Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Về công tác xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT: Cần làm rõ, thế nào là “trường hợp đặc biệt”?

Thứ Sáu 09/12/2022 | 10:39 GMT+7

VHO- “Tới đây chúng ta có cần quy định những “trường hợp đặc biệt” trong xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT nữa không? Không phải cứ thiếu tiêu chuẩn về thành tích hay huy chương chúng ta lại chuyển qua “trường hợp đặc biệt”. Điều này cho thấy các đơn vị đang “đá” quả bóng khó khăn cho cấp trên”…

 Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thủy đã thẳng thắn chỉ rõ về vấn đề đang được dư luận xã hội đặc biệt quan tâm như trên tại Hội nghị tổng kết thực hiện Nghị định số 89/2014/NĐ-CP quy định về xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT; Nghị định số 40/2021/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 89/2014/NĐ-CP khu vực phía Nam, do Bộ VHTTDL tổ chức chiều qua 8.12, tại TP.HCM.

Cứ thiếu điều kiện thì được xét... “đặc biệt”

Báo cáo tổng kết việc thực hiện Nghị định, ông Lê Ngọc Trung, Phó Vụ trưởng Vụ Thi đua khen thưởng cho biết, triển khai thực hiện Nghị định số 89 từ năm 2016-2019, Bộ VHTTDL đã tổ chức được 2 đợt xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT. Đã có 186 NSƯT được phong tặng danh hiệu NSND và 686 nghệ sĩ được phong tặng danh hiệu NSƯT (năm 2016 có 102 NSND và 379 NSƯT; 2019 có 84 NSND và 307 NSƯT). Trên cơ sở thực tiễn, qua 2 đợt xét tặng cũng như qua rà soát, tiếp thu ý kiến trao đổi của các đại biểu, chuyên gia chuyên ngành, các nghệ sĩ, Bộ VHTTDL đã tham mưu xây dựng trình Chính phủ ban hành Nghị định số 40 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 89 với những quy định cởi mở và bám sát thực tế hơn.

Cũng theo Vụ Thi đua khen thưởng, đợt xét tặng lần thứ X năm 2021, Bộ VHTTDL, cơ quan thường trực Hội đồng cấp Nhà nước, đã nhận được 173 hồ sơ đề nghị xét tặng danh hiệu NSND và 408 hồ sơ đề nghị xét tặng danh hiệu NSƯT (trong đó có 308 hồ sơ theo tiêu chí “trường hợp đặc biệt”). Tính đến thời điểm này, công tác xét tặng tại Hội đồng chuyên ngành đã hoàn thành, Bộ đang trình Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định thành lập Hội đồng để phục vụ cho cuộc họp của Hội đồng cấp Nhà nước (dự kiến diễn ra vào trung tuần tháng 12.2022). Được biết, tại đợt xét tặng danh hiệu lần thứ X, Bộ VHTTDL có nhận được đơn thư kiến nghị về việc xét tặng danh hiệu đối với một số nghệ sĩ. Hiện Bộ đã triển khai giải quyết đơn thư theo đúng quy định, kiểm tra hồ sơ cá nhân, yêu cầu hội đồng cấp Bộ, tỉnh báo cáo, giải trình, sau đó tổng hợp để báo cáo tại cuộc họp toàn thể của Hội đồng cấp Nhà nước.

Thực tế cho thấy, một số hội đồng cấp Bộ, tỉnh còn lúng túng trong việc xét tặng theo tiêu chí “trường hợp đặc biệt”, dẫn đến tình trạng việc xem xét chưa đúng theo quy định: Cứ thiếu giải thưởng thì sẽ coi là “đặc biệt”, vì thế số lượng hồ sơ xét theo tiêu chí này trở nên nhiều vượt trội.

 Nhiều đơn vị nghệ thuật kiến nghị Bộ VHTTDL và cơ quan liên quan cần quan tâm những đối tượng, lĩnh vực đặc thù như nhạc giao hưởng, xiếc, ảo thuật…

Nhiều hồ sơ còn sơ sài, chưa thể hiện sự cống hiến

Theo Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy, việc xét theo tiêu chí “trường hợp đặc biệt” chưa thực sự căn cứ theo các tiêu chuẩn quy định, có những hồ sơ thiếu thời gian hoạt động nghệ thuật chuyên nghiệp vẫn được trình lên Hội đồng cấp trên; hoặc xét cho những nghệ sĩ tuổi đời còn rất trẻ, chưa có cống hiến nổi trội, tài năng nghệ thuật xuất sắc; bản nhận xét, đánh giá của Hội đồng các cấp đối với những cá nhân xét theo tiêu chí này nhiều khi còn sơ sài, qua loa, đại khái…

NSND Giang Mạnh Hà, Phó Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam đề xuất: “Năm 2020 và 2022 vừa qua có khá nhiều cuộc thi, liên hoan sân khấu chuyên nghiệp, tạo điều kiện cho các nghệ sĩ được cọ xát, phát triển nghề nghiệp… Tuy nhiên, điều này cũng dễ “biến tướng”, các em có điều kiện thì tham gia hết các liên hoan và gặt hái được nhiều huy chương, dẫn đến tình trạng dù còn rất trẻ và chưa có nhiều cống hiến, nhưng các em vẫn đủ tiêu chuẩn để phong tặng danh hiệu. Cùng với đó, do không quy định thời gian cống hiến, nên có khi vừa phong NSƯT thì 2 năm sau đã được làm hồ sơ xét NSND (đáp ứng đạt 2 HCV). Đây là điều rất phi lý, tôi đề nghị chúng ta phải xem xét lại”.

