Hôm nay khai mạc Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX

VHO- Tối nay 9.12, ngọn lửa tượng trưng cho ý chí, nghị lực của con người Việt Nam; ngọn lửa của tinh thần thể thao trung thực, cao thượng và bất diệt sẽ thắp sáng đài đuốc của Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX. Ở kỳ Đại hội này, ngọn lửa còn mang thêm ý nghĩa là niềm tin, khát vọng hướng tới vinh quang của thể thao Việt Nam.

Hôm nay khai mạc Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX - Anh 1

 B trưng Nguyn Văn Hùng ch đo ti tng duyt L khai mạc

 Trước đó vào tối 7.12, Bộ trưởng Bộ VHTTDL - Trưởng Ban chỉ đạo Đại hội Nguyễn Văn Hùng dự, chỉ đạo tổng duyệt Lễ khai mạc Đại hội ở quảng trường Carnaval, Hạ Long (Quảng Ninh). Cùng dự có Thứ trưởng Bộ VHTTDL - Trưởng BTC Đại hội Hoàng Đạo Cương; Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Đặng Hà Việt.

Thể hiện khát vọng xây dựng đất nước hùng cường

Chỉ đạo tại buổi tổng duyệt, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh, chương trình Lễ khai mạc Đại hội phải tạo điểm nhấn, mở đầu cho một kỳ Đại hội được tổ chức tiếp nối thành công của SEA Games 31. Cũng theo Bộ trưởng, tương tự như SEA Games 31, chương trình Lễ khai mạc Đại hội nhằm giới thiệu những nét văn hoá đặc sắc của Việt Nam tới bạn bè trong nước và quốc tế. Cùng với đó là tinh thần vươn lên mạnh mẽ của thể thao, biểu trưng cho khát vọng xây dựng đất nước Việt Nam cường thịnh. Vì thế Lễ khai mạc Đại hội phải thể hiện được tinh thần, khát vọng này.

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng, đạo diễn Hoàng Công Cường cho biết, xuyên suốt toàn bộ chương trình sẽ là thông điệp về khát vọng độc lập, tự chủ, trong suốt chiều dài lịch sử của dân tộc. Cùng với đó là khát vọng xây dựng đất nước hùng cường, nhất là trong bối cảnh hiện nay khi đất nước ta đã có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như lời của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Chương trình Lễ khai mạc sẽ gồm 2 chương. Trong đó chương 1 với tiêu đề Khát vọng Việt Nam gồm 2 phần: Hào khí Việt Nam Bản hoà ca hoà bình. Chương 2 với tiêu đề Hội tụ và lan toả, gồm các phần Hội tụ tinh hoa, Vươn ra biển lớn, Lời chào từ Quảng Ninh. Ở phần 1, những trang sử thi sẽ đưa khán giả trở về với truyền thống con lạc, cháu hồng cùng hình ảnh về vùng đất “địa linh, nhân kiệt” - Quảng Ninh nơi có Vịnh Hạ Long - một kỳ quan thiên nhiên thế giới. Đây cũng là cửa ngõ, phên giậu của Tổ quốc ở phía Đông Bắc, có 632 di tích lịch sử và danh thắng đặc sắc gắn liền với sự nghiệp dựng nước và giữ nước hào hùng của dân tộc. Đó cũng là mảnh đất đã khắc ghi chiến công hiển hách của bao tiền nhân anh hùng và tinh thần thượng võ ấy như mạch sống chảy bền bỉ trong huyết quản của những thế hệ cháu con cho đến hôm nay, chúng ta cùng nhau viết lên bản hùng ca bất hủ, khẳng định nền độc lập dân tộc và khát vọng hoà bình, phát triển.

