Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Chương trình “Hồ Chí Minh: Hành trình khát vọng 2022”: Hết mình phụng sự, vì cuộc sống tốt đẹp của Nhân dân

Chủ Nhật 30/10/2022 | 23:02 GMT+7

VHO- Tối 30.10 tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương đã phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức chương trình giao lưu nghệ thuật Hồ Chí Minh: Hành trình khát vọng năm 2022. 

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và lãnh đạo Đảng, Nhà nước tham dự chương trình

Tham dự chương trình có Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc; Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa; đại diện lãnh đạo Văn phòng Chính phủ, Văn phòng Chủ tịch nước, Văn phòng Quốc hội; các Uỷ ban của Quốc hội; lãnh đạo các Ban, Bộ, ngành Trung ương; các đồng chí thường trực tỉnh uỷ, Thành uỷ, Đảng uỷ trực thuộc Trung ương; Ban Tuyên giáo tỉnh uỷ, Thành uỷ, Đảng uỷ trực thuộc Trung ương cùng đại diện lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương, địa phương và đại diện các điển hình tiêu biểu toàn quốc trong học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh… Về phía Bộ VHTTDL, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông đã tới dự chương trình.

Tận hiến vì dân

Phát biểu tại chương trình, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa nhấn mạnh, Chủ tịch Hồ Chí Minh là tấm gương sáng ngời, mẫu mực về đạo đức cách mạng; là biểu tượng về ý chí, nghị lực và sự phấn đấu, hy sinh không ngừng vì độc lập dân tộc, vì hạnh phúc của Nhân dân. Người để lại cho dân tộc ta di sản vô cùng quý báu, đó là thời đại, sự nghiệp, tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người đã trở thành ý thức tự giác, trách nhiệm, niềm tự hào của cán bộ, đảng viên và đông đảo các tầng lớp Nhân dân Việt Nam.

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa phát biểu tại chương trình

"Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh là tấm gương sáng và mẫu mực về phong cách gần dân, trọng dân, suốt đời vì Nhân dân, hết lòng chăm lo cho cuộc sống ấm no, hạnh phúc của Nhân dân. Sinh ra trong cảnh nước mất, nhà tan, Nhân dân lầm than, cơ cực, nỗi suy tư, trăn trở lớn nhất của Người chính là “Tự do cho đồng bào tôi. Độc lập cho Tổ quốc tôi”. Nỗi niềm đó đã trở thành khát vọng mãnh liệt, thôi thúc Người ra đi tìm đường cứu nước, cứu dân; khởi đầu cho một hành trình gian lao nhưng đầy vinh quang - Hành trình khát vọng: “Làm sao cho nước ta được hoàn toàn độc lập, dân ta được hoàn toàn tự do, đồng bào ai cũng có cơm ăn, áo mặc, ai cũng được học hành”, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa cho biết.

Trên hành trình ấy, chứng kiến những nỗi đau của mỗi kiếp cần lao, mỗi đời nô lệ, khi bắt gặp được ánh sáng của Chủ nghĩa Mác - Lênin, lòng yêu nước, thương dân của Người đã hòa nhịp, kết tinh với tình yêu thương nhân loại. Khát vọng giải phóng dân tộc đã gắn liền với khát vọng giải phóng giai cấp, giải phóng con người khỏi mọi áp bức, bất công. Độc lập dân tộc gắn với chủ nghĩa xã hội.bPhụng sự Tổ quốc, phục vụ Nhân dân đã trở thành động lực, lẽ sống mà trọn đời mình, Người đã dâng hiến, hy sinh.