Xoay quanh “trường hợp đặc biệt”, một đại biểu cho hay, khái niệm này khá trừu tượng, nhưng nếu bỏ qua tiêu chí này thì nhiều đoàn nghệ thuật ở tỉnh hoặc của Quân đội sẽ rất thiệt thòi, vì họ không có điều kiện tham gia liên hoan, cuộc thi để “lấy” huy chương. “Tôi cho rằng, nếu không lượng hóa “trường hợp đặc biệt” này ra thì không thuyết phục. “Đặc biệt” ở đây mang ý nghĩa định tính chứ không phải định lượng, nhưng nó cũng cần có tiêu chí cụ thể. Và nếu là “trường hợp đặc biệt” thì chỉ nên áp dụng cho NSƯT, còn NSND thì không nên vì tầm NSND là rất lớn”, đại biểu này tâm tư.

NSND Thu Hiền cũng thống nhất, NSND là phải tài năng thực thụ, phải được nhiều người biết đến, tránh tình trạng được vinh danh NSND nhưng không ai biết nghệ sĩ ấy tham gia lĩnh vực nào, có những cống hiến gì… “Tuy nhiên, qua đợt dịch vừa rồi, tôi thấy rất nhiều nghệ sĩ - chiến sĩ tham gia các đoàn đi phục vụ nhân dân, họ hát tốp ca, không có cơ hội tham gia hội thi, liên hoan để có huy chương, nhưng họ cống hiến cả đời với vài trăm suất diễn, thiết nghĩ cần được quan tâm đặc cách”, nữ nghệ sĩ bày tỏ.

Cũng tại Hội nghị, quản lý các đơn vị nghệ thuật cũng kiến nghị Bộ VHTTDL và cơ quan liên quan cần quan tâm những đối tượng, lĩnh vực đặc thù như nhạc giao hưởng, xiếc, ảo thuật… “Ngành chúng tôi khá đặc biệt, gần 50 năm qua chỉ có 3 hội thi nên các nghệ sĩ giao hưởng gần như không có cơ hội gặt hái huy chương. Đây là thiệt thòi lớn, nhiều anh chị sắp về hưu cũng chưa có cơ hội làm hồ sơ”, đại diện Nhà hát Giao hưởng Nhạc Vũ kịch TP.HCM bày tỏ.

Kết luận hội nghị, Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy cho biết, rất trân trọng và sẽ tiếp thu ý kiến của các đại biểu để hoàn thiện Nghị định trình Chính phủ. “Chúng tôi nhận thấy còn nhiều khó khăn, vướng mắc, do đó cần có nghiên cứu điều chỉnh cho phù hợp. Bên cạnh đó, trong quá trình trao đổi, góp ý kiến đã nổi lên một số vấn đề bất cập, đặc biệt là “trường hợp đặc biệt”. Nhiều hội đồng các cấp có sự lúng túng nhất định về cách hiểu văn bản và cách thực hiện văn bản; hồ sơ kê khai sơ sài, thậm chí cẩu thả, không đến nơi đến chốn… Cơ quan văn hóa cần rút kinh nghiệm trong việc tham mưu, hướng dẫn cho nghệ sĩ mình”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Theo Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy, những tiêu chí để xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT có nhiều cách tiếp cận khác nhau, nhiều đại biểu cho rằng danh hiệu NSƯT cần cởi mở hơn, nhưng NSND cần phải có tài năng nổi trội và thành tích xuất sắc, có sự cống hiến to lớn. Tiêu chí “trường hợp đặc biệt” cần cụ thể hơn, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho nghệ sĩ, nhưng không dễ dãi, buông lỏng. Thứ trưởng cũng thống nhất cần có sự quan tâm thêm ở các lĩnh vực đặc thù như nhạc giao hưởng, xiếc, ảo thuật… để đảm bảo tính toàn diện, công bằng. Tới đây, Bộ, hội cũng như các địa phương cần nghiên cứu để có tiêu chí cụ thể, bắt buộc Nghị định hoàn thành trong tháng 10.2023 để trình Chính phủ. 

 Chúng tôi nhận thấy còn nhiều khó khăn, vướng mắc, do đó cần có nghiên cứu điều chỉnh cho phù hợp. Bên cạnh đó, trong quá trình trao đổi, góp ý kiến đã nổi lên một số vấn đề bất cập, đặc biệt là “trường hợp đặc biệt”. Nhiều hội đồng các cấp có sự lúng túng nhất định về cách hiểu văn bản và cách thực hiện văn bản; hồ sơ kê khai sơ sài, thậm chí cẩu thả, không đến nơi đến chốn…

Cơ quan văn hóa cần rút kinh nghiệm trong việc tham mưu, hướng dẫn cho nghệ sĩ mình”.

(Thứ trưởng TRỊNH THỊ THỦY)

 

 Thực tế cho thấy, một số hội đồng cấp Bộ, tỉnh còn lúng túng trong việc xét tặng theo tiêu chí “trường hợp đặc biệt”, dẫn đến tình trạng việc xem xét chưa đúng theo quy định: Cứ thiếu giải thưởng thì sẽ coi là “đặc biệt”, vì thế số lượng hồ sơ xét theo tiêu chí này trở nên nhiều vượt trội.

 

THÙY TRANG

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top