Đại hội đồng Diễn đàn Du lịch Liên khu vực Đông Á: Du lịch Đông Á bước vào kỷ nguyên bình thường mới

VHO- Diễn ra từ ngày 25 đến 27.10, tại Quảng Ninh, Đại hội đồng Diễn đàn Du lịch Liên khu vực Đông Á (EATOF) lần thứ 17 năm 2022 và kỷ niệm 20 năm thành lập EATOF nhằm bàn giải pháp phục hồi du lịch thời kỳ bình thường mới.

Đại hội đồng Diễn đàn Du lịch Liên khu vực Đông Á: Du lịch Đông Á bước vào kỷ nguyên bình thường mới - Anh 1

Các đại biểu tham dự Đại hội đồng Diễn đàn EATOF 17 thể hiện sự đoàn kết, hợp tác vì ngành Du lịch bền vững của Đông Á

Đại hội đồng EATOF 17 tại Quảng Ninh và kỷ niệm 20 năm thành lập EATOF đã khai mạc với hơn 300 đại biểu tham dự. Về phía các đoàn quốc tế có Tỉnh trưởng Gangwon (Hàn Quốc) Kim Jin-Tae, Tỉnh trưởng Tuv (Mông Cổ) Munkhbaatar Demberel; các phó tỉnh trưởng Luang Prabang (Lào), Cebu (Philippines), Phó tỉnh trưởng Siêm Riệp (Campuchia).... Về phía Việt Nam có Thứ trưởng Bộ VHTTDL Việt Nam Đoàn Văn Việt; Bí thư tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Xuân Ký, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Tường Văn; các Trưởng đoàn thành viên EATOF, Tổng thư ký EATOF, Trong đó, có các diễn giả quốc tế và Việt Nam như: đại diện đến từ Tổ chức Du lịch thế giới, UNESCO, Green Destination, Tripadvisor và các chuyên gia du lịch, các doanh nghiệp du lịch của Việt Nam và các nước thành viên.

Hợp tác vì sự phát triển du lịch bền vững của khu vực Đông Á

Phát biểu tại Diễn đàn, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Tường Văn cho biết: Chủ đề “Sự phục hồi và hợp tác du lịch trong kỷ nguyên bình thường mới” đã thể hiện mong muốn bằng “tinh thần EATOF”, các tỉnh thành viên sẽ nỗ lực gắn kết, hợp tác cùng phục hồi, phát triển du lịch, nhất là du lịch quốc tế, hướng tới phát triển du lịch bền vững”.

Đại hội đồng Diễn đàn Du lịch Liên khu vực Đông Á: Du lịch Đông Á bước vào kỷ nguyên bình thường mới - Anh 2

Các đại biểu tham dự Đại hội đồng Diễn đàn EATOF 17

“Việc tổ chức Đại hội đồng EATOF lần thứ 17 ngày hôm nay là cụ thể hóa cho những nỗ lực của tỉnh Quảng Ninh nói riêng và các tỉnh thành viên EATOF nói chung theo tinh thần thông điệp của Kỳ họp. Sau hơn 10 năm kể từ lần đầu tiên Quảng Ninh đăng cai Đại hội đồng EATOF lần thứ 10 (năm 2010), với các giải pháp đồng bộ, chuyển đổi phương thức phát triển từ “nâu” sang “xanh” theo hướng bền vững dựa vào ba trụ cột (thiên nhiên, con người, văn hóa), tỉnh Quảng Ninh đã tập trung nỗ lực triển khai và hoàn thành tốt toàn diện mọi nhiệm vụ, mọi lĩnh vực; trở thành một cực tăng trưởng toàn diện của phía bắc Việt Nam”, ông Nguyễn Tường Văn cho biết.

Quy mô kinh tế của Quảng Ninh năm 2021 đạt 229.570 tỉ đồng, gấp 2,02 lần so với năm 2015, gấp 4,16 lần so với năm 2010. Tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) năm 2021 đạt 10,28%, đứng thứ hai cả nước; 9 tháng đầu năm 2022 đạt 10,12%; phấn đấu tăng trưởng kinh tế cả năm 2022 đạt trên 11%. GRDP bình quân đầu người năm 2021 của Quảng Ninh đạt 7.336 USD/người/năm; gấp 1,98 lần so với bình quân chung cả nước; tăng gấp 3 lần so với năm 2010; gấp 1,73 lần so với năm 2015.