Khát vọng xây dựng đất nước hùng cường cũng sẽ là mạch nguồn cảm xúc trong các phần còn lại của chương trình nghệ thuật. Tại lễ khai mạc, bài hát chính thức của Đại hội “Cùng khắc tên mình vào núi sông” cũng sẽ được ngân lên cùng phần giới thiệu về các kỳ Đại hội. Đây cũng là kỳ đầu tiên Đại hội Thể thao toàn quốc có bài hát chính thức. Chương trình khép lại với màn biểu diễn nghệ thuật về niềm tin và khát vọng vào ngày mới cùng chung tay xây dựng đất nước ngày càng vững mạnh, thể thao Việt Nam ngày càng vươn cao, vươn xa hơn.

Đạo diễn Hoàng Công Cường cho biết thêm, Lễ khai mạc Đại hội sẽ có gần 2.500 diễn viên trong đó có màn đồng diễn kỷ lục với sự tham gia của 700 VĐV Dance Sporte và 500 môn sinh Vovinam.

Hôm nay khai mạc Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX - Anh 2

 Lễ khai mạc Đại hội được tổ chức vào tối nay tại Quảng Ninh

Ngọn lửa của niềm tin và hy vọng sẽ được thắp sáng

Sau lời chào từ chủ nhà đăng cai Đại hội sẽ là nghi thức diễu hành của 65 đoàn tham dự Đại hội. Tiếp đến là nghi thức thắp đuốc. Trước đó ngọn lửa thiêng đã được các VĐV tiêu biểu của Thể thao Việt Nam rước từ Bảo tàng Hồ Chí Minh về Quảng Ninh và được lưu giữ tại quảng trường Sun Carnival. Ngọn lửa sẽ được thắp sáng trong suốt các ngày tranh tài của Đại hội. Dự kiến đây sẽ là phần mang đến nhiều bất ngờ với hình ảnh chung tay cùng thắp lên ngọn lửa của niềm tin, khát vọng và vinh quang.

Sau lễ khai mạc Đại hội, từ ngày mai 10.12, các cuộc tranh tài tiếp tục diễn ra sôi nổi tại Quảng Ninh và 10 địa phương đăng cai tổ chức. Trước lễ khai mạc, nhiều môn thi đấu đã khởi tranh như: Rowing, Bắn súng, Billiard&Snooker, Bóng chuyền, Bóng ném bãi biển, Kick Boxing, Kurush, Lặn, Pencak Silat… Trong các ngày tiếp theo, nhiều cuộc tranh tài hấp dẫn sẽ tiếp tục diễn ra. Trong đó môn thể thao nữ hoàng - Điền kinh sẽ thi đấu từ ngày 12 - 18.12, trên sân Mỹ Đình, Hà Nội. Các chân chạy sẽ tranh tài ở 24 nội dung thi đấu của nam và 24 nội dung thi đấu của nữ. Môn thể thao cũng đầy sức hút nữa là môn Bơi cũng bắt đầu tranh tài từ ngày 12.12. Các nam kình ngư sẽ tranh tài ở 20 nội dung thi đấu và đó cũng là số nội dung của các VĐV nữ tại Đại hội.

Hai đoàn mạnh nhất tranh tài tại Đại hội là đoàn Hà Nội và đoàn TP.HCM cũng đã thể hiện rõ quyết tâm. Trong khi đoàn Hà Nội đặt mục tiêu bảo vệ thành công ngôi dẫn đầu toàn đoàn đã giành được tại Đại hội VIII, thì theo Phó Giám đốc Sở VHTT TP.HCM Nguyễn Nam Nhân, đoàn TP.HCM tham gia tranh tài ở nhiều nội dung thi đấu nhất với lực lượng đông nhất, Thể thao thành phố mang tên Bác đặt mục tiêu đứng thứ nhì toàn đoàn với việc phấn đấu giành được khoảng 120 HCV trở lên; phấn đấu dẫn đầu ở khoảng 10 môn thể thao trong chương trình thi đấu. 

 THU SÂM; ảnh: QUÝ LƯỢNG

Ý kiến bạn đọc