Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc António Guterres

VHO - Sáng 22.10, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tiếp Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc António Guterres đang có chuyến thăm chính thức Việt Nam từ ngày 21 đến 22.10, nhân dịp kỷ niệm 45 năm Việt Nam tham gia Liên Hợp Quốc.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc António Guterres - Anh 1

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc António Guterres

Chuyến thăm được thực hiện theo lời mời của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, diễn ra trong bối cảnh Việt Nam vừa hoàn thành xuất sắc vai trò Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, nhiệm kỳ 2020-2021; được bầu làm thành viên Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc nhiệm kỳ 2023-2025.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc António Guterres - Anh 2

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính

Đây là chuyến thăm quan trọng của người đứng đầu tổ chức đa phương lớn nhất thế giới, như phát biểu của Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc António Guterres trước chuyến thăm, đó là thể hiện thông điệp mạnh mẽ về sự coi trọng của Liên hợp quốc đối với quan hệ đối tác Việt Nam - Liên Hợp Quốc trong 45 năm qua, khẳng định Việt Nam là một trong những thành viên không thể thiếu của Liên Hợp Quốc, đã, đang và sẽ có những đóng góp ý nghĩa cho công việc chung của Liên hợp quốc trong giải quyết các thách thức toàn cầu, vì hòa bình và phát triển trên thế giới.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc António Guterres - Anh 3

Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc António Guterres

Tại buổi tiếp, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chân thành cảm ơn những đóng góp, hỗ trợ quý báu của Liên Hợp Quốc, đã tích cực hỗ trợ Việt Nam tái thiết đất nước trong giai đoạn rất khó khăn sau chiến tranh cũng như trong công cuộc đổi mới, hội nhập quốc tế toàn diện hiện nay. 

Tại buổi tiếp, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc António Guterres đã trao đổi một số trọng tâm cụ thể trong hợp tác giữa Việt Nam với Liên Hợp Quốc trong thời gian tới.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc António Guterres - Anh 4

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tiếp Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc António Guterres

Trước đó, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tiếp và Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã hội kiến với Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc. Tại các buổi tiếp và hội kiến, các nhà lãnh đạo Việt Nam đã đánh giá cao chuyến thăm của ngài Tổng Thư ký António Guterres, đặc biệt đúng vào dịp kỷ niệm 45 năm Việt Nam trở thành thành viên chính thức của Liên Hợp Quốc, có ý nghĩa rất quan trọng đối với quan hệ giữa Việt Nam và Liên hợp quốc đang phát triển tốt đẹp.

Các  nhà lãnh đạo Việt Nam cũng đánh giá cao vai trò quan trọng của Liên Hợp Quốc trong đời sống quốc tế, là tổ chức toàn cầu lớn nhất, hoạt động trong nhiều lĩnh vực như bảo vệ hòa bình, an ninh, hợp tác phát triển, thúc đẩy hợp tác bảo đảm quyền con người, là trung tâm của hoạt động hợp tác quốc tế. Việt Nam coi Liên Hợp Quốc là đối tác quốc tế quan trọng và hợp tác với Liên Hợp Quốc là một trong những ưu tiên trong chính sách đối ngoại của Việt Nam.

TÙNG QUANG; ảnh: XUÂN TRẦN

Ý kiến bạn đọc