Theo Chủ tịch Nguyễn Tường Văn, không gian phát triển du lịch của Quảng Ninh ngày càng được mở rộng, có trọng tâm, trọng điểm, gắn với bảo vệ môi trường, giữ gìn cảnh quan, bảo tồn, phát huy giá trị của các di sản. Toàn tỉnh có 1 khu du lịch quốc gia; 5 khu du lịch cấp tỉnh; 91 điểm du lịch đã được công nhận

Đại hội đồng Diễn đàn Du lịch Liên khu vực Đông Á: Du lịch Đông Á bước vào kỷ nguyên bình thường mới - Anh 3

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Tường Văn cho biết EATOF có ý nghĩa rất lớn để thúc đẩy du lịch Đông Á phát triển

Quảng Ninh đã thu hút được nhiều nhà đầu tư chiến lược có uy tín, thương hiệu đầu tư vào lĩnh vực du lịch, dịch vụ. Hạ tầng du lịch có bước phát triển đột phá, ngày càng đồng bộ, hiện đại, tạo ra các sản phẩm du lịch đa dạng, đặc sắc, nâng cao chất lượng dịch vụ. Cơ sở hạ tầng du lịch với hệ thống giao thông đồng bộ, tạo chuỗi liên kết: đường bộ - đường không - đường thủy hiện đại, mang đẳng cấp quốc tế. Tỉnh Quang Ninh là một trong những địa phương có năng lực, kinh nghiệm tổ chức các sự kiện lớn hàng đầu cả nước với trên 2.000 cơ sở lưu trú du lịch trên bờ và tàu thủy lưu trú với tổng số khoảng 36.000 phòng nghỉ.

Quảng Ninh cũng đã hoàn thành thêm các dự án hạ tầng như: Đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả, cầu Tình Yêu... Đường cao tốc Vân Đồn – Móng Cái hình thành tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng - Hạ Long - Vân Đồn - Móng Cái với tổng chiều dài 281 km, rút ngắn thời gian di chuyển từ thủ đô Hà Nội – Việt Nam đến thành phố biên giới Móng Cái còn khoảng 3 giờ đồng hồ.

Đại hội đồng Diễn đàn Du lịch Liên khu vực Đông Á: Du lịch Đông Á bước vào kỷ nguyên bình thường mới - Anh 4

Chương trình nghệ thuật đặc sắc như một lời mời chân tình các bạn quốc tế khi tới Việt Nam

Bằng tất cả tình cảm chân thành, nồng ấm, hiếu khách, khi tổ chức sự kiện EATOF 2022, tỉnh Quảng Ninh đã chuẩn bị những điều kiện tốt nhất và mong muốn các đại biểu có những trải nghiệm tuyệt vời về vùng đất- con người Quảng Ninh “năng động, sáng tạo, hào sảng, lành mạnh, văn minh, thân thiện”. Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh cũng mong muốn, các đại biểu trở về từ Quảng Ninh sẽ là cầu nối truyền tải những ấn tượng tốt đẹp về tỉnh Quảng Ninh tới người thân, bạn bè, đối tác du lịch của đất nước mình. Từ đó, điểm đến Quảng Ninh được lan tỏa và có nhiều hơn cơ hội thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng, thu hút nhiều hơn khách du lịch, hướng tới phát triển du lịch bền vững.

Đánh giá cao những kết quả to lớn mà EATOF đã đạt được trong thời gian qua, ông Nguyễn Tường Văn khẳng định EATOF đã có vai trò quan trọng đối với việc thúc đẩy du lịch trong khu vực phát triển, mở rộng các mối quan hệ hợp tác song phương, đa phương và tăng cường tình đoàn kết hữu nghị giữa các tỉnh thành viên EATOF.

Đại hội đồng Diễn đàn Du lịch Liên khu vực Đông Á (EATOF) lần thứ 17 năm 2022 có chủ đề: “Sự phục hồi của du lịch khu vực Đông Á trong kỷ nguyên bình thường mới” diễn ra với 8 hoạt động chính, gồm: Lễ khai mạc EATOF (trực tiếp kết hợp trực tuyến đối với tỉnh thành viên không thể tham dự trực tiếp); chuyên đề EATOF; họp Ban thường trực EATOF; họp song phương; hội nghị Tỉnh trưởng, ký tuyên bố chung EATOF, họp báo sau ký kết Tuyên bố chung EATOF; chương trình tham quan, khảo sát giới thiệu, quảng bá du lịch Quảng Ninh; Đêm EATOF - Lễ trao cờ EATOF và các hoạt động bên lề khác.

Đại hội đồng Diễn đàn Du lịch Liên khu vực Đông Á: Du lịch Đông Á bước vào kỷ nguyên bình thường mới - Anh 5

Các đại biểu tham quan, tìm hiểu sản phẩm OCOP của Quảng Ninh

Du lịch Đông Á phục hồi vượt trội trong dòng chảy du lịch thế giới

Giám đốc điều hành khu vực châu Á - Thái Bình Dương của UNWTO Harry Hwang trong bài phát biểu của mình với chủ đề “Xu hướng du lịch bình thường toàn cầu mới và sự hồi phục của du lịch quốc tế” đã khẳng định sự phục hồi tích cực và vượt trội của khu vực Đông Á. Ông nói, chúng ta đang có nhiều điều kiện tích cực để phục hồi du lịch sau dịch Covid-19. Tôi đánh giá EATOF là một liên minh khu vực quan trọng đề cao sự hợp tác giữa 10 tỉnh thành viên của EATOF đến từ các nước khác nhau của Đông Á.