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương tiếp tục nhấn mạnh đi theo con đường cách mạng mà Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng và Nhân dân ta lựa chọn, cách mạng Việt Nam đã ghi những trang sử vàng chói lọi, giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước, vững bước đi lên chủ nghĩa xã hội và giành được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử trong sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Khẳng định, tiếp nối hành trình Hồ Chí Minh, Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đã xác định tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bằng các biện pháp mạnh mẽ, quyết liệt, đồng bộ. Trong đó, tập trung làm tốt các vấn đề học tập, làm theo, nêu gương; khuyến khích, cổ vũ cán bộ, Đảng viên suy nghĩ và hành động vì lợi ích chung, vì hạnh phúc của Nhân dân. Quán triệt và thực hiện tinh thần đó, thời gian qua, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ngày càng đi vào chiều sâu, thiết thực, hiệu quả. Từ đó, đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, sẵn sàng vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, hết lòng phục vụ nhân dân, góp sức xây dựng và phát triển đất nước.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương đã gửi lời chúc mừng và biểu dương các tập thể, cá nhân điển hình tiêu biểu trên cả nước, đồng bào ta ở nước ngoài là những tấm gương sáng trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Cùng với đó, ông Nguyễn Trọng Nghĩa cũng đề nghị các điển hình tiêu biểu phải tiếp tục nỗ lực phấn đấu hơn nữa để cả dân tộc ta là “một rừng hoa đẹp”, góp phần làm cho di sản của Chủ tịch Hồ Chí Minh tiếp tục được phát huy mạnh mẽ; làm cho tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người thực sự thấm sâu, trở thành nền tảng tinh thần vững chắc trong đời sống xã hội. 

Đẩy mạnh học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Theo người đứng đầu Ban Tuyên giáo Trung ương, sau hơn 35 năm thực hiện đường lối đổi mới do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo, đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay. Đời sống Nhân dân ngày càng được nâng cao. An sinh xã hội được chú trọng quan tâm trong từng chính sách phát triển. Bên cạnh đó, sự kiện Việt Nam trúng cử Hội đồng Nhân quyền Liên Hp Quốc nhiệm kỳ 2023 - 2025 không chỉ khẳng định vị thế của nước ta trên trường quốc tế mà còn là minh chứng về nỗ lực, thành quả của Việt Nam trong việc chăm lo đời sống Nhân dân, xây dựng chế độ xã hội xã hội chủ nghĩa nhân văn, vì con người. Đó chính là sự tiếp nối hành trình mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khơi mở và dẫn đường. Lời chỉ dạy của Bác: “Việc gì có lợi cho dân phải hết sức làm, việc gì có hại cho dân phải hết sức tránh” và quan điểm “Dân làm gốc” tiếp tục được quán triệt thực hiện trong toàn Đảng với tinh thần Nhân dân là trung tâm, là chủ thể của công cuộc đổi mới. Mọi chủ trương chính sách phải thật sự xuất phát từ cuộc sống, nguyện vọng, quyền và lợi ích chính đáng của Nhân dân, lấy hạnh phúc ấm no của nhân dân làm mục tiêu phấn đấu của Đảng.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa trao Kỷ niệm chương cho các điển hình 

Để tăng cường đẩy mạnh học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương đề nghị cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp tiếp tục quan tâm chỉ đạo, nâng cao chất lượng, hiệu quả việc thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18.5.2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, XII về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, Kết luận số 21-KL/TW, ngày 25/10/2021 về Đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống và Nghị quyết Hội nghị Trung ương 5 khóa XIII về Tăng cường củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở Đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên trong giai đoạn mới.

Cùng với đó, mỗi cán bộ, đảng viên cần nâng cao đạo đức cách mạng, quét sạch chủ nghĩa cá nhân; nêu cao tính tiên phong, gương mẫu, tự tu dưỡng, rèn luyện; nêu gương bằng những việc làm, hành động cụ thể theo đúng phương châm “trên trước, dưới sau”, “trong trước, ngoài sau", “chức vụ càng cao càng phải gương mẫu”, “học tập đi đôi với làm theo”;  thường xuyên “tự soi”, “tự sửa” trên tất cả các phương diện; dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, vì lợi ích quốc gia – dân tộc, vì hạnh phúc của nhân dân. Mỗi tập thể, cá nhân phát huy mạnh mẽ tinh thần chủ động, đổi mới, sáng tạo, ý chí tự lực, tự cường, bản lĩnh, khí phách của con người Việt Nam, thi đua, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, tương thân, tương ái, đoàn kết, nỗ lực phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa trong thời kỳ mới.

Các điển hình tiêu biểu toàn quốc trong học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Để có thêm nhiều tấm gương tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, tôi đề nghị tiếp tục nghiên cứu, xây dựng những mô hình hay, cách làm hiệu quả; đẩy mạnh việc phát hiện, bồi dưỡng, biểu dương, tuyên truyền, nhân rộng các tấm gương, điển hình trong học tập và làm theo Bác lan tỏa sâu rộng trong toàn xã hội; đổi mới hơn nữa nội dung, phương pháp, hình thức học tập, tuyên truyền về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh để di sản mà Người để lại tiếp tục được khẳng định và phát huy mạnh mẽ; khơi dậy lòng yêu nước, ý chí sức mạnh của văn hóa, con người Việt Nam, tinh thần cống hiến, khát vọng phát triển đất nước”, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa nêu rõ.

