các đội tuyển bóng đá nữ quốc gia.

Bóng đá nữ Việt Nam: Khởi động chiến dịch vòng chung kết FIFA World Cup nữ 2023 - Anh 2

Đây là lần đầu tiên bóng đá nữ Việt Nam giành được vé dự VCK FIFA World Cup

Cũng giống như bóng đá nam, việc duy trì công tác đào tạo trẻ hết sức quan trọng. Để thực hiện được điều này cần phải có sự chung tay của các CLB bóng đá nữ cùng với LĐBĐVN trong việc nâng cao chất lượng đào tạo. Hiện LĐBĐVN vẫn duy trì công tác đào tạo các đội tuyển nữ trẻ U13, U15 tại Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ Việt Nam, với sự tham gia của chuyên gia nước ngoài để nâng cao trình độ huấn luyện.

Trong thời gian qua, sự quan tâm, tạo điều kiện của Chính phủ, Bộ VHTTDL, Tổng cục TDTT cũng đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển bóng đá nữ tại các địa phương. Dù các địa phương cũng gặp không ít khó khăn về kinh phí nhưng vượt qua tất cả, phong trào bóng đá nữ vẫn phát triển mạnh tại Hà Nội, TP.HCM, Hà Nam, Thái Nguyên.

Để tạo cơ hội cho các nữ cầu thủ có cơ hội cọ xát, thi đấu, chuẩn bị lực lượng cho các giải quốc tế, LĐBĐVN cũng đã tổ chức thêm Cúp các CLB bóng đá nữ. Ông Lê Hoài Anh - Tổng thư ký LĐBĐVN cho biết, với quyết tâm tạo thêm giải đấu cho bóng đá nữ, để các cầu thủ có cơ hội được thi đấu nhiều hơn, qua đó nâng cao chuyên môn và các chuyên gia thêm điều kiện tuyển chọn những cầu thủ chất lượng cho đội tuyển quốc gia, từ năm 2019, LĐBĐVN đã rất nỗ lực để tổ chức giải bóng đá nữ Cúp quốc gia.

Dù còn có khó khăn nhưng với sự quyết tâm của LĐBĐVN, sự ủng hộ của các Trung tâm và các CLB bóng đá nữ trên toàn quốc, giải bóng đá nữ Cúp quốc gia năm nay đã bước sang năm thứ tư và là giải đấu quan trọng thuộc hệ thống thi đấu bóng đá nữ quốc gia. Nhờ những nỗ lực trong việc xây dựng nền bóng đá phát triển bền vững trong đó có bóng đá nữ của LĐBĐVN khoá VIII, bóng đá Việt Nam đang dần hái quả ngọt và chờ đợi những thành công mới trong giai đoạn tới.

VÂN GIANG; ảnh: VFF

Ý kiến bạn đọc