Khu vực Đông Á chiếm tới 96% lượng khách khu vực châu Á và 39% lượng khách toàn cầu năm 2019. Qua dữ liệu du lịch quốc tế và xu hướng du lịch toàn cầu, chúng ta đều thống nhất rằng, Covid-19 đã gây ra cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất trong lịch sử phát triển của ngành Du lịch. Đã có những lúc, tất cả các khu vực trên toàn cầu đều giảm, thậm chí chỉ còn 57% so với năm 2019. Tuy nhiên, gần đây tín hiệu hồi phục rất tích cực, từ tháng 1-7 năm nay lượng du khách đã tăng gấp 2 lần so với khi đại dịch xuất hiện. Chỉ số niềm tin về du lịch cũng tăng 111 điểm.

Các phản ứng toàn cầu của UNWTO cũng đã thể hiện rõ khi thành lập Ủy ban quản lý khủng hoảng, hỗ trợ chống lại đại dịch Covid-19 và đảm bảo rằng sự tổn thất của ngành Du lịch được giảm thiểu tối đa. Việc đi lại trên toàn thế giới được đảm bảo xuyên suốt và không bị gián đoạn. Tăng tốc, chuyển đổi để đảm bảo việc đi lại được thông suốt toàn cầu. Mục tiêu của Ủy ban quản lý khủng hoảng (GTCC) có nhiều sáng kiến của từng quốc gia thành viên. Năm nay, UNWTO sẽ trao giải thưởng làng du lịch tốt nhất toàn cầu cho 44 làng, trong đó Việt Nam có 9 làng.

Đại hội đồng Diễn đàn Du lịch Liên khu vực Đông Á: Du lịch Đông Á bước vào kỷ nguyên bình thường mới - Anh 6

Giám đốc điều hành khu vực châu Á- Thái Bình Dương của UNWTO Harry Hwang thông tin du lịch thế giới có những tín hiệu hồi phục rất tích cực

Dự báo tương lai, đưa ra định hướng, khuyến nghị với các thành viên EATOF, ông  Harry Hwang nhấn mạnh yếu tố đặc thù trong hoạt động du lịch sau dịch Covid-19 đó là khách du lịch quan tâm nhiều hơn về sức khỏe, sự an toàn. Yếu tố này thậm chí còn được đặt lên trên hết. Phối hợp giữa chính quyền trung ương, địa phương, khu vực trong việc đa dạng hóa thị trường du lịch cũng cần chú trọng. Trong ngắn hạn cần đảm bảo tạo công ăn việc làm, đảm bảo an toàn, hiểu được tác động của Covid-19 và các biện pháp giảm thiểu tác động do dịch bệnh gây ra. Khi “mở cửa” cần chuẩn bị như thế nào..... Đối với dài hạn cần thiết kế sản phẩm du lịch phù hợp và thực hiện các mô hình, sáng kiến để cải thiện chất lượng dịch vụ du lịch của mình.

Đối với hỗ trợ các nhà cung cấp, các chính phủ cần sử dụng dữ liệu lớn, đưa ra xu hướng mà ở đó những người trẻ tuổi sẽ dẫn đầu các nhà du lịch, khởi nghiệp du lịch hay tổ chức các sự kiện quốc tế như EATOF 17 đang diễn ra tại Quảng Ninh. Đó là cách ngành Du lịch ứng phó tốt hơn trong tương lai, chuyển đổi để tạo sinh kế bền vững và phát triển du lịch bền vững.

Ông Harry Hwang nhắc lại nguyên tắc của Nhóm G20 trong việc tăng cường tính cộng đồng. Ở đó, doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ là đại sứ cho chuyển đổi. Các ưu tiên cần tập trung là: nguồn lực con người (đặc biệt là vai trò của phụ nữ và trẻ em), chính sách của chính phủ để điểm đến độc đáo, cạnh tranh hơn, sẵn sàng với cuộc chiến với biến đổi khí hậu và quản trị tốt hơn; tiếp cận toàn diện để chính phủ có thể hỗ trợ khu vực tư nhân. Việc hồi phục cần mạnh mẽ hơn và chỉ có thể mạnh mẽ hơn khi hồi phục cùng nhau. UNWTO cam kết đồng hành, hợp tác với EATOF để du lịch phục hồi mạnh mẽ hơn.

Trong khuôn khổ Diễn đàn, các đại biểu tham dự EATOF 17 sẽ tham gia chương trình tham quan, khảo sát, giới thiệu, quảng bá du lịch Quảng Ninh tại thành phố Hạ Long, thành phố Cẩm Phả và huyện Vân Đồn ở các điểm như: Bảo tàng - Thư viện tỉnh, vịnh Hạ Long, khu du lịch suối khoáng nóng Yoko Onsen Quang Hanh, sân bay Vân Đồn....

THÚY HÀ; ảnh: HỒNG LONG

Ý kiến bạn đọc