Sẵn sàng vì cuộc sống hạnh phúc của dân

Hồ Chí Minh: Hành trình khát vọng 2022 là chương trình giao lưu thường niên nhằm tôn vinh các tập thể, cá nhân điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Hồ Chí Minh: Hành trình khát vọng 2022 đã mang tới những câu chuyện về ý chí tự lực, tự cường, vượt qua khó khăn, thách thức, thực hiện khát vọng phát triển đất nước Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc.

Cô Quách Thị Bích Nụ, người lái đò đưa học sinh đến trường chia sẻ suy nghĩ tại chương trình

Trong bài nói chuyện tại lớp nghiên cứu chính trị khóa II Trường Đại học Nhân dân Việt Nam ngày 8.12.1956, Bác Hồ từng nói: “Trong bầu trời không gì quý bằng Nhân dân. Trong thế giới không gì mạnh bằng lực lượng đoàn kết của Nhân dân”. Trong di chúc để lại, Bác cũng viết: “Suốt đời, tôi hết lòng hết sức phục vụ Tổ quốc, phục vụ cách mạng, phục vụ nhân dân. Nay từ biệt thế giới này, tôi không có điều gì hối hận, chỉ tiếc rằng không được phục vụ lâu hơn nữa, nhiều hơn nữa”. Tinh thần tận hiến vì dân của Người là tấm gương sáng, nguồn cảm hứng mạnh mẽ cho lớp lớp thế hệ người Việt sống học tập, làm việc với mục tiêu chung là vì nhân dân, vì Tổ quốc. Đó cũng chính là chủ đề xuyên suốt của chương trình Hồ Chí Minh: Hành trình khát vọng 2022.

Với 3 chương Hành trình thắp lửa, Sức mạnh niềm tin và Khát vọng phồn vinh, chương trình đã giới thiệu tới khán giả những tấm gương học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đó là những con người đã đi theo ngọn lửa nhiệt huyết của tinh thần hết mình phục vụ nhân dân, không quản ngại khó khăn; những tấm gương hi sinh vì nhân dân, Tổ quốc; tích cực đấu tranh với cái sai, cái xấu… và cả những tài năng, sự sáng tạo của người Việt để phát triển kinh tế đất nước, đổi mới giúp cuộc sống người dân ngày càng tốt đẹp hơn và đặc biệt là đưa tên tuổi, giá trị Việt Nam khắp thế giới. Xen kẽ giữa các phóng sự, giao lưu trực tiếp là những ca khúc đặc sắc mang đậm ý nghĩa, để lại trong khán giả nhiều cung bậc cảm xúc như như Một rừng cây một đời người, Niềm tin trong tôi, Tình ca người lính cứu hỏa, Khát vọng hùng cường, Việt Nam trong tôi là...

Tại chương trình, nhiều gương điển hình tiên tiến đã chia sẻ những cảm nhận trong công cuộc phấn đấu, học tập và làm theo tư tưởng, phong cách, đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Được gặp Bác, được nghe những Bác dạy cho đến nay vẫn có những người vẫn miệt mài giữ ngọn lửa nhiệt huyết của tinh thần hết mình phục vụ đất nước, cống hiến cho xã hội. TS. Bùi Thị Hồng Tiến, Phó Chủ nhiệm Hội đồng Tư vấn Kinh tế - Xã hội, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Giám đốc Quỹ Khuyến học, khuyến tài tỉnh Khánh Hòa là một trong những người như thế. Lần đầu tiên được gặp Bác khi vẫn còn cái tên Bùi Thị Hảo, TS. Bùi Thị Hồng Tiến được nghe Bác dạy, thấm thía với câu nói: “Các cháu cố gắng học tập thật tốt để sau này phục vụ nhân dân”. Đến nay ở tuổi gần 80, thay vì nghỉ ngơi, TS. Bùi Thị Hồng Tiến nay là Giám đốc Quỹ Khuyến học, khuyến tài tỉnh Khánh Hòa vẫn cùng hội đồng quản lý quỹ trăn trở, miệt mài làm cầu nối giúp các tân sinh viên nghèo hiếu học được tiếp tục đến trường, thực hiện được những ước mơ, hoài bão của tuổi trẻ.

