Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Hậu quả của lối sống và quyền lực "ảo": Không yêu được thì... “xử”!

Thứ Hai 07/11/2022 | 10:20 GMT+7

VHO-  Thời gian qua, nhắc đến cụm từ “án mạng vì tình”, dư luận xã hội bàng hoàng rúng động khi liên tiếp xảy ra những thảm kịch man rợ. Ngoài sự ghê sợ lối hành xử tàn bạo, mất hết tình người của hung thủ, những vụ án còn để lại nỗi day dứt cho nhiều người bởi cả nạn nhân và hung thủ đều còn quá trẻ. Điều đó đã gióng lên hồi chuông báo động về lối sống buông thả, suy nghĩ lệch lạc dẫn đến những bi kịch thương tâm này.

 

 Hung thủ Phan Thanh Hoàng trong vụ án cuồng ghen, giết hai người tại TP Bắc Ninh

Chỉ trong vòng 3 tháng, trên cả nước đã có tới 5 vụ án mạng xuất phát từ yêu đương mù quáng. Mới đây nhất, khoảng 20h ngày 24.10, tại quán cắt tóc gội đầu Vũ Huyền ở phố Nguyễn Gia Thiều, TP Bắc Ninh đã xảy ra vụ trọng án khiến 2 nạn nhân thương vong tại chỗ. Hung thủ là Phan Thanh Hoàng (SN 2003, quê ở xã Mỹ Bằng, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang) dùng dao truy sát bạn gái cũ là chị Nguyễn Thị B (SN 2003) và bạn trai của chị B là anh D, khiến chị B tử vong còn anh D trong tình trạng nguy kịch.

Cũng trong ngày 24.10, do mâu thuẫn tình cảm, hung thủ T.H.H (37 tuổi, trú thôn Vân Tra, xã An Đồng, quận Ngô Quyền, Hải Phòng) đã nổ súng sát hại chị L.T.L.D (SN 1993, có một con chung với H) sau đó bỏ trốn khỏi địa phương. Trước đó, tối 10.10, Phan Trung Hòa (SN 1996, trú quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội) dùng dao đâm bạn gái là chị L.T.N (SN 1996, quê tỉnh Sơn La) khiến nạn nhân tử vong tại chỗ, sau đó, đối tượng dùng dao tự tử nhưng bất thành.

Còn nhớ, vào tháng 8.2022, chị N.T.T (43 tuổi, trú tại xã Trung Hà, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng) khi đang gội đầu cho khách ở quán của mình thì bị người tình dùng dao đâm gục. Rồi cách đó không lâu là vụ giết người tình dã man trên phố Hàng Bài (Hà Nội) xong tự sát nhưng không thành. Khủng khiếp không kém là vụ chặt đứt lìa hai cánh tay của vợ vì ghen tuông ở xã Tam An, Long Thành (Đồng Nai)… Nhìn chung các vụ án đều xuất phát từ sự ghen tuông, dẫn đến việc hung thủ ra tay tàn độc theo kiểu “ăn không được thì đạp đổ”. Hậu quả để lại rất nặng nề, người thì chết, kẻ thì vướng vòng lao lý. Nghiêm trọng hơn khi xu hướng phạm tội này ngày càng “trẻ hóa”, họ phạm tội khi tuổi chỉ mới mười chín đôi mươi.

Có thể thấy, mâu thuẫn tình cảm thường khiến con người ta có những hành vi mất kiểm soát. Theo ThS tâm lý Trần Thị Thanh Trà, khi mâu thuẫn về tình cảm, con người thường tích tụ rất nhiều trạng thái tâm lý tiêu cực như thất vọng, ích kỷ, lo sợ, uất ức, cay cú, thù hận… cùng với đó là các yếu tố như sự kích động từ bên ngoài, môi trường sống, các mối quan hệ xã hội, càng dễ dẫn đến đối tượng phạm tội không thể kiềm chế cảm xúc, quyết phạm tội đến cùng nên hậu quả thường rất nghiêm trọng. Phần lớn những vụ việc đều mang tính nhất thời, bột phát trong thời gian chóng vánh. Bên cạnh đó, có một yếu tố cũng quan trọng không kém đó là thái độ từ phía nạn nhân. Nhiều vụ án xảy ra có một phần nguyên nhân do nạn nhân chửi bới, kích động, thách thức, nhục mạ hung thủ. Như vụ thảm án tại TP Bắc Ninh, hung thủ Phan Thanh Hoàng cho rằng chị B đã xúc phạm vì gia đình mình không có bố, không được ăn học nên bức xúc và nảy sinh ý định giết người. Đây cũng là một đặc điểm có tính điển hình nhất trong các vụ án ghen tuông tình ái. Sau khi thực hiện hành vi phạm tội, nhiều đối tượng gây án tỏ ra suy sụp, ân hận và mong được tha thứ, mong được chuộc lại lỗi lầm. Thế nhưng, tất cả đã quá muộn và cái giá phải trả là rất đắt.

Bên cạnh đó, các trò chơi có tính bạo lực đang song hành với sự phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội cũng là một môi trường thuận lợi cho những thói hư tật xấu có “đất sống”. Rõ ràng, phim ảnh, trò chơi, thông tin, hình ảnh bạo lực ngày ngày nhan nhản ngay trước mắt, thế nên xu hướng sử dụng vũ lực để giải quyết vấn đề càng dễ được những người trẻ dung nạp và coi như điều hiển nhiên. Một nguyên nhân khác cũng nghiêm trọng không kém xuất phát từ phía gia đình. Khi cuộc sống đầy đủ về vật chất, các bậc phụ huynh có xu hướng nuông chiều con, bất chấp đúng sai để cổ súy, bênh vực cả những hành vi, thói quen không tốt của con ngay từ nhỏ.

Vì vậy, để giảm thiểu những vụ án trong giới trẻ hiện nay, các chuyên gia tâm lý cho rằng, vấn đề đầu tiên là cần phải có sự giáo dục kịp thời ngay từ khi trẻ còn trong “trứng nước”. Bởi chính phương pháp, môi trường giáo dục, những tác động từ phía gia đình và nhà trường là yếu tố quan trọng để hình thành và phát triển nhân cách của mỗi con người. Về lâu dài, cần phải xây dựng và đề cao những chuẩn mực đạo đức xã hội để con trẻ biết nuôi dưỡng lòng nhân ái, biết yêu thương, biết sẻ chia, biết hy sinh và giảm bớt cái tôi cá nhân trong mọi mối quan hệ. 

THẢO MY

 

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top