Hay với câu chuyện ở Xưởng may yêu thương của chị Nghiêm Thị Thu Hường ở số 17 đường Trần Phú (phường Hoàng Văn Thụ, thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn), với tinh thần thương người như thể thương thân, xưởng đã đào tạo miễn phí (bao gồm cả ăn và ở) cho hơn 60 người câm điếc biết nghề may. Có việc làm và thu nhập ổn định tại cơ sở may, nhiều người khuyết tật đã tự tin vươn lên trong cuộc sống. Liên kết với Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi thành phố Đà Nẵng, xưởng đã tổ chức 1 lớp đào tạo nghề may miễn phí cho 18 người câm điếc trong thời gian 3 tháng với tổng kinh phí 125 triệu đồng và cấp chứng chỉ nghề cho học viên.

Đó còn là câu chuyện về chuyến đò yêu thương của cô giáo Quách Thị Bích Nụ, Phó hiệu trưởng Trường Mầm non Đồng Ruộng (xã Đồng Ruộng, huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình). 17 năm qua, thầm lặng mỗi sáng, chiều, mưa bão, cô đã cần mẫn chèo lái hàng vạn chuyến đò đưa học sinh vùng hồ Hòa Bình đến trường. Được biết, nhân dân xã Đồng Ruộng sống rải rác ven theo các triền đồi ven bờ sông nên việc đi lại chủ yếu phải sử dụng thuyền. Chính vì vậy, tỷ lệ học sinh chuyên cần không cao. Khi được phân công về học việc tại chi xóm Nhạp của Trường Mầm non Đồng Ruộng, cô Nụ đã có ý kiến với các hộ gia đình sẽ tình nguyện đưa đón các em đến trường để phụ huynh yên tâm; đảm bảo an toàn cho học sinh. Năm 2017, trận mưa lũ lịch sử quét qua xã Đồng Ruộng gây hậu quả vô cùng nặng nề, trong đó có gia đình cô Nụ. Nhưng với tinh thần vượt khó, nghị lực vươn lên, cô vẫn nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ, hàng ngày vẫn đều đặn những chuyến đò đưa các em đến trường.

Các tiết mục nghệ thuật đặc sắc của chương trình

Chương trình cũng mang đến câu chuyện 8 năm tham gia gìn giữ hòa bình của Trung tá Đỗ Thị Hằng Nga, Phó Trưởng phòng Hợp tác Quốc tế (Cục Gìn giữ Hòa bình Việt Nam). Chị là nữ sĩ quan đầu tiên của Việt Nam xung phong đi làm nhiệm vụ tại Cộng hòa Nam Sudan. Tháng 5.2022, chị lại tiếp tục thực hiện nhiệm vụ tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình tại Cộng hòa Nam Sudan với vai trò là Phó Giám đốc Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 4... Cùng với việc khắc phục mọi khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, chị còn tích cực, chủ động tổ chức và tham gia các hoạt động xã hội, nhân đạo ở Nam Sudan, giúp đỡ phụ nữ và trẻ em nghèo đói. Kết thúc nhiệm kỳ công tác, chị đã được Phái bộ Liên Hợp Quốc tại Nam Sudan tặng thưởng 2 huy chương vì sự hòa bình và ổn định của Liên Hợp Quốc. 

Hồ Chí Minh: Hành trình khát vọng 2022 với những câu chuyện truyền cảm hứng, các phóng sự về các điển hình, với cách làm sáng tạo, hiệu quả, luôn nêu cao bản lĩnh, ý chí, nghị lực, khát vọng cống hiến, tinh thần tự lực, tự cường, vươn lên trong cuộc sống chắc chắn sẽ mang lại những giá trị thiết thực cho cộng đồng, xã hội. Chương trình còn tạo hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ về khát vọng xây dựng quê hương, đất nước phồn vinh, hạnh phúc; định hướng hệ giá trị cốt lõi của con người Việt Nam trong thời đại mới mà Đảng, Bác Hồ và dân tộc ta đã lựa chọn.

ĐÌNH TOÁN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
3031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top